Ngoài sức tưởng tượng

Vũ Hân
Vũ Hân
12/07/2019 06:00 GMT+7

Chiều 10.7, khi thông tin khởi tố ông chủ Mường Thanh được đưa ra, người viết có một bài viết về sai phạm của doanh nghiệp này, trích số liệu từ kết luận thanh tra. Tòa soạn đọc và hỏi: Có nhầm số liệu không?

Tôi hiểu câu hỏi đó là vì sai phạm ngoài sức tưởng tượng ngay cả với một tòa soạn đã thông tin về hàng nghìn cái sai đủ mức độ. Được quy hoạch 138 căn nhưng xây lên 840 căn, được quy hoạch 231 căn nhưng xây lên 1.602 căn... ai dám tưởng tượng sai phạm trắng trợn đến mức đó, ngay giữa thủ đô và mua bán công khai?
Khi bài viết được đăng lên, độc giả cũng ngỡ ngàng: Tôi cứ sợ là người viết bị nhầm.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản là ai, vì sao bị khởi tố?

Bạn đọc hẳn sẽ còn sốc hơn khi biết rằng các dự án của Mường Thanh đã được thanh tra nhiều lần, ở đủ mọi cấp: Thanh tra TP.Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ. Kiến nghị xử lý hình sự cũng không phải một lần, từ tận 2013, rồi 2017; không phải với một dự án.
Tuy nhiên, trái ngang ở chỗ thanh tra xong vi phạm còn trầm trọng hơn.
Đơn cử, trước tháng 6.2015, khi Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra, các tòa HH3, HH4 chưa cao đến 40 tầng; HH1, HH2 còn là khu đất trống. Sau ít nhất 3 cuộc thanh tra (có kiến nghị xử lý trách nhiệm, dừng dự án đàng hoàng), trên khu vực đó mọc lên 12 tòa chung cư 41 tầng sai lè lè ở mọi khía cạnh: sai quy hoạch, sai luật Đất đai, sai luật Nhà ở, sai luật Xây dựng… Cho đến bây giờ, các dự án đó cũng chưa bị xử lý gì, vẫn đang trơ gan cùng tuế nguyệt.
Ở đây, cái sai của doanh nghiệp là một, thì sai của cơ quan quản lý là mười.
Bản thân ông Lê Thanh Thản đã từng tiết lộ với báo chí, có thời điểm ông tiếp đến 40 đoàn thanh tra, tức là “cơ quan chức năng” rõ ràng cũng không để ông “dễ thở”. Vậy thì tại sao sai phạm vẫn ngày một tăng thêm vẫn còn là một bí ẩn? 40 đoàn đó đến hút thử điếu cày của ông Thản thôi sao?
Cơ quan chức năng ở đâu? Ai bảo kê cho ông Thản? Đó là những câu hỏi được bạn đọc gửi đến nhiều nhất. Một đứa trẻ cũng không tin rằng không có tham nhũng ở đó. Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải từng đặt câu hỏi: vì sao người dân thường chở 1 xe cát về nhà là thanh tra xây dựng biết ngay, mà những sai phạm to lù lù thì lại không biết? Họ không biết thật, hay cố tình không biết?
Cũng phải nói thêm rằng, kết luận thanh tra mà chúng tôi thông tin đến bạn đọc có từ 2016. Tuy nhiên, mãi gần đây báo chí mới úp mở được tiếp cận, không phải do Thanh tra TP.Hà Nội công bố, cũng không phải từ bất cứ một cơ quan có trách nhiệm nào, mà từ những người quá bức xúc và cũng đã bất lực trước những sai phạm tày đình nhưng không được xử lý.
Họ không phải là người dân bình thường. Họ cũng có vị trí trong hệ thống. Nhưng bản thân họ, cũng như Bí thư Hà Nội, cũng không trả lời được câu hỏi vì sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.