Làm mới mình

03/01/2019 05:08 GMT+7

Hôm nay, Báo Thanh Niên tròn 33 năm ngày phát hành số báo đầu tiên.

Sang tuổi mới, trong tâm thức của những người làm việc ở tờ báo có cái tên luôn luôn trẻ vẫn cứ bộn bề những phương án, kế hoạch làm mới chính mình để tiếp tục nhận được sự tin yêu của các tầng lớp bạn đọc.
Mới là dựa trên những ưu điểm đã đạt được trong năm cũ về nội dung báo chí để tìm ra các góc độ, cách thức thông tin và tương tác phù hợp với thực tiễn cuộc sống sinh động cả ở ngoài đời lẫn trên internet trên cơ sở đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Truyền tải thông tin nhanh, chủ động để định hướng dư luận xã hội những vấn đề thời sự chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước; không ngừng lan tỏa những tin vui, tin tốt đồng thời với việc tiếp tục thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội một cách công tâm và chính trực theo tiêu chí khách quan, toàn diện, chính xác và đúng sự thật. Đặc biệt là việc giữ vững truyền thống lâu nay của Thanh Niên nhằm góp phần mạnh mẽ vào việc ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí và tiêu cực xã hội. Thanh Niên sẽ phải không ngừng nâng cao chất lượng kênh truyền thông chính thống có hiệu quả trước sự phát triển nhanh và đa dạng của mạng xã hội. Nếu hình dung công việc làm báo tựa như vẽ lên bức tranh toàn cảnh cuộc sống xã hội hằng ngày thì nét mới chính là những gam màu tươi sáng hơn. Qua đó, tờ báo tăng cường thẩm định, kiểm chứng nguồn tin, hạn chế sai sót, cải chính ở mức thấp nhất; có thêm nhiều cách thức mới trong phản bác các quan điểm sai trái từ tin giả, tin xấu độc một cách thuyết phục.
Mới là năng nổ trong việc cải tiến sản phẩm báo in truyền thống song hành với tiếp cận công nghệ làm báo đa loại hình, đa nền tảng với công cụ kỹ thuật số hiện đại theo xu hướng báo chí công nghệ, đa nền tảng, đa tương tác. Công cụ internet cùng với hệ thống cơ sở dữ liệu lớn sẽ tạo thêm nét mới cho mô hình tòa soạn hội tụ, tích hợp đa phương tiện; thiết kế phần mềm thu thập và xử lý thông tin hỗ trợ phóng viên. Đồng thời là việc tăng cường năng lực sáng tạo của người làm báo, vừa đa dạng hóa, vừa chuyên biệt hóa đối tượng bạn đọc; vừa chuẩn hóa quy trình để cung cấp thông tin một cách thuận tiện, kịp thời nhất. Việc khảo sát, phân tích, thống kê về xu hướng tiếp cận thông tin của độc giả, khách hàng sẽ giúp tạo ra thêm nhiều giải pháp tương tác phù hợp.
Mới là tìm ra các phương thức và cách tiếp cận hiệu quả hơn trong kinh tế truyền thông cùng các phương thức vận động xã hội hóa phục vụ cho mục tiêu của công tác Đoàn và các phong trào thanh niên cũng như các chương trình Vì cộng đồng sau mặt báo. Là các giải pháp chặt chẽ hơn để đội ngũ rèn luyện “mắt sáng, tâm trong, bút sắc” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới khi tờ báo ở độ chín “tam thập nhi lập” vừa đảm bảo bản lĩnh chính trị và phẩm hạnh nhà báo, chất lượng nghiệp vụ luôn có những nét mới và tiến bộ.
Làm mới chính mình để tiếp tục phát triển là không đơn giản, bởi phải vượt qua ngưỡng tư duy và thói quen trong chuyên môn đã không còn phù hợp với thời đại. Dẫu vậy, các thế hệ người làm Báo Thanh Niên luôn cam kết việc học hỏi, nâng cao tính chuyên nghiệp và sáng tạo vượt khó với tâm niệm phục vụ, không phụ niềm tin của hệ thống chính trị và tấm lòng của đông đảo bạn đọc gần xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.