Thắt dây an toàn

0 Thanh Niên
Malcolm Turnbull, công dân Úc, một lần đăng hình mình không mặc áo phao lái thuyền máy từ cầu cảng ra biển với khoảng 20 m và cách bờ biển chưa đến 10 m.
Ông này sau đó bị xử phạt 250 USD. Và đáng nói là, khi ấy (năm 2017) ông Malcolm Turnbull đang là thủ tướng Úc.
Nhắc những chuyện ở xứ xa là để liên hệ chuyện xứ mình. Tin tức mấy hôm nay rộ lên tranh luận chuyện CSGT xử phạt tài xế và người ngồi trên ô tô không thắt dây an toàn. Có người bị phạt, biện luận đơn giản rằng chỉ đi một đoạn ngắn nên không thắt dây an toàn vì thấy không cần thiết. Như thể thần chết luôn chừa ra những người đi đoạn đường ngắn.
Mà thật ra, kể cả là ở những chặng đường dài, thậm chí hành trình xe đêm rình rập nhiều nguy cơ tai nạn, thì chuyện thắt dây an toàn dù là với tài xế hay cho khách vẫn là hành vi còn hiếm hoi với người Việt.
Chuyện đáng bàn thứ nhất là chuyện ý thức tuân thủ luật giao thông. Cái kiểu biện luận đường ngắn đường dài hay xe lưu thông trong đô thị đông đúc tốc độ có là bao hoặc còn thiếu gì lỗi vi phạm giao thông cần phải xử nghiêm xá gì chuyện nhỏ này… tuy có thể dễ cảm thông nhưng quả thật chỉ là một ngụy biện. Cái lý lẽ thật sự ở phía sau là nhiều người vẫn chưa thật sự đặt ý thức tuân thủ luật giao thông thành ý thức hàng đầu khi ra đường.
Nhưng đáng nói hơn là chuyện thứ hai. Ý thức đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và cho người khác khi tham gia giao thông còn rất hạn chế ở không ít người, kể cả những người đang làm nghề giao thông chuyên nghiệp như lái xe, kể cả khách thường xuyên di chuyển trên đường. Nhà xe không coi chuyện trang bị và đảm bảo tiêu chuẩn dây an toàn tại ghế ngồi của khách là trách nhiệm pháp lý lẫn trách nhiệm đạo đức. Lái xe không coi việc yêu cầu người đi cùng xe tuân thủ việc thắt dây an toàn là cần thiết.
Thậm chí, ô tô bây giờ thường được thiết kế chế độ phát tín hiệu nhắc người lái xe chưa thắt dây an toàn. Nhưng nhiều tài xế thà cắm dây đối phó chứ không mang qua người để xe khỏi nhắc, còn hơn là thực hành một động tác đơn giản là thắt dây an toàn.
Không khó để tìm thấy trên mạng những minh họa sinh động, dễ hiểu cho các nghiên cứu khoa học dây an toàn gia tăng tỷ lệ sống sót, giảm tổn thương khi có tai nạn xảy ra. Cũng như không khó để thấy rằng ở rất nhiều nước trên thế giới chuyện lên xe phải thắt dây an toàn đã được làm rất nghiêm từ rất lâu.
Chúng ta từng có bài học thành công với việc thay đổi thói quen không đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy. Lần này chúng ta cũng nên hy vọng thắt dây an toàn khi lên ô tô sẽ là một bước tiến văn minh nữa trong văn hóa giao thông ở VN.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giải pháp nằm ở thái độ

Giải pháp nằm ở thái độ

Cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu để có cơ hội cống hiến tài năng cho bóng đá nước nhà không phải là vấn đề mới. Nhưng sau thành công của thủ môn Đặng Văn Lâm (Việt kiều Nga), câu chuyện này có vẻ nóng hơn, dồn dập hơn.
 
Không biết xấu hổ!

Không biết xấu hổ!

Câu thần chú “tôi không biết, không chỉ đạo” của ông Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang được những thuộc cấp và đồng chí của ông sử dụng không xấu hổ.
Điểm số nào cho con?

Điểm số nào cho con?

Làm cha mẹ ai chẳng muốn con thành đạt và hạnh phúc, nhưng đôi khi chính khát khao tưởng mang lại những điều tốt đẹp cho con lại khiến con mất đi niềm vui sống.
Để có bữa ăn an toàn

Để có bữa ăn an toàn

Năm 1999 là năm đầu tiên phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm ở VN. Nếu tính cả tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay mới phát động thì tròn 20 năm.
Đừng để niềm tin pháp luật bị lung lay!

Đừng để niềm tin pháp luật bị lung lay!

Nếu hành vi của ông Linh không được xử lý kịp thời, rất có thể niềm tin đối với pháp luật trong công chúng bị lung lay; đồng thời làn sóng phẫn nộ của người dân cũng sẽ ngày càng gia tăng.