Người ta đều khôn cả

0 Thanh Niên
“Theo Nghị định 139 thì từ 1.1.2018 là không cho phép phạt cho tồn tại. Nếu sai phép, phải khôi phục công trình theo đúng quyết định chứ không phạt cho tồn tại nữa”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nói như vậy khi bảo vệ dự án luật Xây dựng trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tất nhiên, đó là theo nghị định.
Còn thực tế, thì ngay bây giờ, giữa thủ đô, muốn đếm đủ số tòa nhà vi phạm đã được điểm danh nhưng vẫn đấy đã là khó; mà đếm số vi phạm chưa được điểm danh e là vô phương. Có những công trình diện “cả hệ thống chính trị vào cuộc”, cũng vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, như tòa nhà 8B Lê Trực, hay hàng chục tòa nhà của Mường Thanh.
Sau Nghị định 139, các tòa nhà này chưa xử lý được. Mà sau cả cái luật Xây dựng đang được Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thai nghén này, thì các công trình này cũng sẽ vẫn đấy.
Như khối u đã lớn đến mức bác sĩ cao tay nhất cũng đành thúc thủ, có thêm cơ quan nào vào cuộc đi nữa thì cũng chẳng thể cắt dọc tòa nhà 8B Lê Trực mấy chục cen ti mét, cũng như không thể “cắt ngọn” đến 2/3 tòa nhà VP6 Mường Thanh.
Một nhà nghiên cứu lập pháp đã chỉ ra 5, 6 điểm khiến việc xử lý vi phạm xây dựng lại bế tắc như vậy: quy hoạch thì công khai kiểu mù mờ ở mức đọc không ai hiểu, chỉ có nhà nước mới biết ai vi phạm; người biết vi phạm thì do đặc quyền chỉ mình biết, nên rất dễ làm lơ nếu được chạy chọt, lót tay; quy hoạch thì đưa ra nhiều điều kiện trên trời, thúc đẩy người ta phải vi phạm; vi phạm rồi lại có tiền lệ được “hợp thức hóa”, nên cố ý làm sai vẫn là hơn; khi sự đã rồi thì những người làm lơ, tiếp tay cho vi phạm cũng không bị xử lý đích đáng… Trong một vòng tròn luẩn quẩn có đủ cả động cơ thúc đẩy lẫn bôi trơn, lợi thì to mà giá phải trả là thấp, thì kết quả là thật khó tìm ở giữa thủ đô Hà Nội một dự án chung cư nào không vi phạm.
Người ta đều khôn cả!
Sau ngày Bộ trưởng Xây dựng long trọng khẳng định không tồn tại thứ quy định nào gọi là “phạt cho tồn tại”, thì vi phạm có tiệt đất sống không? “Còn khuya”, vị chuyên gia nói, “nếu không phạt cho tồn tại, thì cùng lắm người ta không… phạt nữa, chứ không vi phạm thì khó”.
Sau ngày 1.1.2018 vi phạm không hết, thì sau ngày hôm nay, vi phạm cũng chẳng có lý do gì mà hết, khi các căn nguyên vẫn còn tồn tại.
Mọi sự vẫn quay trở lại với công khai, minh bạch. Khi thông tin vẫn còn nằm trong tay một số ít người, do đó khả năng giám sát cũng trở thành đặc quyền của họ, thì số ít người đó cũng có quyền ban phát đặc ân là phạt hay tha (tùy vào độ dày - mỏng của phong bì, hay độ thân - sơ trong quan hệ).
Có đặc quyền sẽ có xin - cho, đặc biệt là thứ đặc quyền bạc tỉ như thông tin về đất đai, quy hoạch.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Văn hóa xe buýt

Văn hóa xe buýt

Tài xế xe buýt chửi đuổi khách; tài xế xe buýt bấm còi, ép xe, phun nước miếng khi bị phàn nàn; nhân viên soát vé kẹp cổ hành khách; lái xe buýt lăng mạ hành khách, kẻ gian trà trộn móc túi, mới đây nhất là khách đánh cả nhân viên xe buýt... những vụ việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển mạng lưới xe công cộng ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Gian lận để... tạo phúc

Gian lận để... tạo phúc

Có ai tin một Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang (bị cáo Lê Thị Dung) “nhờ nâng điểm” cho 20 thí sinh chỉ để “tạo phúc cho bản thân”?
Lỗ hổng chết người

Lỗ hổng chết người

Công an khởi tố vụ án đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà để tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước là việc đương nhiên. Nhưng đó chỉ là một phần của toàn bộ vụ việc gây ra sự cố nước sạch nghiêm trọng cho hơn 280.000 hộ sử dụng nước của Hà Nội suốt hơn một tuần qua.
Bi - hài thống kê

Bi - hài thống kê

Số liệu thống kê chênh nhau tới... 12.000 lần; thống kê một đằng, thực tế một nẻo... xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành, xây dựng chiến lược cho một ngành bất kỳ.