Sao đối xử với học sinh như vậy?

4 Thanh Niên
Thay vì đi gầy dựng niềm tin sau vụ tát học sinh 231 cái, thì với cách phát phiếu “điều tra”, lãnh đạo nhà trường lại một lần nữa làm tổn thương học sinh.
Sự việc tát học sinh 231 cái tưởng đã lắng xuống, nay lại khiến dư luận bất bình khi biết trong những ngày diễn ra vụ việc này, lãnh đạo Trường THCS Duy Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) phát phiếu với rất nhiều câu hỏi lấy ý kiến học sinh (HS) với lý do để “xác minh” thông tin.
Dư luận đã không chấp nhận hành xử của giáo viên, nay lại càng không thể đồng tình cách “giải quyết khủng hoảng” như lãnh đạo của trường vì những người này dường như chỉ nghĩ đến việc bảo vệ quyền lợi của họ mà không quan tâm gì đến tâm lý, cảm xúc của HS.
Trả lời báo chí, cô hiệu trưởng cho rằng không phải nhà trường lấy “lời khai” hay “hỏi cung”, mà chỉ để nắm bắt thông tin đa chiều. Tuy nhiên nhìn vào danh sách câu hỏi mà nhà trường phát cho HS sẽ nhận thấy khó lòng có câu trả lời chính xác, khách quan. Thử tưởng tượng các HS vừa trải qua những ngày bất ổn và sự việc diễn ra bất ngờ thì làm sao HS có thể nhớ được từng chi tiết để trả lời các câu hỏi kiểu: “Cô Thủy đứng cùng chiều hay ngược chiều với bạn N.?”, “Cô Thủy vào đã tát được mấy bạn?”, “Sau khi bị tát, má bạn N. có đỏ không?”, “Em tát vào bạn N. mạnh hay nhẹ?”...
Ngoài việc không thể nhớ chính xác từng chi tiết mà yêu cầu của các câu hỏi đặt ra, về mặt tâm lý, HS cũng khó có câu trả lời khách quan khi phải đặt vào sự lựa chọn đứng ở phía nào: bạn hay cô giáo? Đó là chưa kể cảm xúc của HS sẽ hết sức tiêu cực khi có cảm giác bị “hỏi cung” và vấn đề đang ở mức rất trầm trọng.
Đây cũng không phải lần đầu tiên lãnh đạo một trường học phát phiếu điều tra để nhằm có thông tin có lợi cho mình. Còn nhớ vào tháng 12.2016, cô Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên, Hà Nội lúc bấy giờ đã phát phiếu để 100% cán bộ công nhân viên nhà trường và HS xác nhận cô vô tội khi ngồi trên xe taxi chạy vào sân trường và cán gãy chân một HS lớp 2.
Sau khi xảy ra những vụ việc như thế này, thay vì lo sợ làm xấu hình ảnh của nhà trường, mất uy tín của nhà giáo... rồi đi xác minh, điều tra HS nhằm có thông tin cứu vãn tình hình thì các giáo viên, nhà trường hãy nghĩ đến cảm xúc, tình cảm, thái độ của HS. Những tình huống tiêu cực như vụ tát 231 cái sẽ ít nhiều gây tổn thương đến HS. Lẽ ra, sau đó nhà trường nên có những buổi tư vấn, trao đổi, chia sẻ tâm tình để HS thoát ra tâm trạng bất ổn. Tập thể nhà trường cùng ngồi lại tìm ra những phương pháp giáo dục nhân văn, hiệu quả. Lãnh đạo nhà trường cam kết công khai với HS và phụ huynh sẽ tạo nên một môi trường học tập đúng nghĩa là giáo dục và yêu thương...
Nhưng rất tiếc những điều này chưa được thực hiện. Thay vì đi gầy dựng niềm tin cho HS thì với cách phát phiếu “điều tra” này, lãnh đạo nhà trường lại một lần nữa làm tổn thương HS.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NTB

NTB

Suy nghĩ và việc làm của cô hiệu trưởng có điểm chung với tội phạm đó là: "lo sợ bại lộ hoặc bị phát hiện và cố tình che giấu, bảo vệ mình nên luôn đẩy hậu quả vụ việc đi quá xa". Như Nguyễn văn Luyện chỉ vì muốn ăn cắp nhưng vì bị phát hiện nên ra tay giết người, thấy trẻ khóc sợ người ngoài nghe thấy cũng giết luôn đứa trẻ vô tội... Chỉ có quay đầu là bờ thì mới mong tâm hồn được gột rửa, còn càng cố chấp, sẽ càng lún sâu vào hệ lụy.
cười khẩy

cười khẩy

@Nhiên An: bạn đi tìm và đọc chuyện HS để cái quần short lên bàn thầy giáo và mẹ HS tới chửi thầy "Bộ đồ thầy kg bằng cái quần của con tui" đi nhé. "Sao đối xử với thầy như vậy?"
Sơn

Sơn

Chuyện nào ra chuyện đó chứ bạn. Hai sự việc nó chả liên quan gì tới nhau đâu.
cười khẩy

cười khẩy

Có liên quan đấy chứ, cùng nói về thầy và trò, cùng trường học mà. Bạn kg hiểu à? Điều tôi muốn nói là thái độ của tác giả, hăng hái lên án GV mà kg nhìn thấy rằng HS và cha mẹ cũng có những người kg tốt. Đừng nhìn lệch lạc chỉ 1 phía và tôi mong tác giả viết thêm bài "Sao đối xử với thầy như vậy?" cho công bằng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Văn hóa xe buýt

Văn hóa xe buýt

Tài xế xe buýt chửi đuổi khách; tài xế xe buýt bấm còi, ép xe, phun nước miếng khi bị phàn nàn; nhân viên soát vé kẹp cổ hành khách; lái xe buýt lăng mạ hành khách, kẻ gian trà trộn móc túi, mới đây nhất là khách đánh cả nhân viên xe buýt... những vụ việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển mạng lưới xe công cộng ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Gian lận để... tạo phúc

Gian lận để... tạo phúc

Có ai tin một Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang (bị cáo Lê Thị Dung) “nhờ nâng điểm” cho 20 thí sinh chỉ để “tạo phúc cho bản thân”?
Lỗ hổng chết người

Lỗ hổng chết người

Công an khởi tố vụ án đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà để tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước là việc đương nhiên. Nhưng đó chỉ là một phần của toàn bộ vụ việc gây ra sự cố nước sạch nghiêm trọng cho hơn 280.000 hộ sử dụng nước của Hà Nội suốt hơn một tuần qua.
Bi - hài thống kê

Bi - hài thống kê

Số liệu thống kê chênh nhau tới... 12.000 lần; thống kê một đằng, thực tế một nẻo... xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành, xây dựng chiến lược cho một ngành bất kỳ.