Thước đo của tách - nhập

30/03/2017 04:55 GMT+7

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Một lần nữa, chuyện tách - nhập các sở lại được nêu lên.
Thực tế, 30 năm qua, nước ta đã trải qua nhiều lần câu chuyện tách - nhập các cơ quan chính quyền từ T.Ư đến địa phương. Kinh nghiệm rất nhiều, trả giá cũng có. Việc tách - nhập các sở lần này nằm trong bối cảnh yêu cầu tinh giản biên chế của Bộ Chính trị và Chính phủ; cải cách bộ máy để đáp ứng tình hình kinh tế - xã hội; câu chuyện ở một số địa phương ghế lãnh đạo nhiều hơn ghế chuyên viên, nhân viên...
Tuy nhiên, không thể quan niệm rằng việc tách - nhập các sở chỉ là chuyện riêng của cơ quan nhà nước, không liên quan đến người dân. Bởi vấn đề quan trọng của cải cách bộ máy hành chính công là phục vụ người dân được tốt hơn. Do đó, chuyện tách - nhập các sở phải đảm bảo được một số yêu cầu.
Đầu tiên là năng lực của cán bộ, công chức trong bộ máy. Tình trạng cán bộ làm việc kiểu “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” vẫn tồn tại. Đó là chưa kể tình trạng “một người làm quan, cả họ được nhờ”, tuyển dụng, bổ nhiệm người thân không đủ tiêu chuẩn... đang xảy ra ở một số địa phương. Nếu không giải quyết những thực tế trên thì việc sáp nhập cũng khó tinh giản được ai.
Thứ hai, trong thời đại công nghệ bùng nổ, việc xây dựng chính quyền điện tử đang được nhiều sở, ban, ngành phát triển, mở rộng đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu sáp nhập sở mà chưa kết nối dữ liệu giữa các sở thì việc điều hành, quản lý cũng giảm nhiều giá trị.
Thứ ba, một trong những điều quan trọng nhất của chuyện tách - nhập sở phải đạt được là hiệu quả phục vụ, tương tác với người dân. Sáp nhập sở mà giải quyết công việc cho người dân trì trệ hơn, mất thời gian hơn, khiếu nại nhiều hơn... do quy trình phức tạp hơn, qua nhiều tầng nấc hơn thì hậu quả nặng nề cho xã hội. Đó là chưa kể, việc sáp nhập sở còn kéo theo việc điều chỉnh, thay đổi hàng loạt giấy tờ..., mà đối tượng bị chi phối nhiều nhất chính là doanh nghiệp, người dân.
Tất cả phải dựa trên thước đo thực sự của việc tách - nhập là hiệu quả của bộ máy hành chính công, phục vụ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.