Vỏ bọc công nghệ

16
Áp dụng công nghệ mới vào việc dạy học là một xu thế, dù muốn hay không. Cho học sinh sớm tiếp cận, làm quen với trang thiết bị hiện đại cũng là một đòi hỏi cần thiết. Thế nhưng công nghệ mới hay thiết bị hiện đại không phải lúc nào cũng là chiếc đũa thần có thể làm thay đổi mọi thứ, nhất là khi những người trực tiếp sử dụng các thiết bị này chưa sẵn sàng đón nhận, còn nghi ngờ về sự minh bạch và chưa thấy hiệu quả.

Áp dụng công nghệ mới vào việc dạy học là một xu thế, dù muốn hay không. Cho học sinh sớm tiếp cận, làm quen với trang thiết bị hiện đại cũng là một đòi hỏi cần thiết. Thế nhưng công nghệ mới hay thiết bị hiện đại không phải lúc nào cũng là chiếc đũa thần có thể làm thay đổi mọi thứ, nhất là khi những người trực tiếp sử dụng các thiết bị này chưa sẵn sàng đón nhận, còn nghi ngờ về sự minh bạch và chưa thấy hiệu quả.

Đó là một trong những lý do khiến phản ứng đầu tiên của xã hội trước các đề án áp dụng công nghệ tiêu tốn hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng là không đồng tình. 

Làm sao đồng thuận được khi đề án Đổi mới chương trình - sách giáo khoa mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bác bỏ thông tin về kinh phí thì dự kiến chi tiêu cho đề án hơn 34.000 tỉ đồng. Trong đó chỉ có 105 tỉ đồng dành cho phần quan trọng nhất là biên soạn chương trình - sách giáo khoa, sách giáo viên. Còn đến 20.100 tỉ đồng (khoản kinh phí lớn nhất) dành cho trang thiết bị dạy học, dự kiến thay thế 50% thiết bị dạy học đang có. Trong thực tế trang thiết bị, đồ dùng dạy học được trang bị ở nhiều trường, nhiều nơi vẫn còn để trong kho, chưa sử dụng.

Liệu có yên tâm không khi Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 gần 9.400 tỉ đồng, đến hơn nửa chặng đường thực hiện, lãnh đạo Bộ GD-ĐT chính thức thừa nhận phân bổ kinh phí không cân đối giữa các hạng mục chi; sử dụng ngân sách lãng phí, đặc biệt ở khâu mua sắm thiết bị dạy học?

Phụ huynh có đủ kiên nhẫn và niềm tin không khi mới năm học vừa qua đã phải đóng tiền mua bảng tương tác thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông, chuyên nghiệp và phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi” của TP.HCM nhưng đến nay thiết bị này chưa được sử dụng hiệu quả? Với kinh phí gần 180 tỉ đồng, trong đó phụ huynh đóng góp phân nửa nhưng theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, một năm qua, có học sinh chưa chạm vào bảng tương tác, nhiều giáo viên chưa làm quen thao tác với thiết bị này, có trường không biết sử dụng thiết bị vào mục đích gì đành để làm kiểu trong phòng hội đồng hoặc thư viện…

Với những gì đang diễn ra, phụ huynh có quyền hoài nghi về 4.000 tỉ đồng thực hiện đề án “Thí điểm mô hình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP.HCM năm học 2014 - 2015”, trong đó mỗi học sinh sở hữu một máy tính bảng. Tính khả thi của đề án này thế nào, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh ra sao nếu sử dụng thường xuyên máy tính bảng trong khi không ít phụ huynh đang nỗ lực hạn chế cho con sử dụng máy tính bảng… đã được các chuyên gia phân tích. 

Vấn đề cần làm rõ ở đây là bất kỳ một sự thay đổi nào ảnh hưởng đến số đông cũng cần phải được nghiên cứu, điều tra, lấy ý kiến, phân tích… để có cơ sở khoa học, khách quan khi thực hiện. Trong khi thời điểm áp dụng đề án là năm học 2014 - 2015 mà ngay trước khi năm học này bắt đầu mới tổ chức lấy ý kiến. Việc làm này phải chăng chỉ là hình thức nhằm hợp thức hóa đề án?

Cách triển khai đề án một cách vội vàng như thế này, người dân không thể không hoài nghi về những tư lợi dưới vỏ bọc công nghệ.

Một chuyên gia công nghệ cho rằng đối với trẻ thì việc được học trong một môi trường an toàn, với tình yêu thương chân thành của các cô giáo, với những hoạt động kết hợp học và chơi là quan trọng nhất chứ không phải là những thiết bị công nghệ mới mà cả cô giáo, học sinh và gia đình đều chưa sẵn sàng đón nhận. Nhận định này cũng đáng để suy ngẫm.

Thùy Ngân

>> E ngại bảng tương tác
>> Ai trả tiền cho sách giáo khoa điện tử?

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Cứ cái vỏ bọc công nghệ để làm dự án kiếm tiền từ giáo dục thế này thì chúng ta đi về đâu? Nhìn lại xem chúng ta sẽ biến cả dân tộc đeo kính từ khi đi học. Chúng ta sẽ biến cả nước nghiền lướt NET chả làm ăn gì nữa. Rồi máy tính bảng TQ sẽ tràn về ai kiểm soát cho hết? Đất nước cô bác còn quá nghèo đâu phải ai cũng đủ tiền sắm máy tính bảng cho con! Hãy dừng ngay ba cái trò khoác áo công nghệ vì giáo dục này đi!
Phu

Phu

Rồi người ta sẽ có đề án thay thế luôn giáo viên bằng mấy cái máy dạy học. Tiến đến sẽ thay luôn mấy cha nội ở Sở GD-ĐT bằng mấy cái máy luôn đi cho dân nhờ.
Pham Khanh Hao

Pham Khanh Hao

Một đề án vu vơ, không khả thi tốn tiền thật bởi:\r
1. Đề án không đánh giá những ảnh hưởng đến sức khỏe của đối tượng thí điểm học sinh cấp tiểu học (chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị lực của trẻ khi các cháu dành quá nhiều thời gian cho việc sử dung máy tính bảng). \r
2. Con người tạo nên công nghệ chứ không phải công nghệ sẽ tạo nên chat lượng con người, vì vậy không thể nói sử dụng máy tính bảng sẽ nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học do các cháu cần trang bị thêm các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống hơn là kỹ năng sử dụng máy tính bảng.\r
3. Một đề án tạo nên gánh nặng thật sự cho các gia đình có con em ở lứa tuổi tiểu học do: các cháu chưa đủ khéo léo, cẩn thận để giữ gìn, bảo quản máy và có thể rơi vỡ bất cứ lúc nào... tốn tiền mua mới (nếu ví dụ rằng tất cả phụ huynh đều có khả năng mua máy ban đầu). \r
4. Chắc chắn sẽ nảy sinh tiêu cực trong việc mua máy đúng chuẩn...
Lê Hiền

Lê Hiền

Tôi chẳng biết nói gì cả, chỉ thấy lo lắng, thực sự lo lắng cho thế hệ con cháu mình
Giáo Già

Giáo Già

Ăn cơm dưới đất nhưng làm việc trên trời !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khó hiểu!

Khó hiểu!

Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các quận trung tâm TP.HCM để giữ xe, thu tiền.
Báo cáo mới - trật tự cũ

Báo cáo mới - trật tự cũ

Giải pháp kiểu “ra văn bản” với “có văn bản” ấy thì đúng là chỉ duy trì được trật tự cũ đã là may, chứ làm sao có thể ra một trật tự mới văn minh như mong đợi.
'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

Kịch bản 'ông' cầu đường chờ ông điện, ông viễn thông, ông cấp thoát nước tưởng chỉ có hàng thập niên về trước, ai ngờ lại tái hiện ngay tại thời buổi mà người ta chỉ cần nhấp chuột là có thể phối hợp xuyên biên giới.
Lá chắn của 'cát tặc'

Lá chắn của 'cát tặc'

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận “yêu cầu UBND H.Bắc Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu huyện, xã”.