Không có sự lựa chọn

15/01/2018 04:41 GMT+7

TP.HCM đình chỉ 48 bãi giữ xe ở Q.1, Hà Nội tăng phí gửi xe lên gấp 3...

Cả 2 TP lớn nhất nước đang quyết liệt các giải pháp để hạn chế xe vào trung tâm, góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng.
Đáng nói là cả 2 TP đều không cho người dân bất cứ sự lựa chọn nào sau động thái hạn chế xe cá nhân nói trên cả.
Có một thực tế là mỗi lần bàn đến chuyện chống kẹt xe, giải pháp được nhắc đến đầu tiên và nhiều nhất là tăng giá giữ xe, thu phí vào nội đô... Chúng ta cũng thường so sánh, giá giữ xe tại TP.HCM, Hà Nội quá rẻ so với các TP lớn trong khu vực và trên thế giới nên chuyện tăng giá - thu phí là cần thiết để hạn chế xe cá nhân. Điều này đúng nhưng chưa đủ.
Bởi ở các nước, đúng là giá gửi xe, phí lưu thông trong trung tâm rất cao nhưng người dân có sự lựa chọn. Không đi xe cá nhân, họ có thể đi xe buýt, tàu điện ngầm, xe điện chạy theo tuyến, xe lam (tuk tuk)... Ai thích đi xe cá nhân thì trả phí cao, ai không thích thì sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tùy. Còn ở VN, không đi xe cá nhân, người dân không có lựa chọn nào khác. Loại hình giao thông công cộng phổ biến và hiệu quả nhất là xe buýt thì ở cả 2 TP đều hết sức bất tiện, thiếu và yếu cả về số lượng, chất lượng. Vấn đề này đã nói quá nhiều. Các giải pháp, đề xuất cũng được các nhà khoa học, chuyên gia và các cơ quan có thẩm quyền lên kế hoạch, đặt mục tiêu... nhưng bao năm vẫn là mục tiêu.
Vậy thì xóa bãi gửi xe, tăng giá giữ xe, thu phí vào nội đô... có giải quyết được ùn tắc? Chắc chắn là không. Với người có xe ô tô (tạm coi là có tiền), việc phải thêm một khoản phí để sử dụng xe của mình có lẽ chỉ là chuyện nhỏ. Với người ít tiền hơn, không đi phương tiện cá nhân thì làm gì có sự lựa chọn nào khác. Vậy thì chỉ còn cách là chấp nhận giá cao để gửi xe, chấp nhận vất vả tìm bãi gửi xe ở xa hơn, bãi gửi xe được cấp phép... chứ đi vì công việc, vì cuộc sống, làm sao có thể không đi. Cũng như ở TP.HCM, xóa bãi gửi xe "sân sau", lòng lề đường, không phép thì phải có bãi gửi xe có phép để đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Nếu không, xóa chỗ này thì mọc chỗ kia. Mục tiêu hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc không đạt được. Đó là chưa nói đến những tiêu cực khác từ việc tăng giá và dẹp bãi giữ xe phát sinh ngay sau đó mà báo chí đã nêu.
Trước khi tăng giá, thu phí, phải xây dựng được hệ thống giao thông công cộng để người dân có sự lựa chọn. Còn chỉ nhăm nhăm vào việc tăng giá mà không đưa ra giải pháp thay thế thì chẳng khác nào ép dân phải đóng phí cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.