Lá chắn của 'cát tặc'

18/07/2019 04:50 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận “yêu cầu UBND H.Bắc Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu huyện, xã”.

Đây là tuyên bố mới nhất liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép hết sức rầm rộ, quy mô lớn ở địa phương này mà Báo Thanh Niên đã phản ánh liên tục từ hơn 1 năm nay, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Cận cảnh mỏ cát trái phép "hút máu" sông Ly trên đất Bình Thuận

“Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân” là hình thức quy trách nhiệm khá phổ biến trong bộ máy hành chính để nhằm nâng cao hiệu lực hoạt động; nhưng trớ trêu nó cũng đồng thời là nơi trú ẩn rất hiệu quả của thói “vô trách nhiệm”.
“Kiểm điểm trách nhiệm” là thứ yêu cầu rất mơ hồ, nhưng cát tặc ngang nhiên, công khai với máy móc hiện đại, hoạt động trên phạm vi rộng lại rất cụ thể.
Liệu có bao nhiêu người tin rằng, sau chỉ đạo này sẽ có “người đứng đầu” nào đó ở H.Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận bị cách chức vì cát tặc lộng hành?
Dư luận hy vọng rằng ông chủ tịch sẽ làm “ra môn ra khoai” một vụ “cát tặc” để làm gương, để thấy rằng không phải chính quyền nào cũng bất lực trước vấn nạn đang hoành hành ở hầu khắp mọi con sông, cửa biển.
Nhưng rồi, chỉ có thế, vẫn chỉ có đoạn video được quay cận cảnh 2 tàu “cát tặc” ngang nhiên hút cát cách tàu của lực lượng cảnh sát đường thủy khoảng hơn chục mét và niềm hy vọng tắt dần của dư luận. Cũng không hiểu vì sao nó “chìm”, vì “đây là nơi có cát hạt to, giá trị cao” hay vì “là địa bàn giáp ranh giữa 3 tỉnh, thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc và Phú Thọ”.
Nhưng có một lý do của mọi lý do mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng chỉ thẳng ra tại một hội nghị trực tuyến về phòng, chống khai thác cát trái phép, đó là “có hiện tượng buông lỏng, bao che, bảo kê "cát tặc" hoạt động ngang nhiên ngày đêm”. Buông lỏng thì có thể khắc phục bằng “kiểm điểm”, chứ bao che và bảo kê thì khó mà được giải quyết nếu không thanh tra, kiểm tra, thậm chí là điều tra.
Phải chăng chỉ có lá chắn “bảo kê” mới khiến cho nạn “cát tặc” trị mãi mà không dứt, ở khắp nhiều địa phương (?).
Bộ TN-MT đang dự thảo nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông, bảo vệ lòng, bờ, bãi, trong đó có hình thức kỷ luật cách chức người đứng đầu cấp huyện, cấp xã nếu để “cát tặc” lộng hành trên địa bàn. Hy vọng, biện pháp mạnh này sẽ được áp dụng để có thể gỡ bỏ lá chắn tinh vi, vững chắc của “cát tặc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.