Tự lấy đá ghè chân mình

11/08/2016 06:30 GMT+7

Trong khi Chính phủ kêu gọi xây dựng chính phủ kiến tạo và liêm chính, Quốc hội dành nhiều thời gian để xây dựng hệ thống luật pháp bảo đảm môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh cho doanh nghiệp thì lại có không ít doanh nghiệp (DN) “nỗ lực” phá hỏng không khí ấy.

Chuyện DN vận tải coi thường pháp luật, thậm chí đe dọa nhà báo khi phanh phui những tiêu cực của mình là điển hình mới nhất gây bức xúc dư luận. Còn tình trạng DN làm ăn gian dối, hành xử côn đồ thì lâu nay đã được ghi nhận. Chuyện thuê côn đồ giải phóng mặt bằng, thuê côn đồ dằn mặt nhân viên tố cáo tiêu cực... không phải là hiếm.
Đi cùng với các chính sách thông thoáng trong việc thành lập, hoạt động của các DN, số lượng DN, đặc biệt DN vừa và nhỏ của VN gia tăng cực kỳ nhanh chóng trong những năm gần đây. Nhưng cũng phải thừa nhận thực tế rằng, chất lượng lực lượng này còn nhiều hạn chế. Theo một số liệu thống kê năm 2014, có tới 55,63% số chủ DN vừa và nhỏ ở nước ta có trình độ học vấn từ trung cấp trở xuống, trong đó 43,3% chủ DN có trình độ học vấn từ sơ cấp và phổ thông các cấp. Tiến sĩ chỉ chiếm 0,66%; thạc sĩ 2,33%; tốt nghiệp đại học 37,82%; tốt nghiệp cao đẳng chiếm 3,56%; tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp chiếm 12,33% và 43,3% có trình độ thấp hơn. Có tới 75% lực lượng lao động trong các DN vừa và nhỏ chưa qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật.
Trong nhiều trường hợp, “DN” thực chất là một nhóm người thiếu hiểu biết pháp luật, sẵn sàng dùng “luật rừng” để xử đối tác và khách hàng. Tư duy làm ăn manh mún, chụp giật, sẽ dẫn đến hành xử côn đồ; và khi đó chính là tự lấy đá ghè chân mình.
Tổng thống vừa đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte gọi việc chống DN vi phạm pháp luật (trốn thuế) chính là để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia. Ông này cho rằng, hành vi trốn thuế của DN là “giết hại chính phủ và phá hoại nhân dân”.
Có lẽ, bên cạnh những tháo gỡ hiệu quả về chính sách khởi nghiệp, thủ tục hành chính, thuế và hải quan cho DN, chúng ta cũng cần có những tuyên bố và hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo đảm rằng, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.
Trừng phạt những DN vi phạm, chính là cách bảo vệ các DN làm ăn chân chính hiệu quả nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.