Lời xin lỗi

Đình Phú
Đình Phú
22/09/2018 05:49 GMT+7

Sự chân thành của lời xin lỗi, cốt yếu ở khâu hành động.

Hôm qua, lần đầu tiên UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, công khai xin lỗi người dân TP, nhất là các hộ dân thuộc KP.1, P.Bình An (Q.2) bị ảnh hưởng do TP đã thực hiện không đúng quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thủ tướng phê duyệt từ năm 1996.
Thiện chí này của UBND TP.HCM thắp lên hy vọng về những chuyển biến tích cực hơn cho người dân Thủ Thiêm, bởi lẽ những sai phạm trong quá trình thực hiện quy hoạch khu đô thị mới này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi chính đáng của họ, không phải đến bây giờ mới được nhận diện. Những khiếu nại, tố cáo phát sinh dai dẳng liên quan đến quyền lợi nhà đất của người dân Thủ Thiêm trong hơn 20 năm qua đã từng được thanh tra, kết luận. Thanh tra Chính phủ từng có 4 báo cáo kết luận; các bộ, ngành cũng có hàng loạt văn bản đề nghị giải quyết; đặc biệt Thủ tướng đã 14 lần có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM qua các thời kỳ liên quan giải quyết theo đúng quy định pháp luật, nhưng rồi kết quả vẫn “treo”.
Thủ Thiêm đang từng bước được hình thành, góp phần xây dựng diện mạo đô thị TP.HCM ngày càng khang trang. Không thể phủ nhận nỗ lực, cố gắng của TP trong những năm qua kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư; cơ bản tạo được sự đồng thuận của đại đa số người dân bị ảnh hưởng trực tiếp trong tổng số khoảng 15.000 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa… Tuy nhiên, vì những sai phạm trong thời gian đầu triển khai thực hiện quy hoạch, đến nay vẫn còn hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua. Thủ Thiêm được kỳ vọng là đòn bẩy thịnh vượng để TP luôn giữ vững vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước. Nhưng khát vọng thịnh vượng đó không thể được xem là trọn vẹn, nếu như ở đó vẫn còn những hộ dân "bị tụt lại phía sau".
Thực hiện một “siêu dự án” như Thủ Thiêm trong bối cảnh đối mặt không ít khó khăn, quy định và chính sách thực hiện quy hoạch hàng chục năm trước chưa thật sự chặt chẽ như bây giờ, sai sót có thể nói là điều không dễ tránh khỏi. Bây giờ, hành động vì dân là hành động của thái độ dám nhìn thẳng vào sự thật, cầu thị sửa sai, đặt mình vào hoàn cảnh, thấu hiểu nguyện vọng chính đáng của người dân để giải quyết có kết quả tích cực. Điều đáng ghi nhận là người dân Thủ Thiêm cũng đã nhiều lần tỏ rõ thiện chí với chính quyền TP về việc cùng hợp tác giải quyết, tháo gỡ từng vướng mắc do "lịch sử" để lại.
Lời xin lỗi của cấp có thẩm quyền, có trách nhiệm trực tiếp trong thực thi quy hoạch Thủ Thiêm, dẫu có muộn, nhưng thật sự đó là một "cảm hứng" cần thiết để gầy dựng lại niềm tin và sự kỳ vọng. Nhưng chỉ dừng lại ở lời xin lỗi không thôi thì chưa đủ. Sự chân thành của lời xin lỗi, cốt yếu ở khâu hành động. Hành động thực chất vì lợi ích chính đáng của dân, để không còn phải lặp lại lời xin lỗi. Đó mới là niềm tin và sự kỳ vọng lớn nhất của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.