Lừng khừng thu phí không dừng

Mai Hà
Mai Hà
05/09/2019 06:00 GMT+7

Hạn chót phải triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên phạm vi cả nước (31.12.2019) có thể sẽ “vỡ trận” nếu Bộ GTVT không tạo được sức ép quyết liệt lên nhà đầu tư.

Đáng nói, ngay trong giai đoạn nước rút, nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục chống đối ngầm bằng nhiều cách để trì hoãn thực hiện, dù Chính phủ và Bộ GTVT sẽ áp dụng biện pháp mạnh dừng thu phí nếu không lắp đặt, triển khai hệ thống ETC.
Một trong những vướng mắc lớn nhất khiến dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 chưa thể hoàn thành là gần 200 làn thu phí tại 5 dự án của Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) đến nay vẫn chưa triển khai lắp đặt. Lý do VEC đưa ra do các thủ tục đấu thầu chậm, bố trí vốn không kịp thời..., tuy nhiên, thực tế cho thấy nguyên nhân chính là doanh nghiệp (DN) này đang triển khai quá chậm chạp.
Một điểm nghẽn khác là các hợp đồng BOT đã ký trước đây không có chủ trương áp dụng ETC, nên hiện phải ký phụ lục hợp đồng với tất cả các nhà đầu tư BOT. Nhưng dù đã nhiều lần đàm phán, Bộ GTVT vẫn chưa ký xong phụ lục hợp đồng với DN BOT, DN BOT cũng lần khân chưa ký hết hợp đồng với VETC (đơn vị triển khai giai đoạn 1). Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN thừa nhận, quá trình đàm phán ký hợp đồng các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực tế DN đang cố tình chây ì.
Thực chất, tranh cãi về tỷ lệ trích phần trăm thu phí giữa VETC và nhà đầu tư BOT, nói cách khác là chia chác tỷ lệ doanh thu, là nguyên nhân chính khiến VETC khó có thể tìm được tiếng nói chung với DN BOT. Không ký được phụ lục hợp đồng với DN BOT, dẫn tới ngân hàng dừng cung cấp tín dụng cho dự án ETC, kết quả từ tháng 3 tới nay VETC chưa triển khai thêm được hạng mục nào.
“Dừng thu phí” chỉ là công cụ cuối cùng, bởi nếu áp dụng có thể gây ra tình trạng vỡ trận tại nhiều dự án. Một phần trách nhiệm chậm triển khai ETC đang thuộc về chính Bộ GTVT và nhà đầu tư VETC (nhà đầu tư đã được Bộ chỉ định thực hiện dự án giai đoạn 1 dù năng lực tài chính hạn chế).
Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề khác Bộ GTVT phải xử lý trong vài tháng tới, như thống nhất công nghệ giữa các trạm thu phí, tránh tình trạng một xe phải dán mấy thẻ E-tag để đi qua các trạm khác nhau, đẩy mạnh số lượng các xe dán thẻ E-tag (hiện mới chỉ hơn 700.000 trên tổng 3 triệu xe ô tô dán thẻ E-tag).
Chậm áp dụng thu phí không dừng ngày nào, sẽ cản trở ngày đó tới sự minh bạch trong thu phí BOT. Nhưng nếu Bộ GTVT thiếu các giải pháp quyết liệt, tháo gỡ từng vấn đề vướng mắc cụ thể, tiến độ thu phí không dừng rất có thể sẽ vỡ, và khi đó, DN BOT sẽ có cớ để ngày càng “nhờn” lệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.