Không thể không hoài nghi

6
Việc các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đồng thuận với Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT vì cho rằng còn quá chung chung và cách trả lời lấp lửng của lãnh đạo Bộ trước phóng viên khiến xã hội càng hoài nghi về đề án đổi mới này.

Việc các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đồng thuận với Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT vì cho rằng còn quá chung chung và cách trả lời lấp lửng của lãnh đạo Bộ trước phóng viên khiến xã hội càng hoài nghi về đề án đổi mới này.

Đã có rất nhiều hội thảo, các buổi lấy ý kiến cho đề án diễn ra những năm gần đây. Thế nhưng với những nội dung mà Thứ trưởng Bộ GD-ĐT trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo tường thuật của báo chí, vẫn chưa thấy tính khả thi, hiệu quả, giá trị của một đề án có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công cuộc đổi mới GD-ĐT sắp tới. 

Kinh phí thực hiện đề án không nhỏ và dù còn nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh vấn đề này nhưng điều then chốt mà mọi người mong đợi là tính hiệu quả, khả thi, minh bạch của đề án. Nghĩa là đồng tiền bỏ ra có xứng đáng, có đúng với kỳ vọng của người dân? Rõ ràng, đề án này chưa tạo được niềm tin đó.

Qua các cuộc hội thảo trước đây, chúng ta thấy rằng còn biết bao ngổn ngang nếu bắt đầu thực hiện đề án từ năm 2015. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là con người. Lãnh đạo một trường ĐH sư phạm đã từng  thẳng thắn cho rằng vấn đề lớn nhất hiện nay là nhiều khoa của các trường sư phạm vẫn chưa đưa môn xây dựng chương trình học và đào tạo giáo viên vào chương trình giảng dạy. Ông khẳng định đây thật sự là một khó khăn nếu muốn đổi mới việc xây dựng chương trình - sách giáo khoa. Ngoài ra còn những khó khăn khác như thời gian hoàn thành lộ trình đổi mới quá dài, quy trình viết sách giáo khoa...

Không phải bi quan nhưng nhiều ý kiến từ những người trong nghề cho thấy thời gian chỉ còn hơn 1 năm nhưng mọi thứ nền tảng để chuẩn bị cho sự đổi mới lại quá cập rập.

Với người dân bình thường, họ mong đề án phải cho thấy cái gì là đổi mới thật sự chứ không chỉ là những gì hết sức xa lạ kiểu “ở cả 3 cấp học, các môn học và hoạt động giáo dục đều phải quán triệt quan điểm tích hợp. Cấp tiểu học và cấp THCS xây dựng một số môn học tích hợp các mạch kiến thức theo các lĩnh vực liên ngành”... Đề án phải làm sao cho họ thấy con em họ sẽ không còn phải học một chương trình nặng nề, giáo điều, thiếu những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống đời thường; sách giáo khoa không chỉ nhồi nhét mà là gợi mở...

Nói những điều này không có nghĩa là trì hoãn việc đổi mới mà làm sao để tránh lãng phí và hiệu quả. Bộ có nhất thiết phải ôm tất cả mọi việc để không biết cụ thể phải làm những công việc gì?  Có nhiều ý kiến đặt vấn đề “xã hội hóa” câu chuyện này. Nghĩa là Bộ GD-ĐT đặt ra một chương trình khung cụ thể, cho phép các cá nhân hoặc đơn vị viết sách giáo khoa phù hợp. Việc đào tạo giáo viên cũng vậy, Bộ tạo những tiêu chí, tùy từng nơi, từng người có những cách để đạt điều này.  

Vì thế, không chỉ dừng lại ở những câu chữ đẹp nhằm dễ thông qua, đề án cần những điều cụ thể, hiện thực, khả thi để người dân thấy sự minh bạch với số tiền lớn mà một nước nghèo phải bỏ ra cho công cuộc đổi mới giáo dục.

Thùy Ngân

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thanh

Thanh

Đề án chưa có lộ trình bao lâu sẽ đạt được tiêu chuẩn quốc tế ngang các nước như Singapore, Nhật, Úc, Anh, Mỹ....Tóm lại tốn tiền nhiều nhưng chưa chắc đã đổi mới.
dung

dung

Tôi nghĩ không nên biên soạn lại chương trình mà nên tổ chức hội thảo đánh giá lại bộ sách đang sử dụng hiện nay và tất nhiên việc làm này phải từ các trường ở từng địa phương, phải từ chính giáo viên bộ môn. Căn cứ kết quả hội thảo theo đa số, những vấn đề nào cần sửa thì sửa, những nội dung nào cần bổ sung thì bổ sung, những nội dung gì cần bỏ thì nên bỏ. Tôi nghỉ Bộ chỉ cần đề ra mục tiêu chung như: giảm tải để trách án lực cho giáo viên và học sinh chẳng hạn.......cách này vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm được tiền của dân./.
Lý Hạ

Lý Hạ

Cái khởi đầu của cải cách GD phải là cải cách bộ máy quản lý GD. Sao không thấy đề cập đến?
Le Min

Le Min

Theo tôi nghĩ bộ chỉ cần đề ra chương trìnhh khung cho từng lớp (phải đạt được yêu cầu gì khi học xong lớp đó). Sau đó tự giáo viên có thể soan giảng các nội dung cụ thể(hoặc do Sở GD chỉ đạo).Trình độ giáo viên hiện nay đa số là tốt nghiệp đại học, do đó có thể làm việc này dẽ dàng. Còn nếu GV không làm được thì nên xem lại chương trình đào tạo trong các trường sư phạm. Không cần bộ phải ôm đồm nhiều việc mà cuối cùng thì không việc nào hoàn chỉnh cả (SGK trước đó do Bộ soạn vẫn không hoàn chỉnh phải điều chỉnh hoài mà vẫn không xong)
quang

quang

Giáo dục đã nhiều lần đổi mới, thay nhiều sách giáo khoa, nhưng ai cũng thấy cách dạy của giáo viên gần như không thay đổi suốt mấy chục năm qua. Sách là cơ bản, nhưng Bộ nên tập trung thay đổi cách dạy học trong nhà trường trường, vì sách mới mà cách dạy cũ thì 10 năm nữa học sinh học vẫn như bay giờ!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Không quản được hay không chịu quản?

Không quản được hay không chịu quản?

Chẳng thể nào đưa cái lý lẽ thuận mua vừa bán để biện minh cho chuyện xích lô, hàng rong “chặt chém” du khách, cũng như cho việc không quan tâm xử lý triệt để vấn nạn này.
Thiệt hại từ sự vô cảm

Thiệt hại từ sự vô cảm

Nếu chỉ tính chi phí cơ hội, chi phí thời gian, chi phí vốn... của các dự án bị chậm trễ, thiệt hại có thể lên hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng.
Bỏ sổ hộ khẩu

Bỏ sổ hộ khẩu

Dự thảo lần 2 của luật Cư trú sửa đổi vừa đăng tải lấy ý kiến nhân dân tiếp tục đề xuất bãi bỏ hình thức quản lý cư dân bằng sổ hộ khẩu, thay bằng mã số định danh cá nhân.

Tâm tư chuyện 'giải cứu'

Tâm tư chuyện 'giải cứu'

Mỗi khi nông sản Việt lâm cảnh khó khăn vì kẹt đường xuất khẩu, thì người dân trong nước sẵn lòng rủ nhau “giải cứu”.