Tin nhắn rác và câu chuyện lợi ích

8 Thanh Niên
'Nếu nhà mạng không hợp tác với cơ quan quản lý thì việc chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo sẽ rất khó giải quyết', là nhận định của một chuyên gia thuộc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT, Bộ Thông tin - Truyền thông) về trách nhiệm của các nhà mạng trước nạn tin nhắc rác bùng phát ngày càng dữ dội.

“Nếu nhà mạng không hợp tác với cơ quan quản lý thì việc chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo sẽ rất khó giải quyết”, là nhận định của một chuyên gia thuộc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT, Bộ Thông tin - Truyền thông) về trách nhiệm của các nhà mạng trước nạn tin nhắc rác bùng phát ngày càng dữ dội.

Những năm gần đây, tin nhắn rác gây bức xúc lớn trong dư luận xã hội, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, các doanh nghiệp viễn thông cũng cam kết sẽ “kiên quyết” nhưng vấn đề chưa được xử lý triệt để. Nguyên nhân của vấn đề được xác định đến từ nhiều phía, nhưng như nhận xét trên thì một trong những trở ngại lớn nhất chính là lợi ích quá lớn của nhà mạng. Đó là do nhà mạng chiếm tỷ lệ ăn chia từ 55 - 75% đối với nguồn tin nhắn từ các công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CPS).
Theo một tính toán được Công ty an ninh mạng Bkav công bố ước tính số tiền thiệt hại do mã độc gửi tin nhắn đến đầu số thu phí lên tới 3,9 tỉ đồng mỗi ngày, phần lớn trong số tiền này rơi vào túi nhà mạng. Các nguồn tin nhắn rác lớn nhất đã được xác định đến từ lượng sim rác trôi nổi trên thị trường, vốn cũng do sự quản lý lỏng lẻo của các nhà mạng, dù các quy định về việc siết chặt quản lý sim trả trước đã có từ lâu.
Tại Hội nghị về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo do Sở TT-TT Hà Nội tổ chức chiều qua (3.2) ông Nguyễn Xuân Trụ, Cục phó Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cũng đã phải kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông biến các cam kết, quyết tâm của mình thành việc làm cụ thể để hạn chế bớt được tin nhắn rác.
Sự kêu gọi ấy xuất phát từ một thực tế rằng cuộc chiến chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hay những biến tướng mới đây là cuộc gọi lừa đảo đòi hỏi sự chung tay của các nhà mạng và cơ quan quản lý. Bởi như đã nói ở trên, lợi ích của các nhà mạng gắn liền với tin nhắn rác. Nhưng đó chỉ là lợi ích trước mắt, lợi ích lâu dài của chính các nhà mạng phải được gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, điều dường như các mạng di động của VN đang quên mất.
Ở những quốc gia khác nếu khách hàng không hài lòng họ có thể chuyển sang mạng di động khác nhưng vẫn sử dụng đầu số cũ. Thậm chí khách hàng có thể khởi kiện nếu như các nhà mạng không đảm bảo dịch vụ sạch cho khách hàng. Trong khi chờ đợi dịch vụ “chuyển mạng giữ số” được triển khai ở VN người dùng chỉ còn biết mong chờ các nhà mạng thực sự ý thức được tương lai của họ nằm trong việc họ có trân trọng các khách hàng hiện tại hay không.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Van Truong

Van Truong

Tôi ủng hộ việc cơ quan chức năng siết chặt quản lý việc tung tin rác để trục lợi từ khách hàng, đơn cử, tôi đã nhập số tiền vào ĐT, sau đó nhà mạng cho biết tổng số tiền hiện có của tôi (tài khoản chính là trên 88.000VNĐ), chưa tính 50% khuyến mãi kèm theo thời gian sử dụng rất ngắn dù đó là gói "mãi mãi", sau đó nhận một loạt tin nhắn đến đại loại như "bạn là một người có may mắn,...v.v, từ chối thì soạn ..."nhưng tôi không trả lời laoij tin nhắn này, khi chiều cùng ngày tôi kiểm tra lại tài khoản thì chỉ còn dưới 80.000VNĐ, tài khoản khuyến mãi còn nguyên, vậy số tiền tôi bị mất đi đâu nếu không phải đó là sự cấu kết của nhà mạng và người cung cấp tin nhắn rác? Nếu việc này tiếp tục có nhiều khả năng tôi sẽ lọa bỏ số ĐT mình sử dụng gần chục năm nay. Thật đáng tiếc cho cách quản lý này!
Phạm Đình Khang

Phạm Đình Khang

Không gì khó cả! chỉ cần Chính phủ mạnh tay với ông Bộ trưởng và ông Bộ trưởng "trảm" ngay ông lãnh đạo ngành này là "êm" ngay thôi!
Nguyễn Quang

Nguyễn Quang

Truy thu số tiền ăn chặn và phạt thật nặng để tin nhắn rác không còn lợi nhuận cho nhà mạng tức khắc nhà mạng sẽ phải xử lý vì tốn tài nguyên lại bị phạt. Còn lợi nhuận thì nhà mạng sẽ nhắm mắt để tin nhắn rác còn tồn tại. Trình độ kỹ thuật hiện nay nhà mạng thừa sức chặn tin nhắn rác.
Hồi chỉ có 2 nhà mạng Mobifone và Vinafone block tính 1 phút hỏi thì ông giám đốc nhà mạng kêu khó lắm kỹ thuật phức tạp không thể xử lý được block dưới 1 phút. Sfone ra đời tính block 6 giây chưa đầy 1 tháng sau hai nhà mạng đó tự tính lại block 6 giây ngay trong khi không thấy khó khăn tý nào. Cứ đánh mạnh vào kinh tế tự khắc nhà mạng phải quản lý được ngay.
Châu

Châu

Một vấn đề sát sườn và nhức nhối như thế này mà chỉ có vài phản hồi chứng tỏ lòng tin vào vào các giá trị xã hội, lòng tin vào các cơ quan chức năng hay cao hơn nữa ... đã mỏi!
vanquang

vanquang

Hội bảo vệ người tiêu dùng ở đâu?Hay chỉ lập ra lâu lâu nhắc tới cho vui.Nước ta có luật pháp mà,chả lẽ nhà mạng hoạt động ngoài vòng pháp luật !
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lao động nữ thời 4.0>

Lao động nữ thời 4.0

Giờ đây, khi cuộc cách mạng 4.0 đã tràn về mọi ngõ ngách của xã hội, lao động nữ lại là những người dễ bị ảnh hưởng tiêu cực hơn.
'Cái gì chả bán được!'>

'Cái gì chả bán được!'

Khi chuyện xẻ thịt đất rừng Sóc Sơn để xây biệt thự, nhà hàng... nóng trở lại, không ít người trong giới báo chí gắn bó với Hà Nội không khỏi thừa nhận: chuyện này, quả thực, chẳng có gì mới.
Phá vỡ 'điểm nghẽn'>

Phá vỡ 'điểm nghẽn'

Các chuyên gia dự báo lạc quan, năm 2018, GDP của VN có thể đạt 6,88% hoặc cao hơn nữa, với điều kiện phải phá vỡ những “điểm nghẽn” thể chế, khơi thông những nguồn lực trong nước.
Nặng hình thức>

Nặng hình thức

Có tìm hiểu về thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp mới hiểu hết vì sao nhiều người phản ứng mạnh mẽ đến vậy. Bởi có nhiều quy định trong quyết định này quá phức tạp, không hợp lý trong thực tế.