Tiến độ và lòng tin

0 Thanh Niên
Có một bức tranh biếm họa thú vị đã miêu tả câu chuyện chậm tiến độ truyền kỳ của dự án thí điểm đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
 Cụ thể, nội dung là một cậu bé hỏi:
Khi nào con được đi tàu Cát Linh - Hà Đông hả bố? 20 năm sau cậu bé khi đó đã lớn thành một người bố cũng nhận được câu hỏi tương tự từ con trai mình. 20 năm sau nữa, cậu bé đã thành một ông lão tiếp tục được nghe câu hỏi cũ “bao giờ?” từ cháu nội của mình.
Tất nhiên, đó là câu chuyện thậm xưng về mặt thời gian, nhưng sự chờ đợi dai dẳng của người dân và câu hỏi về thời hạn hoàn thành của dự án thì vẫn còn bỏ ngỏ. 11 năm tính từ ngày khởi động, 9 năm thi công, 8 lần hứa hẹn về đích và cả 8 lần thất hứa.
Hiếm có dự án nào trải qua tới 3 đời Bộ trưởng GTVT và nhiều tai tiếng như dự án Cát Linh - Hà Đông, từ chậm tiến độ, đội vốn, mất an toàn gây tai nạn chết người, tổng thầu chây ì, nợ đọng...
Một thứ trưởng ngành phụ trách dự án 7 năm suốt từ khởi công đến thời điểm về hưu dự án còn khoảng 4 - 5% khối lượng, nhưng 2 năm sau khi ông đã nghỉ hưu, dự án vẫn báo cáo tồn khoảng... 1% khối lượng. Một thứ trưởng khác phải thốt lên: “Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa”, nhưng dự án vẫn chậm.
Có những thời điểm, tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông đã được đưa ra họp hàng tuần, hàng tháng tại Bộ GTVT, gây sức ép để tổng thầu EPC phải thực hiện đúng trách nhiệm, đúng tiến độ cam kết. Dự án sử dụng vốn vay ưu đãi từ Trung Quốc kèm điều kiện ràng buộc sử dụng tổng thầu Trung Quốc, lần đầu tiên áp dụng mô hình EPC, trong khi tổng thầu chưa hề có kinh nghiệm làm EPC và thi công tại VN. Sự trì trệ trong quá trình thi công đã được đề cập nhiều lần, nhưng vẫn chỉ là nói xong để đó, trong khi chậm trễ khiến dự án đội vốn vay lên tới 40% so với ban đầu.
Tới thời điểm này, dự án gần như đã hoàn thành, chỉ còn vướng mắc ở khâu nghiệm thu và bàn giao, huấn luyện nhân sự, nhưng sự thiếu hợp tác của tổng thầu gây chậm trễ.
Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những hệ lụy tiến độ của dự án Cát Linh - Hà Đông? Và, không chỉ là vấn đề trách nhiệm, Cát Linh - Hà Đông đang là bài học đắt giá từ việc lựa chọn nguồn vốn vay, nhà thầu đến thiết kế các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng. Nếu không sớm rút kinh nghiệm và tăng trách nhiệm, sẽ còn rất nhiều dự án rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan như thế.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sách giáo khoa, sao cứ rối?

Sách giáo khoa, sao cứ rối?

Chủ trương một chương trình, một số sách giáo khoa từ lúc được nêu ra cho đến nay luôn có những ý kiến tranh luận, kể cả trong buổi thảo luận lần cuối luật Giáo dục (sửa đổi) vào ngày 21.5, trước khi Quốc hội xem xét thông qua.
 
An toàn không gian thông tin

An toàn không gian thông tin

Chúng ta đang chứng kiến bước ngoặt lớn trong tiến trình lịch sử của nhân loại, trong đó cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra kỷ nguyên mới của công nghệ thông tin và nền kinh tế số.
Choáng với... đội vốn!

Choáng với... đội vốn!

Kiểm toán Nhà nước vừa đưa ra kết quả kiểm toán năm 2018 với niên độ ngân sách năm 2017 gửi đến Quốc hội, trong đó có hàng loạt dự án đội vốn.
Phập phồng lo ngập

Phập phồng lo ngập

Mới chỉ lác đác vài trận mưa, nhiều con đường, khu phố tại TP.HCM đã ngập.