Phép thử với Hà Nội

Vũ Hân
Vũ Hân
21/11/2018 06:53 GMT+7

2018 là “năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị" của Hà Nội. Hẳn không phải vô cớ mà chính quyền Hà Nội nêu cao khẩu hiệu này.

Bởi chính những người đứng đầu thủ đô hiểu rằng “tử huyệt” của chính quyền hiện nay không phải luật pháp không đầy đủ, mà là luật pháp đầy đủ nhưng không ai làm.
Bằng nhiều nỗ lực của chính quyền, năm qua, người dân đã chia sẻ những ngỡ ngàng, những bất ngờ nho nhỏ về thủ tục hành chính, khai sinh, khai tử, cấp chứng minh thư... khi đến cơ quan công quyền. Lẽ ra, chính quyền Hà Nội đã có một hình ảnh khác... cho đến khi vụ việc kết luận thanh tra 12 năm không được thi hành, rừng Sóc Sơn tiếp tục bị "xẻ thịt" bất chấp luật pháp... một lần nữa bùng lên, và hình ảnh chính quyền bất lực lại trở lại.
Sẽ không có sự biện hộ nào là hợp lý cho thực tế là ngay tại thủ đô, những vi phạm ngang nhiên diễn ra trong hàng chục năm trời mà không ai xử lý. Thậm chí, ngay cả khi UBND TP có văn bản yêu cầu huyện, xã “đình chỉ tuyệt đối” các công trình thi công có vi phạm, thì yêu cầu đó cũng chỉ là “tương đối”, bởi PV lên hiện trường vẫn thấy người ta kỳ cạch thi công ngay giữa ban ngày.
Những công trình ngang nhiên tồn tại đó là một sự nhạo báng, một sự thách thức với hiệu lực của chính quyền, của luật pháp.
Với cương vị là thủ đô, trái tim của cả nước, gánh trên vai ít nhất 4 chức năng “trung tâm”: trung tâm văn hóa; trung tâm hành chính - chính trị; trung tâm giáo dục, khoa học kỹ thuật; trung tâm giao dịch quốc tế; và là động lực phát triển của vùng..., Hà Nội đã và sẽ được tiếp tục được ưu ái nhiều cơ chế đặc thù. Hà Nội đã có riêng luật Thủ đô; và ngay tại thời điểm này đang xây dựng đề án chính quyền đô thị. Lương công chức Hà Nội sẽ cao hơn, chính quyền Hà Nội sẽ có nhiều thẩm quyền hơn... nhưng hình như Hà Nội chưa chứng minh được mình với “đặc thù”. Cho đến nay, Hà Nội chưa đứng đầu bất cứ hạng mục nào trong các thang điểm, các bảng xếp hạng cả nước.
Người ta nói rằng, thế kỷ 21 là cuộc đua của các siêu đô thị, và một trong số ít ứng viên tiên phong được cả nước dồn dịch tiềm lực để thi thố với quốc tế chính là Hà Nội.
Liệu bây giờ có phải là lúc Hà Nội “nêu gương”, chứng minh mình là một chính quyền hành động, hiệu quả và xứng đáng bằng cách giải quyết dứt điểm vụ việc tàn phá rừng Sóc Sơn như mong muốn của chính Hà Nội?
Sẽ có muôn vàn lý do cho sự chậm trễ. Sẽ có rất nhiều khó khăn ngáng đường. Khó chứ. Ai bảo quản lý một TP, một huyện là dễ? Nhưng anh được đặt vào vị trí quản lý không phải để anh kêu khó, mà để anh chứng minh mình xứng đáng với nó.
“Không gì tàn phá sự tôn trọng đối với chính quyền và luật pháp hơn việc thông qua những quy định không thể thi hành” (Einstein). Nếu Hà Nội không chứng minh được mình có khả năng thực thi pháp luật ngay cả trong những chuyện nhỏ là quản lý đất đai một huyện, thì có đáng lo khi trao cho Hà Nội “đặc thù” quyết định những việc lớn hơn như đề án chính quyền đô thị đang xây dựng hay không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.