Nhận lỗi và sửa sai

9
Trong báo cáo tổng kết năm 2012, Bộ GTVT tự nhìn nhận, công tác quản lý chất lượng chưa đáp ứng được đúng mục tiêu là “năm chất lượng công trình giao thông 2012”, khi nhiều dự án vẫn có những khiếm khuyết về chất lượng, gây bức xúc cho dư luận.

Điển hình có thể kể tới nhiều dự án lớn nhưng chất lượng kém như mở rộng QL51, gói thầu số 1.1 và 1.2 dự án đường nối thị xã Vị Thanh với TP.Cần Thơ… Đặc biệt, công trình có vốn đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng là cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa thông xe vài tháng đã xuất hiện hư hỏng tại các vị trí mặt đường quá độ đang theo dõi lún.

Lãnh đạo Bộ GTVT rất khách quan khi đánh giá, yếu kém về chất lượng công trình vẫn do những lỗi tồn đọng lâu nay của ngành, từ hạn chế về năng lực của một số chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu đến tâm lý ỷ lại “khi gặp vấn đề khó khăn thì đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ, cho các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết”. Bộ cũng điểm mặt chỉ tên những dự án có vấn đề về năng lực chủ đầu tư, nhà thầu hay tư vấn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên.

Thái độ nhận khuyết điểm rõ ràng này là điểm tích cực trong phong cách của lãnh đạo Bộ GTVT hiện nay. Tuy nhiên, người dân trông chờ ở Bộ trưởng cũng như Bộ GTVT nhiều hơn thế: không chỉ là nhận ra khiếm khuyết và hay lặp lại những nguyên nhân đã cũ, mà còn phải đưa ra được phương pháp, cách thức để khắc phục các khuyết điểm chất lượng đường sá hiệu quả nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà đại bộ phận dư luận vẫn phản ứng với việc thu phí bảo trì đường bộ. Ngoài lý do đã phải “cõng” quá nhiều loại thuế, phí khi lưu thông, người dân cũng không muốn phải bỏ thêm tiền khi vẫn đang phải đi trên hạ tầng đường sá quá kém chất lượng. Hiện tại, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ riêng thu phí bảo trì với ô tô, bình quân mỗi ngày đã thu được tới 14 - 15 tỉ đồng. Tính cả năm, số thu dự kiến với ô tô khoảng 4.000 tỉ đồng. Đây là con số không hề nhỏ.

Tuy nhiên, có hai vấn đề đặt ra: số tiền này liệu có thấm tháp gì khi chất lượng hàng loạt con đường quốc lộ, tỉnh lộ đầu tư hàng nghìn tỉ đồng vừa khánh thành đã nhanh chóng xuống cấp, tạm bợ. Thứ hai, liệu phí bảo trì có đúng chỗ và hiệu quả khi công tác bảo trì đường bộ đang rất có “vấn đề”, nếu nhìn lại những vụ việc như mặt cầu Thăng Long qua bao lần vá vẫn xuống cấp. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nếu chất lượng xây dựng đường không được cải thiện thì đường rất nhanh xuống cấp, và khi ấy duy tu bảo dưỡng rất lãng phí, tốn kém. Chưa kể quá trình duy tu bảo dưỡng, nếu không có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ, thì dù bỏ tiền thêm vào nhưng chất lượng đường cũng không thể nâng lên.

Để nâng cao chất lượng công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cam kết, tới tháng 3.2013 Bộ GTVT sẽ công khai tiêu chí xếp loại ban quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu; cũng như rà soát các dự án từ chủ trương đầu tư đến thiết kế… Tới giờ, dư luận vẫn còn rất ấn tượng với những lần “trảm tướng” của Bộ trưởng Thăng, sẵn sàng thay chủ đầu tư, nhà thầu nếu không đủ năng lực. Tuy nhiên, nếu việc “trảm tướng” chỉ mang tính tình thế với từng dự án cụ thể, thì điều mà ngành giao thông cần hơn là thái độ quyết liệt, là sự thay đổi “đi vào quản lý về chất” như Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ ra.

Mai Hà

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vodinh - TPHCM

vodinh - TPHCM

Ai cũng biết chất lượng cầu đường kém là do nhà thầu phải chi phí quá nhiều cho CĐT(có nơi tới 15%). Ngoài ra, ở tất cả các khâu từ tư vấn giám sát, thanh tra, kiểm toán, thí nghiệm vật liệu, tài chính, kho bạc...tất cả đều phải tiền nếu không muốn vô vàn khó khăn, kể cả đúng 100% thì vẫn rất khó vì : đau bụng, nhức đầu, đi họp, tổng kết, con đau... những bệnh này chỉ có phong bì là trị hết ngay còn bằng không thì mút chỉ không hạn định!
Tịnh Tâm

Tịnh Tâm

Nên chăng phải có quy chế bảo hành công trình, trong hợp đồng giao khoán nên có mục quy định nếu trong bao nhiêu năm,kể từ ngày bàn giao công trình, mà công trình của đơn vị nào được giao xuống cấp thì đơn vị đó phải tự bỏ kinh phí ra tu sửa...
Có quy định như vậy mới mong họ làm ăn có chút trách nhiệm, còn không cứ cái kiểu công trình chưa nghiệm thu thì đã xuống cấp như từ trước đến nay thì tiền đâu mà kham cho nổi việc tu sửa.
Còn một nguyên nhân làm cho chất lượng công trình mau xuống cấp là tệ nạn ăn chia phần trăm và vì bỏ giá thầu thấp mới mong thắng thầu. Do đó, khi thi công đành phải hạ chất lượng công trình mới mong có lãi, vì thế nên quy định giá sàn cho công trình, khi bỏ thầu thấp hơn giá sàn thì cũng không thể thắng thầu...!
Nguyễn Sinh Sự, Hà Nội

Nguyễn Sinh Sự, Hà Nội

Mỗi thứ trưởng, bộ trưởng có một cái đuôi, cái đuôi và dàn đồng ca lúc nào cũng tháp tùng đi kèm thứ, bộ trưởng khi đi công tác để cung phụng việc ăn uống quà cáp mang về. Các công trình cũng từ đấy được các quan điểm mặt những anh hùng hào kiệt nào đi tháp tùng hậu hỹ nhất. Hình thành lên nào là đường "Nguyễn Mậu Thôn" (đoạn Đoan Hùng - Tuyên Quang) Cầu Bãi Cháy (MU18); rồi mặt cầu Thăng Long, Thanh trì; đường cao tốc Trung lương - Hồ Chí Minh; đường Cầu giẽ - Ninh Bình và nhiều tuyến đường, cầu của Việt Nam mà Bộ Giao thông là chủ đầu tư hoặc quản lý. Khi đã là cái "đuôi" dù có làm chất lượng quá kém, nhanh hư hỏng cũng chỉ có dân đi lại là khổ, còn các quan thì làm ngơ để các cái đuôi tùy ý hành động.
Thế là tiền của dân như nước cứ vậy mà tiêu xài. Cầu đường có hỏng thì lại lập kế hoạch và ra Nghị định hoặc Thông tư bắt buộc dân phải nộp các kiểu thuế, phí để các quan và nhà thầu tiêu xài.
Họ có bỏ tiền túi của mình ra đâu, Dân lúc nào cũng "Vạn Đại..."!
son - TG

son - TG

Cái từ xin lỗi ,nhận lỗi này xưa quá nghe nhiều rồi chán ngắt, ai gây ra chất lượng thi công kém? toàn là những đơn vị tay trong của bộ trúng thầu, hư thì bắt người dân đưa lưng ra gánh. Mai mốt trảm nó rồi lấy gì ăn?
Phạm Lâm, Hà Nội

Phạm Lâm, Hà Nội

Chất lượng đường "hạn chế về năng lực của một số chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu...". Tôi không bao giờ tin điều này. Chất lượng kém là do bị rút ruột quá nhiều, % quá lớn, tham ô quá nhiều. Hãy đi một vòng thăm nhà các quan chức ngành GTVT mà xem, họ cực giàu. Họ giàu thì chất lượng đường xá "nghèo", thế thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cảnh báo ô nhiễm không khí

Cảnh báo ô nhiễm không khí

Trong những ngày vừa qua, Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện sương mù dày đặc, kéo dài cho đến tận chiều tối. Hiện tượng này cũng thường xảy ra trong vài năm gần đây và ngày càng nhiều hơn.
2 mặt của cải cách hành chính

2 mặt của cải cách hành chính

Nếu không tháo bỏ được nền hành chính công bị đè nặng bởi tâm lý sợ trách nhiệm, rất khó nói đến chuyện cải cách thủ tục hành chính tạo động lực cho nền kinh tế.
Người ta đều khôn cả

Người ta đều khôn cả

“Theo Nghị định 139 thì từ 1.1.2018 là không cho phép phạt cho tồn tại. Nếu sai phép, phải khôi phục công trình theo đúng quyết định chứ không phạt cho tồn tại nữa”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nói như vậy khi bảo vệ dự án luật Xây dựng trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.