Lỗi tại… quy trình

Đánh giá tác giả

7 Thanh Niên
Giám đốc Đài phát thanh - truyền hình Hà Nội mới đây đã thẳng thắn than phiền về 40% cán bộ không làm được việc nhưng không thể sa thải. 
Một trong các lý do lãnh đạo đài Hà Nội đưa ra có việc “con ông nọ, cháu bà kia”, nhưng đó cũng chỉ là một phần. Lý do khác là “không làm được việc”, nhưng lại “cứ đi ra đi vào thôi, không cãi ai, không chửi ai, nên rất khó đuổi”, vì muốn đuổi việc phải đúng... quy trình.
Ở chiều ngược lại, cái “quy trình” ấy cũng làm khổ rất nhiều người muốn nghỉ việc, và trong nhiều trường hợp, “quy trình” buộc cán bộ phải gian dối. Với những gì đang xảy ra gần đây ở Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quảng Ngãi... không thể phủ nhận một thực tế là nhiều cán bộ muốn rời bỏ khu vực nhà nước vì lý do cá nhân.
Cán bộ muốn ra khỏi biên chế trong bối cảnh nhà nước muốn tinh giản biên chế, tưởng là đã hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, nhưng không phải cứ đệ đơn xin nghỉ là được. Cán bộ có nguyện vọng nghỉ, cơ quan có nguyện vọng cho nghỉ, nhưng nguyện vọng còn phải... phù hợp với quy trình quy định tại Nghị định 46/2010 và Nghị định 108/2014.
Có trường hợp một công chức cấp sở muốn bỏ biên chế, cơ quan cũng rất tán thành, nhưng để cho đúng thủ tục, cán bộ này phải viện đến lý do “sức khỏe không đảm bảo”. Rồi chiếu theo Nghị định 108, dù chẳng ốm đau gì, người này cũng phải xin nghỉ ốm cho đủ số ngày theo quy định. Bi hài hơn, dù rảnh rỗi đến đâu, người này cũng không được nghỉ ngơi một cách... phô trương quá, bởi đang trong thời gian... “nghỉ ốm”.
Trong quá trình đó, cơ quan cũng lại phải tổ chức vài cuộc họp (ai cũng biết) đầy hình thức, trong đó không thể thiếu màn trình bày lý do, nguyện vọng - mà các lý do hơn phân nửa là nói dối; sau đó tới cơ quan vận động, thuyết phục - cũng hơn phân nửa không thực lòng (vì cơ quan cũng đang cần giảm biên chế), cuối cùng, cán bộ được như ý nguyện - “được” tinh giản ra khỏi bộ máy. Để hoàn thành chặng đường này phải mất tới cả năm trời (nhiều trường hợp còn mất vài năm), với thời gian của không biết bao nhiêu người bị lãng phí, công việc chung - riêng đều bị ảnh hưởng, cơ hội mất đi... Điều đáng nói hơn là nhiều khi quy trình buộc người ta phải giả dối, vì muốn thẳng thớm nghỉ việc thì không được, vì... không đúng quy trình!
Không phải bỗng dưng Đảng, Nhà nước giương cao ngọn cờ “tinh giản biên chế”, và mục đích của cuộc tinh giản đương nhiên không phải để tạo ra các quy trình, mà để chắt lọc, chưng cất lại bộ máy. “Quy trình” chỉ là phương tiện. Vì thế, khi quy trình đã sinh ra phiền hà, khiến cơ quan không sa thải người được, khiến người muốn nghỉ việc cũng không nghỉ được, thì là lúc quy trình phải thay đổi.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Lê thoại

Quy trình do con người đặt ra thì con người sửa được. Không có gì khó hết do con người mà thôi ...

NVH

COn người đặt ra quy trình ở cấp nào biết không? Muốn những con người đó sửa đổi quy trình khó cở nào biết không?

Ngok nghếch

Muốn sửa thì cũng theo...quy trình bạn ah

Minh Khong

Bạn Lê Thoại nói đúng mà chưa đúng. Quy trình không phải do con người mà là do... rất nhiều con người họp bàn, thống nhất rất nhiều lần để làm ra. Vì vậy để thay đổi quy trình thì theo-đúng-quy-trình cũng cần phải rất rất nhiều cuộc họp bàn như vậy mới thống nhất được là quy trình có nên sửa hay không. Haiza!!!

Đa tạ

Nhức đầu quá

Hoàng Nhật

Sao không đề nghị sửa đổi Nghị định cho phù hợp thực tể đi ? Người soạn Nghị định thỉ quan liêu, cấp thực thi thì không phản hồi, kiến nghị. .. Để rồi họp hành cho có lệ và hợp thức hoá gian dối !

Nguyễn Trung Công

Các vị đã nghiên cứu nghiêm túc nguyên nhân vì sao có 40% cán bộ không làm việc. Nếu con số 5% thì có lẽ là do cá nhân ở người cán bộ. Nhưng ở đây là 40% . Vậy các vị cần nghiêm túc nghiên cứu trong khoa học quản lý như thế nào chứ. Phải chăng nó do cơ chế, phải chăng nó do người điều hành năng lực kém, bảo thủ, sợ cấp dưới phát triển hơn. . . . .hay nói tóm lại là do cơ chế: cơ chế về công tác cán bộ, cơ chế về con ông cháu cha, cơ chế về quản trị nhân sự.. . . .Tôi đã thấy có nơi chỉ cần vài ba cán bộ là làm hoàn tất công việc nhưng người thủ trưởng tô hồng cho mình bằng việc hợp đồng nhiều người, hoặc như người thủ trưởng sợ cấp dưới phát triển, kiềm chế bên dưới thế là sức ỳ nẩy sinh. . . .Vậy muốn sữa đổi trước hết đừng đổ lỗi mà phải nghiêm túc tìm lỗi để sửa thì công việc mới tốt.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Biết khách muốn gì...>

Biết khách muốn gì...

Ngành công nghiệp không khói đã đóng góp khoảng 7,5% vào GDP cả nước năm 2017 với tổng thu trực tiếp hơn 510.000 tỉ đồng.
Sức ép>

Sức ép

Để thay chữ “thu giá” vừa máy móc, vừa sai về ngữ nghĩa về đúng từ “thu phí” tưởng đơn giản mà hóa ra lâu không tưởng. 
Phí và chất>

Phí và chất

Ngân hàng Nhà nước lại một lần nữa "tuýt còi" việc tăng phí ATM nội mạng của 4 ngân hàng vì "chưa có giải thích rõ cho khách hàng".
Thúc đẩy sự minh bạch>

Thúc đẩy sự minh bạch

Vừa tròn 24 năm ngày thành lập Kiểm toán Nhà nước VN (11.7.1994 - 11.7.2018). Đây là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện việc kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.