Vẫn là chuyện lãi, phí

06/08/2014 03:00 GMT+7

Những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp vận tải biển "kêu" với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trong cuộc gặp gỡ hôm qua cũng không nằm ngoài khó khăn chung của cộng đồng doanh nghiệp mấy năm gần đây. Vẫn là vòng luẩn quẩn lãi cao, phí nhiều, thua lỗ, không tiếp cận được vốn và nằm chờ chết.

Điểm sáng nhất trong cuộc gặp gỡ là cảng Cát Lái, cảng lớn nhất nước đã chính thức tuyên bố giảm phí nâng container lại mức cũ từ ngày hôm nay. Trước đó, từ 15.7, viện lý do để doanh nghiệp (DN) lấy hàng sớm giúp giảm ùn ứ, cảng này đã tăng phí khiến chi phí của các DN xuất nhập khẩu bị đội lên. Cùng với việc đưa phí nâng container về mức cũ, cảng Cát Lái cũng tuyên bố sẽ không thu phí đối với DN đăng ký lấy trước số container cũng đã được thu từ ngày 15.7. Như vậy, câu chuyện ùn tắc, tăng phí ầm ĩ mấy tuần nay ở cảng Cát Lái đã chính thức được giải quyết, chính thức được đóng lại nhờ cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa lãnh đạo Bộ GTVT, các DN và lãnh đạo cảng. Nhưng câu chuyện lớn hơn, nút thắt đang đẩy các DN vận tải biển vào tình trạng thua lỗ, chờ chết là lãi vay lại vẫn treo lơ lửng dù họ tha thiết đề nghị được hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi. Bởi cuộc họp ngày hôm qua, dù được Bộ GTVT mời nhưng đại diện phía Ngân hàng (NH) Nhà nước vì lý do gì đó đã không có mặt. Tất nhiên, ngay cả khi có mặt, đề nghị vay ưu đãi của các DN vận tải biển không dễ được giải quyết như vấn đề hạ phí của các DN xuất nhập khẩu. Nhưng hiệu quả của việc gặp gỡ trực tiếp giữa các bên, giải quyết cụ thể từng kiến nghị, từng vướng mắc như cách mà Bộ GTVT đang thực hiện cần được nhân rộng sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là với ngành NH. Bởi vấn đề lãi suất, vấn đề tiếp cận vốn là vướng mắc chung của cả cộng đồng DN, nhất là các DN vừa và nhỏ, đối tượng đang được Chính phủ yêu cầu hỗ trợ. Phải nói lại rằng các cuộc gặp gỡ giữa ngành NH với DN có lẽ được tổ chức nhiều nhất trong suốt mấy năm qua. Chỉ tiếc rằng, kết quả chưa được như mong đợi. NH này giảm lãi suất thì tăng điều kiện, NH kia nới thủ tục lại "siết" lãi vay... Nên đến tận bây giờ, lãi vay thực đến tay DN vẫn cao hơn nhiều so với con số báo cáo, việc tiếp cận vốn vẫn không hề đơn giản và các NH vẫn sống bằng việc mua trái phiếu chính phủ thay vì thực sự đưa vốn vào sản xuất như chỉ đạo. Vậy nên chăng đến thời điểm này, ngành NH cũng giống như Bộ GTVT, cũng tháo từng nhóm trường hợp, từng nhóm vướng mắc, từng DN thay vì những chỉ đạo chung chung...?

Một vấn đề khiến các DN vận tải biển lo lắng là phí hàng hải có thể sẽ tăng. Khoan bàn tới chuyện tăng phí có hợp lý hay không nhưng tại thời điểm này, tăng dù nhiều hay ít đều tạo thêm gánh nặng, tạo thêm khó khăn cho sức khỏe vốn đã cạn kiệt của các DN. Phí hàng hải cũng như các loại thuế, phí, lệ phí khác, tăng phải đúng thời điểm nếu không sẽ tạo ra những hệ lụy nặng hơn nhiều so với tính toán mang tính định lượng mà chúng ta vẫn làm. Với một người khỏe, chất lên vai thêm 5 kg hành lý là nhẹ nhưng với người ốm yếu, đói, kiệt quệ thì chỉ cần đặt thêm 5 lạng cũng có thể khiến họ quỵ xuống.

Gỡ khó cho DN lúc này cần một cái nhìn toàn cục và một sự vào cuộc quyết liệt, thực sự, đồng bộ chứ không chỉ là những giải pháp trên giấy.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.