Sáng và sạch

09/03/2017 06:59 GMT+7

Các bãi trông giữ xe trái phép bên cạnh Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đã sạch bóng, chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung “chỉ mặt”, cho thấy nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật luôn là khởi đầu cho mọi sự tốt đẹp trong quản trị xã hội.

Ông Chung đã điểm trúng tim đen của tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đó là có sự bảo kê, chống lưng của chính các lực lượng chức năng - điều mà trước nay chưa từng được thừa nhận. Dư luận luôn xì xào rằng không có ai không đóng “hụi chết” hằng tháng mà có thể yên ổn kinh doanh trên vỉa hè. Một bà bán xôi chỉ ngồi ghé vỉa hè 2 tiếng buổi sáng thì mỗi tháng cũng phải nộp cả trăm ngàn đồng, ông bán nước thì hai trăm ngàn, còn chị bán phở ba trăm ngàn đồng…, huống chi là những bãi giữ hàng nghìn lượt xe mỗi ngày, thu tiền trông giữ thì vô tội vạ. Nhưng vấn đề là tiền ấy chảy vào túi ai? Không có “đầu gấu”, “xã hội đen” nào có thể dám qua mặt ai đó có quyền hành để thu “hụi chết”.
Ở Hà Nội lâu nay người ta thường nói đến nghịch lý đống gạch và ngôi nhà. Một đống gạch xếp ra vỉa hè lập tức có trật tự đến bốc đi, nhưng có người lại có thể dễ dàng xây dựng cả một ngôi nhà không phép. “Phạt cho tồn tại” chỉ là cái cớ hình thức, cái tồn tại lớn nhất chính là sự tư lợi của một bộ phận cán bộ, công chức. Nhưng đáng tiếc nghịch lý này tồn tại hết ngày này qua ngày khác, hết địa phương này qua địa phương khác, không thể giải quyết. Tại sao?
Câu chuyện của Bến xe Mỹ Đình và phát ngôn của ông Nguyễn Đức Chung mấy ngày gần đây cho thấy: Sự “chống lưng” của một số cán bộ trong bộ máy chính quyền là một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng lấn chiếm vỉa hè nói riêng và một số hiện tượng tiêu cực xã hội nói chung. Và quan trọng hơn, nó chỉ ra rằng, chấm dứt được vấn nạn này mới chấm dứt được lấn chiếm vỉa hè, chấm dứt được cát tặc, chấm dứt được lưu thông xe quá tải…
Làm thế nào chấm dứt được nạn “chống lưng”? Chắc chắn không phải bằng các “chiến dịch” rầm rộ lâu nay, càng không thể bằng các khẩu hiệu “năm trật tự đô thị”, “năm kỷ cương hành chính”. Cách truyền thống và đơn giản nhất chỉ là “xem xét nhấc đi một vài đồng chí”; cứ kiểm tra phát hiện vi phạm thì kỷ luật, cách chức người đứng đầu có trách nhiệm, tự khắc mọi việc sẽ nền nếp. Và để làm được việc này, điều quan trọng nhất đòi hỏi là chính quyền phải sáng và sạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.