Một cuộc chiến khác

03/05/2020 06:10 GMT+7

Chỉ 2 ngày nghỉ lễ, có tổng cộng 59 vụ tai nạn giao thông làm 37 người chết và 26 người bị thương. Theo đà đó thì chẳng hy vọng 2 ngày nghỉ còn lại của kỳ nghỉ này sẽ bình yên.

Hơn hai tháng quyết liệt đối phó để không tổn thất sinh mạng nào vì Covid-19, vậy mà chỉ mới một ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30.4, chúng ta nghe con số thống kê 26 vụ tai nạn giao thông đường bộ với 14 trường hợp tử vong.
Trong ngày nghỉ lễ tiếp theo, con số tai nạn giao thông tăng lên 33 vụ, chết 23 người.
Vậy là chỉ 2 ngày nghỉ lễ, có tổng cộng 59 vụ tai nạn giao thông làm 37 người chết và 26 người bị thương. Theo đà đó thì chẳng hy vọng 2 ngày nghỉ còn lại của kỳ nghỉ này sẽ bình yên.
Bối cảnh giãn cách xã hội để chống dịch đã vô tình tạo ra một số diễn biến lạ đời trong xã hội giao thông VN. Số tai nạn giao thông và số người chết tăng so với cùng kỳ năm trước, mà nguyên nhân được cho là do tâm lý chủ quan của người tham gia giao thông trong điều kiện đường sá thông thoáng ít người đi lại. Thế là phóng nhanh quá tốc độ, thế là vô tư lấn đường, thế là hiên ngang vượt đèn đỏ.
Bà Rịa-Vũng Tàu: nam thanh niên phóng xe quá tốc độ tông vào xe tải dừng đỗ bên đường để sửa chữa, tử vong tại chỗ. Quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình: nam thanh niên mất kiểm soát tốc độ đâm xe vào cột biển báo bên đường, sau đó mất tay lái nên va chạm với ô tô và tử vong tại chỗ.
Đáng nói hơn nữa là tình trạng gia tăng số trường hợp vi phạm quy định đã uống rượu bia không lái xe và số trường hợp vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Vừa mới nới lệnh giãn cách thì nhiều người trẻ tụ tập đua xe, quấy rối giao thông và gọi là để giải tỏa trạng thái “chồn chân - ngứa cẳng” mấy tuần cách ly. Vậy là thực hiện giãn cách xã hội cũng tăng tai nạn giao thông, mà thôi giãn cách xã hội cũng tăng tai nạn giao thông.
Chẳng lẽ chúng ta thực hiện giãn cách xã hội để khỏi tổn thất sinh mạng vì dịch Covid-19, nhưng lại vì thế mà sẽ chịu nhiều tổn thất sinh mạng hơn vì tai nạn giao thông gia tăng do đường sá thông thoáng và do ý thức kém cỏi trong tuân thủ luật lệ giao thông?
Chẳng lẽ, tai nạn giao thông cứ là một thứ định mệnh đen tối đeo đẳng xã hội VN? Câu hỏi thật chua xót! Nhưng chỉ mong đừng phải nghe những câu trả lời còn chua xót hơn.
Lệnh cách ly xã hội được tháo dỡ, người dân vừa mới tạm thở phào với chút niềm tin về xã hội VN an toàn ngay trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành khắp nơi, gây ra tổn thất vài trăm ngàn người ở nhiều quốc gia. Vậy mà ngay lập tức, nỗi lo tai nạn giao thông đã lạnh lùng trở lại đe dọa như một thứ định mệnh đen tối.
Vậy nên, xin đừng tháo dỡ bất cứ một quy định khắt khe nào đối với cuộc chiến chống tai nạn giao thông.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.