Tiếp tay hại đồng bào

Hứa Xuyên Huỳnh
Hứa Xuyên Huỳnh
22/07/2018 06:59 GMT+7

Phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc hành nghề ở Đà Nẵng bị phát hiện sai phạm liên quan đến giá dịch vụ đã tái phạm chỉ... 2 ngày sau đó, cho thấy căn bệnh “chặt chém” đã lờn thuốc.

Cụ thể, hôm 11.7 Sở Y tế TP.Đà Nẵng kiểm tra Phòng khám đa khoa Hữu Thọ (280 - 282 Nguyễn Hữu Thọ, Q.Cẩm Lệ), phát hiện các sai phạm liên quan đến dịch vụ kỹ thuật, bảng giá… Trong lúc Sở đang quyết định hình thức xử lý, phòng khám này lại ra mức giá 9 triệu đồng cho một thủ thuật dù bệnh nhân sau đó đến một trung tâm y tế quận tiểu phẫu chỉ tốn 125.000 đồng. Một ca bệnh khác cũng từng đội giá lên 16,8 triệu đồng, dù ban đầu bệnh nhân được thông báo mức phí khoảng 5 triệu đồng.
Chuyện phòng khám có bác sĩ Trung Quốc (TQ) “móc túi” bệnh nhân Việt không chỉ ở Đà Nẵng, mà tại Hà Nội, TP.HCM... cũng có và gây bất bình trong dư luận. Nhiều “bác sĩ” TQ thực chất chỉ là “lang băm”, không bằng cấp… vô tư kê đơn, phẫu thuật rồi hét giá trên trời, buộc người bệnh phải chi trả. Đã tới đây rồi, nhiều người đành phải “ngậm bồ hòn” chấp nhận tiền mất tật mang. Nhưng liệu những bác sĩ TQ này có thể vào VN làm “chui”, móc túi người Việt nếu không có sự tiếp tay của chủ phòng khám là người Việt? Vì đồng tiền, họ đã bán rẻ đồng bào mình. Mới đây, Báo Thanh Niên lại vừa nhận thêm phản ánh của bạn đọc về phòng khám đa khoa khác ở Q.Thanh Khê (Đà Nẵng), nơi chỉ với 1 bác sĩ chuyên khoa TQ nhưng “kiêm nhiệm” nhiều khâu từ siêu âm, chẩn đoán, xét nghiệm…
Nhưng đâu chỉ riêng lĩnh vực y tế, thực trạng này còn ẩn chứa trong nhiều lĩnh vực khác mà hậu quả có thể còn ảnh hưởng tới cả an ninh, quốc phòng. Hồi cuối năm 2015, ở Đà Nẵng rộ tin hàng chục người Việt đứng tên mua cả trăm lô đất cho người TQ, đến tháng 2.2018 thấy tái diễn ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa) dù với quy mô ít hơn. Những thỏa thuận ngầm chỉ có thể “lộ sáng” khi xảy ra các tranh chấp trên thực tế. Song thực tế chuyện tranh chấp rất hãn hữu xảy ra, bởi người Việt trong các phi vụ này hầu như đã bị “mua đứt”. Họ chỉ đứng trung gian cho kẻ khác vào nắm giữ đất đai, kể cả những vị trí “vàng” như bãi biển, vùng được cho là nhạy cảm như vành đai sân bay…
Để chấm dứt tình trạng trên, bên cạnh việc rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, mỗi người Việt cần luôn phát huy lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, thương quý đồng bào “như thể thương thân”. Chỉ khi người Việt luôn ý thức cảnh giác thì những cái bẫy của kẻ xấu giăng ra mới bị vô hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.