Thành nhân trước khi thành tài

29/01/2018 04:58 GMT+7

Sau trận chung kết U.23 châu Á, truyền hình quốc tế “zoom” cận cảnh Xuân Trường chạy nhanh vào khu kỹ thuật lấy vội áo ấm, khoác lên người đồng đội của mình. Trường vẫn mong manh với quần đùi áo số, quên cái lạnh của bản thân mà chỉ nghĩ cho đồng đội.

Khi Quang Hải chuẩn bị đá phạt, hàng loạt cầu thủ VN cúi xuống để dọn tuyết, thêm một hình ảnh lung linh về tinh thần đồng đội khiến các bình luận viên quốc tế phải dùng nhiều từ cảm thán diễn tả. Như để đáp lại, Hải đã vẽ nên đường cong tuyệt mỹ san bằng tỷ số 1-1 cho VN.
Sau mỗi trận đấu, dù “không còn đủ sức để lết” - lời của Xuân Trường, nhưng các cầu thủ VN vẫn đi vòng khắp sân, cúi chào người hâm mộ, những người mà các cầu thủ U.23 VN nói họ đã mang ơn rất nhiều.
Ngày trở về, U.23 VN được cả biển người chào đón ngay tận cầu thang máy bay, kéo dài trục đường hơn 20 km về đến trung tâm Hà Nội. Người hâm mộ cả nước yêu mến U.23 VN không chỉ vì họ vừa làm nên chiến tích mà còn chính vì những hình ảnh đẹp mà họ đã để lại trên đất Trung Quốc.
Xem U.23 VN thi đấu, người ta chỉ thấy tràn ngập sự yêu thương, đoàn kết, mỗi người vì mọi người chứ không còn cảnh tị hiềm, hay la mắng nhau trên sân như trước đây. Hình ảnh phản ứng trọng tài hay ăn thua đủ với đối thủ càng hiếm thấy hơn. Các chàng trai VN đã nỗ lực hết sức, tận hiến vì trách nhiệm với bóng đá VN, vì niềm tin với người hâm mộ chứ không có cảnh vừa đá vừa ngóng tiền thưởng.
Vì sao AFC trao giải fair-play cho U.23 VN? Đó là giải thưởng ghi nhận lối chơi cống hiến, đẹp mắt của một đội bóng đến từ nền bóng đá được xem là yếu hơn các đối thủ khác. Trong quá khứ, không ít đội tuyển VN đã chọn lối chơi rắn để hạn chế sức mạnh đối phương. Nhưng hiện tại, U.23 VN đá điềm tĩnh, tự tin xử lý bóng, không hề có những pha vào bóng thô bạo, ác ý.
U.23 VN thật sự là một gia đình, tràn ngập tình yêu thương. Hình ảnh HLV Park Hang-seo ôm hôn từng cầu thủ, hay hình ảnh Công Phượng, Tiến Dũng, Quang Hải… ôm chầm vị HLV của mình, đã cho thấy gia đình U.23 VN rất đáng yêu.
Lứa cầu thủ U.23 hôm nay đã khác rất nhiều về cách hành xử so với các thế hệ đàn anh trước đây. Có được điều này, phần lớn nhờ công những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như HAGL, Hà Nội, PVF, Viettel… Họ đã chú trọng đào tạo cầu thủ phát triển toàn diện, chú trọng về nhân cách. Nói như bầu Đức: “Cầu thủ phải thành nhân trước khi thành tài”.
Thêm nữa, các giải bóng đá trẻ VN cũng rất chú trọng về việc giáo dục cầu thủ xử sự trên sân cỏ. Đơn cử như giải U.21 Báo Thanh Niên hằng năm, tiêu chí xanh - sạch - đẹp luôn được đặt lên hàng đầu để góp phần uốn nắn nhận thức cầu thủ trước khi các em bước ra các sân chơi lớn hơn.
Tất cả những điều đó cộng với ý thức của các cầu thủ trẻ đã góp phần tạo nên một đội bóng khiến cả châu Á trầm trồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.