Rước họa vào ruộng

29/11/2011 01:22 GMT+7

Thông tin gây bất ngờ cho ngành nông nghiệp nói chung và nông dân nói riêng hiện nay là đỉa và ốc bươu vàng bỗng nhiên có lúc được giá. Mỗi con đỉa được thương lái mua với giá 10.000đ, mỗi ký đỉa là 1,5 triệu, đắt chẳng thua gì... cá tầm (nếu so sánh về trọng lượng) trong các nhà hàng. Mỗi ký thịt ốc bươu vàng giá 12.000 - 14.000đ.

Thông tin gây bất ngờ cho ngành nông nghiệp nói chung và nông dân nói riêng hiện nay là đỉa và ốc bươu vàng bỗng nhiên có lúc được giá. Mỗi con đỉa được thương lái mua với giá 10.000đ, mỗi ký đỉa là 1,5 triệu, đắt chẳng thua gì...  cá tầm (nếu so sánh về trọng lượng) trong các nhà hàng. Mỗi ký thịt ốc bươu vàng giá 12.000 - 14.000đ.

>> Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng
>> Đừng vì lợi trước mắt

Hiện đang là thời điểm nông nhàn, mỗi ngày một nông dân kiếm được chừng 100 ngàn từ việc lùng bắt đỉa, ốc bươu vàng, lại có “động cơ” để diệt tận gốc hai kẻ thù của nhà nông, một mũi tên mà trúng hai đích!

Tuy nhiên, nếu cơn sốt đỉa và ốc bươu vàng cứ tiếp tục diễn ra như hiện nay thì “lợi bất cập hại”, không nên vội mừng. Bởi vì, thương lái đang lùng sục về tận các ngõ ngách làng quê để mua đỉa và ốc bươu vàng bán sang Trung Quốc, mà khi Trung Quốc “mở cửa” để mua ào ạt một loại hàng hóa nào đó từ Việt Nam thì hãy coi chừng. Chúng ta đã từng phải trả học phí rất cao cho các bài học “xuất khẩu” kiểu như thế từ nhiều chục năm qua. Hết râu ngô đến móng trâu, hết hạt ươi đến cây trâm núi… được người dân khai thác triệt để mà không cần biết hậu quả của việc tham vặt này.

Nhiều cánh rừng ở Tây nguyên, miền tây các tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam đã bị triệt hạ không thương tiếc chỉ vì “mở đường” để khai thác hạt ươi bán sang Trung Quốc. Trung Quốc họ có những chiêu thức thu mua nông sản mà với cách “nghĩ cạn” của nông dân chúng ta hiện nay thì mãi mãi sẽ không bao giờ hiểu hết được sự thâm sâu của họ.

Trở lại với chuyện con đỉa và ốc bươu vàng trên đây. Nếu thương lái tiếp tục thu mua hai loài này trong vòng ba tháng nữa thôi thì sẽ có một kịch bản ít ai ngờ tới: nhiều nông dân sẽ đào ao để nuôi ốc bươu vàng và đỉa. Ốc bươu vàng chỉ trong vòng 3 ngày, chúng có thể đẻ một lứa. Mỗi con ốc sẽ cho 500 trứng/kỳ, tỷ lệ nở là 70%, nghĩa là một con ốc bươu vàng thời kỳ sinh sản sẽ cho ra đời 350 con ốc con trong vòng 3 ngày. Thử làm một phép nhân theo tỷ lệ như trên thì trong vòng 3 tháng thôi, ốc bươu vàng sẽ tái tràn ngập tất cả các cánh đồng! Sau 26 năm kể từ khi loài ốc này có mặt tại VN, người nông dân đã khốn khổ như thế nào để loại chúng ra khỏi các thửa ruộng của mình nhưng nguy cơ tái phát dịch ốc bươu vàng vẫn luôn tiềm ẩn. Tương tự như thế, đỉa cũng sẽ tràn ngập ruộng đồng nếu như nông dân nuôi chúng. Loài đỉa không chỉ hút máu mà còn truyền dịch bệnh. Một khi cả ốc bươu vàng và đỉa được nông dân “chăm sóc” thì chẳng khác nào rước họa vào ruộng đồng!

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.