Sáp nhập đâu chỉ là phép cộng

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên
Trong khi ngọn cờ tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế được giương cao, là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thì cơ quan tham mưu cấp dưới về công tác này lại tỏ ra rất dè dặt, nước đôi.
Sau khi giảm đầu mối, sáp nhập các cơ quan hành chính, vấn đề được quan tâm nhất là công tác cán bộ: ai sẽ làm trưởng, quy trình tuyển chọn có minh bạch, có giảm được số lượng cấp phó hay đơn giản chỉ là một phép cộng cơ học? Những câu trả lời cốt yếu này hiện vẫn chưa có trong đề án sáp nhập cơ quan hành chính cấp xã, huyện đang được Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, tham mưu với cấp có thẩm quyền.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về quan điểm khi tham mưu về xử lý cấp phó sau sáp nhập, một vị thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: “Quan điểm chung là cố gắng sắp xếp theo quy định, còn từng trường hợp cụ thể thì để theo lộ trình”, và “Phấn đấu (số lượng cấp phó) theo quy định, một số địa phương sẽ cụ thể trong đề án và được xem xét một cách kỹ lưỡng”. Như vậy, ngay cả Bộ Nội vụ, với tư cách cơ quan tham mưu, cũng chưa thể hiện quan điểm nhất quán về xử lý số cấp phó này, mà vẫn để nước đôi.
Thử hỏi, nếu không ràng buộc, mà chỉ “cố gắng” với “phấn đấu”; lại còn để “đặc thù” cho những địa phương có số lượng cấp phó vượt khung, thì liệu có địa phương nào chịu “hy sinh”, làm chuẩn chỉnh ngay từ đầu?
Theo vị thứ trưởng này, “cái được” của sáp nhập là rất lớn, “nhưng cũng có giai đoạn quá độ”. “Nếu tách ra thì dễ, nhưng ở đây bài toán là sáp nhập. Như Hà Tây sáp nhập với Hà Nội, cấp phó của các sở, ngành toàn xung quanh một chục. Trong khi xây dựng đề án, không chỉ có hướng dẫn của Bộ Nội vụ, mà các địa phương cũng rất thận trọng. Phải sắp xếp hợp lý, có tính đến độ trễ, có lộ trình, có ổn định mới phát triển được”, vị này lý giải.
Cứ như tình hình này, thứ duy nhất được giảm là một vị trí cấp trưởng. Một cách làm sẽ rất đàng hoàng, minh bạch (nếu làm đúng) là thi tuyển lãnh đạo thì chưa bao giờ được bàn đến trong đề án.
Nêu lý do cản trở việc mạnh tay, lãnh đạo một cơ quan tham mưu cho biết: “Nước ngoài thì một cộng một bằng hai, nhưng ở ta cán bộ là cả quá trình phấn đấu, học tập, quy hoạch, bồi dưỡng lâu dài của cả tập thể... Hiện nhiều cái định tính rất tốt: tăng cường nọ kia, giữ ổn định, có tính kế thừa... nhưng để lượng hóa được thì khó”. Làm sao để “giữ ổn định” mà vẫn “tăng cường”? Câu hỏi này xem ra khó.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Hồng Thúy

Vấn đề nêu trong bài viết này cũng là tâm tư của rất nhiều người. Bản thân tôi khi đọc những bài viết nói về chỗ này, chỗ kia sáp nhập theo kiểu cộng dồn cũng rất băn khoăn, bức xúc. Sáp nhập kiểu đó thì thà đừng làm cho khỏi bị xáo trộn, mất thời gian. Một khi chúng ta vẫn còn mang nặng tính "dĩ hòa vi quý", e dè nể nang thì không thể nào thực hiện được việc "tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế". Rất mong TW chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này.

NVH

Sáp nhập đâu chỉ là phép cộng? Thực ra sáp nhập là phép trừ. Trừ đi các cơ quan dư thừa, trừ đi số cán bộ, nhân viên dư thừa do sáp nhập. Vấn đề lớn là xử lý số CBCNV dư thừa ra sao mới là vấn đề lớn vì liên quan đến số phận và cuộc sống của không ít con người. Bộ Nội vụ cần có tiêu chuẩn cụ thể cho các chức danh để cấp tỉnh theo đó mà thực hiện. Tất nhiên cần có thời gian để giải quyết vấn đề. Cá nhân tôi đề nghị có thể điều chuyển số cán bộ còn trẻ, có năng lực sang những cơ quan có cán bộ đương nhiệm sắp về hưu trong 1, 2 năm tới để họ có thời gian tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, làm việc có hiệu quả trong vị trí công tác mới.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lời xin lỗi>

Lời xin lỗi

Sự chân thành của lời xin lỗi, cốt yếu ở khâu hành động. 
Sách giáo khoa - thị trường màu mỡ>

Sách giáo khoa - thị trường màu mỡ

Một nghịch lý diễn ra là đầu năm học phụ huynh sốt vó chạy mua sách giáo khoa cho con, có khi vật vã tìm đủ chỗ vẫn không mua được, như năm học này chẳng hạn, nhưng sau đó lại ít khi dùng hoặc không thể tái sử dụng ở những năm sau đối với các sách có kèm bài tập.
 
Người đẹp ứng xử>

Người đẹp ứng xử

Ứng xử là thử thách khó nhất, là nỗi lo lắng nhất của các người đẹp khi thi hoa hậu.
'Xin cho chúng em ở lại'>

'Xin cho chúng em ở lại'

Nghị quyết 76 năm 2014 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 đã đi qua hơn nửa chặng đường. 
Giá điện gió>

Giá điện gió

Giá điện gió là mấu chốt quan trọng của rất nhiều vấn đề. Giá điện gió vừa được Chính phủ điều chỉnh tăng, giúp tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc đang bế tắc.