Lại chuyện hoàn thuế

04/10/2018 05:03 GMT+7

Nói đến hoàn thuế, cá nhân và doanh nghiệp đều sợ, ngán và chán nản. Câu "cửa miệng" là tiền vào nhà thuế thì dễ, lấy ra khó hơn lên trời.

Tại các buổi đối thoại về thuế nói riêng và gặp gỡ doanh nghiệp (DN) nói chung, hoàn thuế là chính sách bị kêu nhiều nhất, gây bức xúc nhất. Bởi tiền hoàn thuế chính là vốn để họ quay vòng, chậm một ngày là khó một ngày, chậm một tháng là muốn chóng mặt... thế nhưng trên thực tế, vì rất nhiều lý do, việc hoàn thuế bị chậm vài tháng, thậm chí hàng năm trời. Trong khi tiền bị ngâm ở cơ quan thuế thì nhiều đơn vị phải đi vay ngân hàng, thậm chí vay nóng bên ngoài để đáp ứng vốn cho hoạt động kinh doanh. Với đa số là DN nhỏ, siêu nhỏ, chậm hoàn thuế khiến họ cụt vốn, khốn đốn, lỡ cơ hội, phải vay nóng trả lãi cao "cắn" hết lợi nhuận... Còn với không ít cá nhân, để đỡ mất thời gian, rước thêm nỗi bực bội vào người, họ chấp nhận bỏ luôn số thuế được hoàn.

Đáng nói là mấy năm nay, chương trình cải cách thủ tục hành chính mà đặc biệt là thủ tục thuế, hải quan được thực hiện rất quyết liệt. Ấy thế mà kết luận thanh tra mới đây vẫn cho thấy những "lỗi" rất cũ về hoàn thuế như chậm trễ, rắc rối. Lại có những "lỗi" cho thấy tư duy thiếu rạch ròi của nhà thuế. Ví dụ như tự ý yêu cầu cục thuế các địa phương "không hoàn thuế đối với DN kinh doanh những hàng hóa, dịch vụ có điều kiện nhưng không đáp ứng được điều kiện kinh doanh theo quy định của luật Doanh nghiệp, luật Đầu tư". DN thiếu cái gì, sai cái gì thì đã có cơ quan có thẩm quyền ở lĩnh vực đó xử lý. Nhà thuế đâu thể tự động "cấn trừ" bằng cách không hoàn thuế cho họ? Đặc biệt, dù rất "chắc tay" trong việc hoàn thuế nhưng không ít cơ quan thuế lại hoàn nhầm đối tượng... Đó là những vấn đề mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu ra trong kết luận mới công bố. Tương tự, dù rất "chắc tay" trong việc hoàn thuế nhưng ngành thuế lại đang để tình trạng nợ thuế, chậm thuế, nghi án trốn thuế, lách thuế tồn tại khắp nơi. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn dẫn đến nhiều hệ quả. Đơn cử trong lĩnh vực bất động sản, không ít DN nợ thuế nhiều năm nhưng không phải vì khó khăn, không có tiền đóng thuế mà bởi "nợ được thì tội gì chẳng nợ". Rồi họ dùng số tiền lẽ ra phải nộp thuế đi đầu tư thêm các dự án khác. Không đóng thuế thì không làm sổ đỏ, cư dân thiệt thòi, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.
Có một sự thật là DN rất ngại "va chạm" với cơ quan thuế nên bất đắc dĩ mới phải nói lên nỗi khổ của mình.
Ngành thuế chậm hoàn thuế, sao không nêu tên là vấn đề được nhiều người đặt ra kể từ khi nhà thuế bêu tên các DN nợ thuế. Thiết nghĩ cũng nên thực hiện để mọi người cùng giám sát hoạt động hoàn thuế, một quy trình gian nan nhất đối với cá nhân và DN lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.