Ngọn lửa vừa kịp nhen lên...

1 Thanh Niên
Trên cả sự phẫn nộ, đó là sự đổ vỡ niềm tin của người tiêu dùng sau lời thú nhận và xin lỗi của ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu Khaisilk, về việc ông lấy khăn lụa Trung Quốc về trà trộn với khăn lụa Khaisilk rồi bán ra thị trường với thương hiệu Khaisilk.
Ông Hoàng Khải đã thừa nhận, 50% khăn lụa Khaisilk hiện là hàng Trung Quốc. Nhưng 1%, 2%, 50% hay 100%... giờ đây không còn quan trọng nữa.
Mất niềm tin thì một tỷ lệ mang tính định lượng không còn ý nghĩa gì. Lâu nay người tiêu dùng chấp nhận "mua đắt" khăn Khaisilk vì tin tưởng vào uy tín, thương hiệu, vì niềm tự hào về một sản phẩm cao cấp, chất lượng được người Việt, doanh nghiệp Việt sản xuất chứ mấy ai thẩm định cụ thể chất lượng chiếc khăn đó như thế nào. Đó cũng chính là giá trị thương hiệu mà các tập đoàn, các công ty lớn trên thế giới phải mất hàng chục, thậm chí cả trăm năm để xây dựng và bằng mọi giá bảo vệ thông qua việc liên tục nâng cao chất lượng, dịch vụ sản phẩm, trách nhiệm với người tiêu dùng, với xã hội, với quốc gia.
Nhưng sự việc của Khaisilk không dừng ở tấm khăn lụa. Người tiêu dùng có quyền đặt câu hỏi, còn bao nhiêu thương hiệu, sản phẩm Việt “treo hàng Việt, bán hàng Trung Quốc" như thế này? Và những nỗ lực của rất nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính, nỗ lực của Bộ Chính trị, của Chính phủ trong công cuộc kêu gọi "Người VN ưu tiên dùng hàng VN" có thể bị tác động sau sự việc này.
Hẳn chúng ta còn nhớ, hàng hóa Việt đã vất vả, gian khổ thế nào ngay trên sân nhà khi hàng ngoại tràn vào theo lộ trình mở cửa thị trường hàng thập niên qua. Biết bao thương hiệu Việt đã biến mất, bao nhiêu nhãn hiệu quen thuộc một thời bị thôn tính, bao nhiêu người Việt từ lâu không còn mua hàng hóa tiêu dùng nội khi hàng nhập khẩu vừa tốt, vừa rẻ, vừa được bán ngay ngoài cửa ngõ? Trong bối cảnh đó, chúng ta đã phát động chương trình "Người Việt dùng hàng Việt" không chỉ là hô khẩu hiệu mà là sự vào cuộc của tất cả mọi người.
Nhà nước hỗ trợ bằng cơ chế, chính sách; các tổ chức xã hội quảng bá đưa hàng Việt tới tận bản làng, thôn xóm; doanh nghiệp thì nâng cao chất lượng, dịch vụ, quản trị hiệu quả để có giá cạnh tranh; khơi dậy tinh thần dân tộc trong người dân qua nhiều chương trình thiết thực... Những nỗ lực này đã phát huy tác dụng. Ở nhiều phân khúc, nhiều lĩnh vực, hàng Trung Quốc không còn thống lĩnh thị trường mà thay vào đó là hàng Việt. Ngọn lửa vừa kịp nhen lên...
Nếu không có sự cố một chiếc khăn Khaisilk 2 nhãn mác vừa made in Vietnam vừa made in China thì người tiêu dùng trong nước còn bị lừa dối đến bao giờ? Những vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết bằng pháp luật, nhưng vấn đề đạo đức kinh doanh, uy tín của một doanh nghiệp, một doanh nhân thì rất khó để giải quyết. Thực tế đã chứng minh, không có thương hiệu mạnh nào được xây dựng trên sự gian dối.
Hãy để cho người Việt có cơ hội được ủng hộ hàng Việt.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Trinh Cuong BH

Rất đồng ý "Hãy để cho người Việt có cơ hội được ủng hộ hàng Việt" ...và nhưng bản thân "Hàng Việt" nói chung ...cũng phải không ngừng nâng cao "chất lượng" và "giá cả hợp lý"....nếu không...thì là....

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thêm quyền, cần cơ chế  giám sát>

Thêm quyền, cần cơ chế giám sát

Chống gian lận, chống trốn thuế là việc đương nhiên phải làm, song trong bối cảnh hiện nay có nên trao thêm “đặc quyền” khởi tố, điều tra cho cán bộ ngành thuế như đề xuất của Bộ Tài chính. Và nếu trao thì cơ chế nào để kiểm soát?
Biết khách muốn gì...>

Biết khách muốn gì...

Ngành công nghiệp không khói đã đóng góp khoảng 7,5% vào GDP cả nước năm 2017 với tổng thu trực tiếp hơn 510.000 tỉ đồng.
Sức ép>

Sức ép

Để thay chữ “thu giá” vừa máy móc, vừa sai về ngữ nghĩa về đúng từ “thu phí” tưởng đơn giản mà hóa ra lâu không tưởng. 
Phí và chất>

Phí và chất

Ngân hàng Nhà nước lại một lần nữa "tuýt còi" việc tăng phí ATM nội mạng của 4 ngân hàng vì "chưa có giải thích rõ cho khách hàng".