Ứng phó chưa chuyên nghiệp

26/12/2017 07:19 GMT+7

Sáng 25.12 là buổi sáng lộn xộn với phụ huynh, học sinh và cả giáo viên tại TP.HCM trước thông tin cho học sinh nghỉ học tránh bão số 16.

Cảm nhận đầu tiên của phụ huynh và kể cả giáo viên là phân vân, bức xúc trước quyết định không thống nhất, thiếu đồng bộ của lãnh đạo ngành giáo dục. Điều này cho thấy sự lúng túng và thiếu chuyên nghiệp trong ứng phó trước thiên tai.
Tối muộn ngày 24.12, nhiều phụ huynh nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm rằng học sinh (HS) sẽ được nghỉ học bắt đầu từ buổi chiều ngày 25.12 và cả ngày 26.12.
Đến sáng 25, khi đưa con đến trường xong, có phụ huynh chạy về giữa chừng thì nhận được tin nhắn hoặc điện thoại quay trở lại trường đón con ngay trong buổi sáng. Phụ huynh nào có 2 con đi học phải lòng vòng gần cả buổi sáng đưa rồi đón, rồi tìm người trông con để đi làm.
Trong khi đó cũng có không ít phụ huynh tối hôm trước không nhận được thông báo gì từ nhà trường, thậm chí gọi điện hỏi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cũng không biết. Nhưng không phải trường nào cũng thực hiện như nhau. Trường cho HS về ngay nhưng cũng có trường giáo viên dạy đến tiết thứ hai mới được thông báo cho HS về...
Đành rằng TP.HCM hiếm có thiên tai, lũ bão nên không có kinh nghiệm xử lý cụ thể, nhưng phải có khả năng dự báo, nắm bắt thông tin để đưa ra quyết định hợp lý, đồng bộ.
Đó là chưa kể, nhiều trường đã chuẩn bị sẵn bữa ăn bán trú cho HS do thông báo ban đầu là HS nghỉ học từ 12 giờ nhưng sáng hôm sau lại cho về sớm nên phải tìm cách “giải quyết” các suất ăn này.
Tình trạng lộn xộn, gây phiền cho nhiều phía lẽ ra có thể hạn chế được nếu TP nắm bắt được tình hình, ra quyết định phù hợp và khoa học. Lẽ ra TP.HCM nên quyết định ngay từ đầu cho toàn bộ HS nghỉ từ ngày 25.12 bởi như lời một giáo viên gửi đến Thanh Niên rằng mặc dù việc học của HS rất quan trọng nhưng an toàn tính mạng HS còn quan trọng hơn. Để không lúng túng, cách bền vững hơn là dạy học sinh kỹ năng ứng phó, phòng tránh thiên tai trong chương trình học để học sinh tự làm chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.