Trách nhiệm với mạng người

1 Thanh Niên
Đi xe máy sụp “ổ voi” thiệt mạng, chạy xe máy vướng dây điện nên ngã xuống vũng nước rồi bị điện giật chết, trẻ em lọt trúng cống bị thiếu nắp... là những cái chết đau lòng, oan uổng mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự tắc trách của cơ quan chức năng.
 
Đau lòng hơn, sự tắc trách chết người như thế khiến dư luận không khỏi bức xúc. Không bức xúc sao được khi như lời ông Trần Danh (cha của anh Trần Nguyễn Quang Tánh - người thiệt mạng khi sụp “ổ voi” trên QL1 ở Phú Yên vào rạng sáng 10.12) là: “Mấy “ổ voi” đó chỉ cần vài khối đá sẽ đảm bảo giao thông. Nếu chưa làm được thì cũng nên có cảnh báo cho người đi qua biết. Đằng này, họ để “ổ voi” sâu hoắm nhiều vô kể, không bị tai nạn sao được”.
Và, theo lời ông Danh, thì đã có xe tải va vào dải phân cách vì những “ổ voi” cũng ở nơi anh Tánh gặp nạn. Tương tự, chỉ khoảng 6 tháng mà có đến 2 người thiệt mạng do gờ giảm tốc quá cao ở Khu công nghệ cao (Q.9, TP.HCM). Vì thế, những cái chết oan uổng như trên có trách nhiệm trực tiếp của các đơn vị liên quan.
Trong khi đó, mỗi tuyến đường, mỗi dự án đô thị, mỗi tuyến dây điện... khi thực hiện đều có sự tham gia đầy đủ của các ban bệ, đơn vị từ quản lý đến giám sát, thi công... Mỗi đơn vị đều được phân chia công việc, nhiệm vụ rất rõ ràng, đổi lại xã hội tiêu tốn không ít nguồn lực để đội ngũ nhân lực của các đơn vị này hoạt động.
Thế mà, đến khi có sự cố thì lộ rõ lỗ hổng trách nhiệm. Nếu sau khi có xe tải gặp sự cố, những đơn vị chức năng đắp đất đá để vá tạm, hoặc nếu không kịp thì đặt bảng cảnh báo “ổ voi”, cái chết thương tâm của anh Tánh chắc chắn đã không xảy ra.
Đã sai về lý lại còn hỏng về tình khi nạn nhân mất mạng nhưng lực lượng chức năng vẫn dửng dưng, chẳng đến thăm hỏi. Chỉ đến lúc dư luận bức xúc, đại diện lực lượng hữu trách liên quan mới đến thăm hỏi, phúng điếu. Trong khi đó, sinh mệnh của một con người là vô giá, khi mất đi còn kéo theo nỗi đau vô bờ của gia đình và người thân mà khó tiền bạc nào bù đắp được.
Chính vì thế, để những sự tắc trách dẫn đến các cái chết oan uổng như trên không còn xảy ra, những đơn vị và cá nhân liên quan cần bị truy cứu trách nhiệm đến cùng, bởi hậu quả đã bị đánh đổi bằng sinh mệnh người khác.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
VanNguyen

VanNguyen

Xét cho cùng thì liên quan đến phạm trù đạo đức công dân - quá thiếu. Còn cụ thể là ăn lương nhưng không làm hết trách nhiệm, là sự tắc trách. Bệnh khó trị hôm nay !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đội ngũ cán bộ phải thay đổi

Đội ngũ cán bộ phải thay đổi

Sáng 24.6, cánh phóng viên theo dõi Chính phủ đã khá bất ngờ, khi thay vì chỉ đến đưa tin nhấn nút khai trương hệ thống e-cabinet (hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ), đã được chứng kiến Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ đầu tiên thông qua hệ thống này.
 
Rối vì luật  hay người?

Rối vì luật hay người?

Một dự án giữa lòng thành phố, đã hình thành 110 căn biệt thự mới được người dân phát hiện chưa đúng thủ tục pháp lý. Kiểm tra lại thì hóa ra dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định.
Xe 'hết đát' đi về đâu?

Xe 'hết đát' đi về đâu?

Mỗi năm, Cục Đăng kiểm đều đặn công bố số liệu ô tô hết niên hạn sử dụng (hết đát), với con số lên tới vài chục ngàn xe.