Tận hiến

28/01/2018 06:54 GMT+7

Bóng đá là như vậy. Kiên cường suốt 119 phút, U.23 VN đã vượt qua những thử thách tưởng chừng không thể vượt nổi.

Nhưng chúng ta đã đứng vững. Quang Hải với cú sút phạt “cầu vồng trong tuyết lạnh” đã đưa trận đấu về thế cân bằng tỷ số. Trước một đối thủ mạnh nhất giải, U.23 VN đã chơi biết người biết ta nhưng không một phút chùn chân. Sự kiên cường là phẩm chất cao cả của con người trong nghịch cảnh, và U.23 VN đã chứng minh được phẩm chất ấy của mình.
Những phút dồn ép cực kỳ căng thẳng, những pha sút xa trong điều kiện sân trơn bóng ướt, nhưng thủ môn Tiến Dũng đã chơi bình tĩnh đến kinh ngạc. Anh đã hóa giải nhiều pha bóng nguy hiểm, trong đó có một tình huống ngỡ như bàn thua đã tới. Chưa bao giờ một đội bóng VN lại phải chơi bóng trong điều kiện thời tiết khủng khiếp như vậy với người sống ở miền nhiệt đới. Nhưng họ đã vượt qua, cho tới phút chót. Cứ ngỡ, rồi những loạt sút luân lưu sẽ đến. Nhưng quyết định thay người quá chính xác của HLV Uzbekistan, đưa tiền đạo “cây sào” số 11 vào sân khi hiệp phụ thứ hai sắp kết thúc đã mang lại hiệu quả tức thì. Và hàng phòng ngự VN đã không kịp thích nghi với cầu thủ có chiều cao quá cỡ này.
Chỉ còn một phút nữa, có thể là bình minh cho U.23 VN, những cầu thủ sút phạt đền tuyệt vời. Nhưng rồi, phải nhắc lại ở đây câu thơ ngạo nghễ của nhà cách mạng Cần Vương Nguyễn Duy Hiệu:
“Nhắn bảo nổi chìm ai đó tá,
Chớ đem thành bại luận anh hùng”
Những cầu thủ U.23 chúng ta đã xứng danh anh hùng. Và họ đã vô địch trong lòng người hâm mộ VN với biết bao xúc cảm. Bàn thua ấy, vào phút chót ấy, chỉ là đáng tiếc. Nhưng nó không hề đáng buồn. Nó khiến trận chung kết này với U.23 VN đậm màu tráng ca. Vì nổi bật lên, vươn lên trên tuyết lạnh là những trái tim nóng đầy nhiệt huyết của VN, của sự kiên cường VN đã từng khiến bạn bè chúng ta tự hào và đối thủ của chúng ta nghiêng mình cảm phục. U.23 VN đã tiếp bước những lớp người VN kiên cường như những lớp sóng trào lên, mãnh liệt và bình thản. Ngày hôm nay, chúng ta có thể tự hào vì mình là người VN, không bao giờ biết khuất phục, như các em cháu chúng ta ở đội U.23 VN đã chứng minh trong trận chung kết lịch sử này.
Một thế hệ trẻ đầy tự tin, đầy quả cảm, đặc biệt kiên cường đã xuất hiện và đã thể hiện.
Bắt đầu từ đây, một chương mới nhiều hy vọng của bóng đá VN đã được mở ra. Hãy biết chắt chiu những gì mình có được. Hãy khiêm nhường nhưng bản lĩnh để đi tiếp những chặng đường sắp tới, mở những trang mới cho mỗi chúng ta đều có thể tự hào vì mình là người VN. Vượt lên trên tất cả mọi điều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.