Rủi ro ở cách hành xử

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
28/04/2018 16:12 GMT+7

Vụ nhiều tài khoản ATM do Agribank phát hành đã bị mất tiền trong đêm lại khiến nhiều người đang sử dụng dịch vụ ngân hàng mất ăn mất ngủ. Nhưng lo về tính bảo mật thì ít mà lo về rủi ro từ cách hành xử của các nhà băng thì nhiều.
Cách ứng xử của nhiều ngân hàng (NH) với các tài khoản bị bốc hơi hiện nay là "sau khi xác minh, NH sẽ hoàn tiền". "Chờ xác minh" là một thời hạn không rõ ràng, không cụ thể. Có thể 1 ngày, 1 tuần, cũng có thể kéo dài vài năm. Như 2 vụ mất tiền ở Eximbank với tổng số tiền lên đến hơn 350 tỉ đồng, khách hàng đã chờ đợi xác minh, điều tra, tòa xử mấy năm trời vẫn chưa có hồi kết. Không chỉ người mất tiền bức xúc, tại đại hội cổ đông của Eximbank tổ chức hôm qua, chính các cổ đông của NH này cũng thất vọng cho rằng cách hành xử của ban lãnh đạo đã khiến uy tín của Eximbank sụt giảm, giá cổ phiếu lao dốc, thiệt hại lớn hơn nhiều so với giá trị tiền bị "bốc hơi".
Cùng với xu thế thanh toán không sử dụng tiền mặt là sự xuất hiện của rất nhiều đối tượng lừa đảo với các hình thức tinh vi nhằm ăn cắp số điện thoại, số tài khoản, mạo danh NH nhắn thông tin chuyển tiền, dụ nạn nhân truy cập vào các website mạo danh để thanh toán, dẫn đến việc chủ tài khoản bị mất tiền. Không chỉ ở VN mà ở đâu cũng có. Cũng không có phương thức bảo mật nào là tuyệt đối, rủi ro vẫn luôn xảy ra ở bất cứ đâu. Vấn đề là cách hành xử của nhà băng thế nào để khách hàng yên tâm. Nếu như các NH nước ngoài thường ứng, trả, hoàn tiền cho khách ngay sau khi xảy ra sự cố, việc xác minh đúng - sai sẽ tiến hành sau đó. Nếu kết quả điều tra ra lỗi NH thì NH chịu, lỗi khách hàng thì khách hàng lo. Còn các NH của chúng ta thì ngược lại, luôn bắt khách hàng phải chờ đợi. Thậm chí ngay cả khi xác minh lỗi của NH thì lấy lại được tiền cũng mất rất nhiều thời gian, công sức, chưa kể mang cả sự bực bội vào người. Nhiều trường hợp còn tìm cách đổ lỗi cho khách. Cách hành xử này khiến cho cùng sự việc, người sử dụng dịch vụ NH trong nước gặp rủi ro kép, rủi ro từ cách hành xử.
Cũng cần phải nói rõ, NH đã thu phí của khách không sót một "thao tác" nào. Từ phí mở tài khoản, phí làm thẻ ATM, phí chuyển khoản, phí rút tiền, phí nộp tiền, phí kiểm đếm, phí thường niên duy trì tài khoản... Ngoại mạng thu mà nội mạng cũng không bỏ sót. Thu phí mà làm mất tài sản của khách hàng phải đền bù thiệt hại ngay. Chuyện xác minh, điều tra, đối chiếu... là chuyện trong nhà của NH. Đó là luật, chưa nói đến cách hành xử.
Nếu vẫn còn điệp khúc "đợi xác minh làm rõ" khi xảy ra sự cố thì các NH đang sai luật, cách hành xử cũng không đúng. Khi đó, cần phải có sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền để giữ uy tín cho cả hệ thống và giải tỏa rủi ro hành xử cho người sử dụng dịch vụ NH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.