Thay đổi từ đề thi

2
Những năm gần đây, đề thi, đặc biệt là môn khoa học xã hội trong các kỳ thi quốc gia luôn có xu hướng mở, không bó hẹp chỉ những bài học, tác phẩm được học ở nhà trường. Điều này đã tạo nên một cộng hưởng tốt khi sau đó nhiều địa phương, trường học khuyến khích giáo viên ra đề theo hướng này.

>> Gợi ý giải đề thi môn văn
>> Vụ thí sinh cấp cứu sau khi thi: Xét đặc cách tốt nghiệp dựa vào điểm môn văn
>> Sáng nay gần 950.000 thí sinh thi tốt nghiệp môn Văn

Xã hội đã dần quen thuộc với lối ra đề thi theo hướng mở, giúp học sinh không còn gò bó trong những lối mòn đã định sẵn. Nhưng đến nay đề mở đã có dấu hiệu “đề mẫu” vì trên thị trường sách tham khảo hiện nay đã xuất hiện những cuốn sách đại loại như những bài văn mẫu cho đề mở! Và cách ra đề như trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ GD-ĐT, đặc biệt ở môn ngữ văn, được xem như là một nỗ lực vượt qua những gì đã quen thuộc.

Trước nay chúng ta quen với những đề văn nghị luận xã hội dựa trên những thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn, câu nói ấn tượng của những người nổi tiếng, thành đạt… Hoặc có khi là những sự kiện, vấn đề nhiều người quan tâm, biết đến như câu chuyện về thần tượng mà đề thi tốt nghiệp THPT năm ngoái đã gây xôn xao dư luận. Cũng có lúc là những gương điển hình trong sách vở…

Câu nghị luận xã hội của đề thi tốt nghiệp môn văn năm nay đề cập đến vấn đề không mới: lòng dũng cảm nhưng dưới cách thức mới. Đây chính là điều được dư luận đánh giá cao. Thí sinh có cảm xúc làm bài, người lớn hào hứng… vì đề vừa mang tính thời sự lại có ý nghĩa nhân văn.

Không đề cập đến mẫu hình một vĩ nhân hay gương người tốt nào đó quá xa xôi với thời cuộc, đề thi chỉ ra một con người bình thường như bao nhiêu người khác, lại là học sinh cùng lứa với những thí sinh hôm nay, và sự việc chỉ mới diễn ra hơn một tháng. Đó là trường hợp của học sinh Nguyễn Văn Nam, lớp 12 Trường THPT Đô Lương 1 (Nghệ An) đã dũng cảm cứu 5 em nhỏ thoát chết đuối, cuối cùng Nam đã hy sinh. Những thí sinh tham gia kỳ thi này, đặc biệt bạn bè ở ngôi trường Nam học, hẳn sẽ không thấy có điều gì quá xa lạ với nhân vật được đề cập. Từ đó, thí sinh có thể sẽ nhìn nhận vấn đề thật hơn, gần gũi hơn với lứa tuổi của mình. Bài học về đạo đức, giá trị sống từ đó dễ dàng đi vào tâm hồn của học sinh hơn.

Với các đề còn lại qua 2 ngày thi, nhiều ý kiến cũng nhận định mang tính thời sự và vận dụng nhiều kiến thức từ thực tiễn cuộc sống. Đề môn địa lý năm nay tiếp tục bàn đến vấn đề nóng bỏng: quan hệ với các nước láng giềng về biển đảo mà theo nhiều giáo viên nếu không đưa kiến thức có được từ thông tin thời sự bên ngoài, thí sinh khó lòng được điểm cao. Ngoài ra, không chỉ tập trung vào vấn đề quen thuộc, nội dung đề thi nói đến những chuyện xã hội đang quan tâm là việc làm và lao động… Ở những môn tự nhiên, theo nhận định của nhiều giáo viên, cách ra đề phần nào giúp thầy và trò thay đổi cách dạy - học. Để làm bài tốt, theo các giáo viên, thí sinh phải biết vận dụng kiến thức trải đều, không thể đoán mò, học tủ, học vẹt…

Dư luận vui mừng với những đề thi hay, không đóng khung với những gì quen thuộc. Thế nhưng điều quan tâm hơn, mọi người hy vọng đây sẽ là cơ sở để thay đổi triệt để cách dạy và học từ chương, máy móc như hiện nay.

Thùy Ngân

>> Đi thi tốt nghiệp lần 6
>> Nam sinh tử vong sau khi đăng ký thi tốt nghiệp
>> Cùng đi thi tốt nghiệp với cô bé nghèo học giỏi
>> Một cảnh sát bị tai nạn khi bảo vệ thi tốt nghiệp
>> Chủ tịch xã đi thi tốt nghiệp

Bình luận

User
Gửi bình luận
Quỳnh Anh, Bình dương

Quỳnh Anh, Bình dương

Xin đừng dùng chữ "thi" vào kỳ kiểm tra này. Thực tế đây chỉ là kiểm tra những kiến thức phổ thông được dạy trong chương trình phổ thông, không phải thi thố gì. Tôi ngo nghoeo mấy tiếng Anh thì thấy rằng test hay examination khác với contest. Gọi nó là thi thì chỉ làm cho tâm lý những người liên quan thêm căng thẳng và làm cho tiêu cực phát sinh. Cũng theo mạch trên, những kiến thức trang bị cho người học trong chương trình phổ thông cũng cần xem xét để chỉ bao gồm những kiến thức "phổ thông" để đừng đánh đố học sinh.
Trần Xuân Khoa, Đăklăk

Trần Xuân Khoa, Đăklăk

Tín hiệu đáng mừng! Đúng là cách ra đề thi các môn xã hội đã có hướng mở, đáp ứng sự mong đợi của tiàn xã hội. Với cách ra đề này làm cho học sinh không thể thờ ơ với thời cuộc. Như vậy vừa phải họcn vừa phải đọc mới mong đạt điểm cao. Chúng ta không ngại tài liệu tham khảo (bài mẫu). Phụ huynh và học sinh cần biết cách định hướng ra đề thi để học chứ không có bài giải sẵn. Chỉ ngại một điều cách chấm như thế nào? Nếu theo một đáp án cứng nhắc thì sẽ không thấy được sự sáng tạo của học sinh! Vậy thí cách chấm cũng phải mở. Điều này còn tuỳ thuộc vào lương tâm và khả năng nhận thức của thầy cô làm giám khảo!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chống ngập bằng phí?

Chống ngập bằng phí?

TP.HCM đang tính chuyện xã hội hóa chống ngập, nói đơn giản là tính chuyện thu phí chống ngập tới từng hộ gia đình, từng người dân.
Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô

Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô

TP.HCM đã tiên phong vận dụng quy định khuyến mãi tập trung để doanh nghiệp có thể giảm giá kịch khung, tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19.
Giáo dục trẻ em

Giáo dục trẻ em

Một vài từ ngữ có sức mạnh đặc biệt, có thể chạm vào trái tim nhiều người ngay lập tức. Một trong số đó là từ “trẻ em”.
Làm sạch nồi canh

Làm sạch nồi canh

Nhiều người bất ngờ sự việc được “phát hiện” thông qua báo chí nước ngoài trong nghi án cán bộ thuế, hải quan của Bắc Ninh nhận hối lộ hơn 5 tỉ đồng để giúp Công ty Tenma Việt Nam trốn thuế.