Thách thức kỷ cương

20/05/2015 05:00 GMT+7

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13 bắt đầu với một chương trình nghị sự dày đặc, kéo dài hơn 1 tháng. Nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc của đất nước đang chờ các đại biểu Quốc hội ra quyết định.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13 bắt đầu với một chương trình nghị sự dày đặc, kéo dài hơn 1 tháng. Nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc của đất nước đang chờ các đại biểu Quốc hội ra quyết định.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, hiện tại xã hội đang nóng với chuyện được mùa mất giá muôn thuở của nông dân.
Do vậy, các ĐBQH sẽ tiếp tục quan tâm đến vấn đề chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp như thế nào để đỡ gánh nặng vẫn đang oằn vai 70% dân số quốc gia.
Những cuộc tiếp xúc cử tri của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước cho thấy, cử tri vẫn chưa hài lòng với tình trạng tham nhũng lan rộng, bất chấp các động thái chính trị như sửa đổi luật Phòng, chống tham nhũng, củng cố hệ thống bộ máy phòng chống tham nhũng từ trung ương xuống địa phương... Cử tri tiếp tục cho rằng, chúng ta vẫn chưa triệt để các công cụ kiểm soát được thu nhập của lãnh đạo các cấp, dẫn đến việc khó kiểm soát được tài sản của quan chức. Người tham nhũng chưa được xử lý nghiêm, còn người chống tham nhũng, tố cáo tham nhũng chưa được bảo vệ... khiến tình trạng càng trở nên đáng lo ngại.
Đây là kỳ họp giữa năm cho nên thông thường QH sẽ dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Tại kỳ họp này, thực hiện tinh thần Hiến pháp, tôn trọng tuyệt đối ý kiến của nhân dân, luật Trưng cầu dân ý lần đầu tiên được đưa ra thảo luận, dự kiến cũng thu hút được sự quan tâm của dư luận và các ĐBQH. Một nguyên tắc bất di bất dịch, đó là chỉ khi cuộc sống có trong luật thì luật mới đi vào cuộc sống.
Công tác lập pháp cũng bao gồm cả việc bảo đảm luật pháp được tuân thủ. Tình trạng luật pháp không được tôn trọng ở ngay các cơ quan công quyền là một thực tế khác mà QH phải để mắt tới. Dự án lấp sông Đồng Nai núp bóng phát triển đô thị của tỉnh Đồng Nai là một ví dụ. Đây rõ ràng là dự án trái luật, vi phạm nghiêm trọng các quy định về môi trường sinh thái, nếu không giải quyết triệt để sẽ trở thành tiền lệ vô cùng xấu. QH và các ĐBQH cần thiết phải lên tiếng trước một sự việc thách thức kỷ cương phép nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.