Không chỉ là giảm giá

0 Thanh Niên
Một tuần sau các sự kiện bán hàng giảm giá Black Friday và Cyber Monday từ Mỹ lan ra nhiều nước, VN cũng có riêng chương trình Online Friday vào ngày 1.12, tương tự Cyber Monday bán hàng ưu đãi qua mạng.
Đây có thể xem như một nỗ lực lớn của ban tổ chức là Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) khi hỗ trợ “sân chơi” thương mại điện tử để VN tiến gần hơn xu hướng chung của thế giới.
Tuy nhiên, tính luôn lần vừa diễn ra, thì cả 4 lần tổ chức Online Friday vẫn chưa giải quyết được nạn khuyến mãi ảo, tức thực tế giá không hề thấp hơn thị trường, dù trước khi diễn ra thì ban tổ chức khẳng định sẽ có biện pháp giám sát mạnh mẽ. Thanh Niên đã chỉ ra thực trạng nhiều món hàng, kể cả các sản phẩm nằm trong danh mục 5.000 mặt hàng được “xác thực và gắn mã” nhằm hạn chế tình trạng trên. Trong khi đó, từng nhiều lần mua các mặt hàng giảm giá của Tập đoàn thương mại trực tuyến Amazon dịp Black Friday và Cyber Monday, người viết có thể nhận thấy rõ các chương trình giảm giá này đúng nghĩa khuyến mãi. Đó là mức giá dịp khuyến mãi hoàn toàn rẻ hơn giá bán trước và sau khi chương trình diễn ra. Vì thế, năm này qua năm kia, Black Friday hay Cyber Monday của Amazon thực sự thu hút khách hàng toàn cầu.
Từ thành công của Amazon, vấn đề đặt ra cho Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Ban tổ chức Online Friday, là nên tập trung vào vai trò quản lý để giải quyết thực sự hiệu quả nạn “khuyến mãi ảo”. Hiệu quả quản lý, kiểm soát đóng vai trò then chốt để đảm bảo chất lượng cho việc kinh doanh qua mạng tại VN. Nhất là trong bối cảnh tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tồn tại giữa hàng loạt công ty, diễn đàn bán hàng qua mạng đang bùng nổ ở nước ta. Thậm chí cả một số “đại gia” bán lẻ trực tuyến ở VN cũng khiến khách hàng băn khoăn về nguồn gốc sản phẩm. Điển hình như Thanh Niên từng đặt câu hỏi về một số sản phẩm đáng ngờ trên Lazada kiểu như đồng hồ Movado giá dưới 1 triệu đồng, đồng hồ Longines giá xấp xỉ 1 triệu đồng...
Không chỉ kiểm soát chất lượng hàng hóa ở mảng thương mại điện tử, việc đảm bảo chính sách hậu mãi tương xứng cũng hết sức cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Không ít than phiền về việc sau khi mua hàng qua mạng gặp trục trặc thì mất trắng, hoặc gặp sản phẩm lỗi cũng không được đổi...
Từ những thực tế trên, để tạo ra sự phát triển bền vững cho thương mại trực tuyến ở VN, cơ quan chức năng trước hết phải tạo ra sự minh bạch, trong sạch của thị trường, chứ không phải vội vã tổ chức những chương trình giảm giá nhưng thiếu kiểm soát chất lượng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Rộng cửa với khách

Rộng cửa với khách

Chính sách thị thực là “bộ mặt” VN đầu tiên mà người nước ngoài gặp khi họ chủ động đến với chúng ta. Nhưng cho đến nay VN vẫn trưng ra một dáng vẻ dè chừng.
Giáo dục lòng yêu nước

Giáo dục lòng yêu nước

Các thế hệ học sinh khi học ở các cấp học phổ thông, tùy theo độ tuổi và nhận thức, cần được giáo dục một cách nghiêm túc và đầy đủ về tình yêu Tổ quốc, về chủ quyền quốc gia, về quần đảo Hoàng Sa của VN...
Không chỉ một giải đấu

Không chỉ một giải đấu

Không ai muốn thua ở phút 90 cả. Nhưng cú sút phạt quá hoàn hảo của danh thủ Adnan (Iraq) đang chơi tại Serie A đã gần như không cho thủ môn Đặng Văn Lâm một cơ hội cản phá nào.
Đó là tội ác

Đó là tội ác

Cơ quan chức năng TP.HCM vừa phát hiện một cơ sở sản xuất bún trên địa bàn dùng hóa chất “hô biến” bún thải thành bún tươi rồi đem bỏ sỉ tại một số chợ.