Nóng vội dễ bị thiệt thòi

12/12/2016 06:06 GMT+7

Thông tin nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị bắt rơi vào dịp cuối tuần, khi các ngân hàng nghỉ không hoạt động nên hầu như chưa có phản ứng gì từ phía người gửi tiền được ghi nhận.

Thế nhưng đâu đó, không ít người vẫn đang lo lắng gọi điện, hỏi khắp nơi, liệu số tiền gửi của họ ở Đông Á có ảnh hưởng gì không.
Có thể trả lời ngay rằng tiền gửi của khách hàng chắc chắn không ảnh hưởng gì. Lý do đầu tiên là việc bắt ông Trần Phương Bình thuộc về vụ việc đã được khởi động cách đây gần một năm rưỡi. Thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Bình đối với tất cả chức danh tại NH Đông Á, và cử các cán bộ có năng lực quản trị tiếp quản, điều hành NH này. Đến nay, các chỉ tiêu tài chính của Đông Á đã được cải thiện và có mức tăng trưởng khả quan... Những điều này, NHNN hôm qua đã có thông báo nói rất cụ thể. Nhắc lại để thấy, thực chất hơn 1 năm qua, ông Bình đã không còn tham gia vào việc điều hành Đông Á nên việc bắt ông Bình hiện nay không ảnh hưởng gì đến hoạt động của NH này. Và vì thế, tiền gửi của khách hàng cũng như các hoạt động của NH Đông Á cũng không bị ảnh hưởng gì.
Thứ 2, thị trường đã chứng kiến bài học tiền tỉ vì dao động tâm lý từ những sự việc, tin đồn vô căn cứ. Mới nhất là tin đồn đổi tiền. Dù không có bất cứ cơ sở nào nhưng một số người vẫn rút tiền mua vàng, mua “đô” rồi cay đắng ôm cục lỗ kép vì vàng mất giá và thiệt phần lãi suất rút trước hạn. Liên quan trực tiếp đến ngành NH, việc một số lãnh đạo NH vi phạm bị xử lý hay thông tin người này, người kia trốn mất cũng đã xảy ra nhiều lần. Nhưng lần nào cũng vậy, khách hàng của các NH này lại kéo đến trụ sở, chi nhánh hay các văn phòng giao dịch nghe ngóng, lại hấp tấp rút tiền để rồi sau đó lại tiếc hùi hụi khoản lợi nhuận bỗng dưng bị mất, bởi sự nóng vội không căn cứ.
Trở lại với việc bắt ông Trần Phương Bình, nguyên nhân và những cam kết về đảm bảo quyền lợi của khách hàng đã được NHNN, các cơ quan có thẩm quyền liên quan cũng như chính Đông Á thông tin khá kịp thời, rõ ràng, cụ thể. Vụ việc cũng không mới, nhưng đây một lần nữa lại là “thước đo” sự vững vàng, tỉnh táo khách hàng. Một đúc kết có thể kiểm chứng là sau mỗi lần “sóng gió” nổi lên trên thị trường tài chính thì người bảo toàn được vốn, bảo toàn được lợi nhuận chính là người ở lại cuối cùng, chứ không phải những người đổ xô đi rút tiền, đổ xô đi mua vàng, mua USD hay mua chứng khoán từ những nỗi lo thiếu cơ sở hay tin đồn vô căn cứ.
Sóng gió trên thị trường tài chính những năm qua không ít và chắc chắn sẽ còn tiếp tục khi quy mô thị trường ngày càng lớn, độ mở ngày càng rộng và sự tương tác ngày càng tăng. Đáp lại, phản ứng của NHNN và các cơ quan liên quan ngày càng nhanh, càng chuyên nghiệp hơn. Nhưng không chỉ phía cơ quan có thẩm quyền mà người gửi tiền, người dân, những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ cũng cần rèn luyện bản lĩnh và tính chuyên nghiệp trong phản ứng trước những sóng gió này để không gây thiệt hại cho chính bản thân mình và ảnh hưởng tới sự ổn định chung của cả thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.