Vấn đề 'nóng' vẫn nguội

18/11/2015 06:03 GMT+7

Mặc dù kỳ vọng vào cách thức chất vấn 'theo vấn đề' sẽ đem lại nhiều thay đổi, sinh động và hiệu quả hơn. Nhưng qua 2 ngày chất vấn, cách mới vẫn chưa cho thấy phiên chất vấn của QH kỳ này hấp dẫn hơn các kỳ họp trước đây.

Mặc dù kỳ vọng vào cách thức chất vấn 'theo vấn đề' sẽ đem lại nhiều thay đổi, sinh động và hiệu quả hơn. Nhưng qua 2 ngày chất vấn, cách mới vẫn chưa cho thấy phiên chất vấn của QH kỳ này hấp dẫn hơn các kỳ họp trước đây.

Theo ý kiến của nhiều ĐBQH và cử tri theo dõi các phiên chất vấn được tường thuật trực tiếp, cách chất vấn “theo vấn đề” chứ không “theo người” quả thực khiến ĐBQH đặt được nhiều câu hỏi hơn và về lý thuyết, không có bộ trưởng nào “thoát” chất vấn như các kỳ họp QH trước, nhất là những người đứng đầu các lĩnh vực đang có nhiều vấn đề nóng. Đây là một cải tiến đáng ghi nhận.
Nhưng qua 2 ngày chất vấn, việc chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề “nóng” chưa được đưa ra mổ xẻ, vẫn chưa có những câu trả lời đầy đủ, những cam kết rõ ràng đi tới cùng vấn đề cho những chủ đề được nêu ra.
Câu hỏi của nhiều ĐBQH còn rất dài dòng, nhiều ĐB đặt câu hỏi dài tới 5 phút, nặng về trình bày và thiếu tính chất vấn cho dù những vấn đề nêu ra thực sự có bức xúc: tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức đáng báo động; việc để xảy ra nhiều án oan sai nhưng dây dưa, chậm bồi thường... Và ngược lại, một số thành viên Chính phủ khi trả lời chất vấn thì trình bày khá dài dòng, lạm dụng bài phát biểu sẵn, không đi đúng vào trọng tâm câu hỏi... khiến ĐBQH tuy đã đặt đi, đặt lại câu hỏi nhưng vẫn không hài lòng. Đáng nói hơn, cách giải trình về “trách nhiệm” trong trả lời chất vấn của một số vị bộ trưởng thậm chí còn tệ hơn kỳ trước.
Cách chất vấn “theo vấn đề” thực sự là cách hay mà QH, nghị viện nhiều nước áp dụng. Nhưng vấn đề ở cách tổ chức thực hiện thì ở QH kỳ này, việc chuẩn bị dường như chưa được kỹ và ở lần đầu thực hiện, đã không tránh khỏi những lúng túng. Khi một ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn tới 5 - 6 bộ trưởng và các ĐB sau cũng chất vấn nhiều bộ trưởng khác thì không tránh khỏi sẽ có nhiều câu hỏi không phải là vấn đề “nóng” và vẫn theo thứ tự trả lời cho từng ĐBQH thì sẽ không tránh khỏi sự dàn trải, thiếu tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.