Vô cảm

12/03/2014 02:52 GMT+7

Chuyện bắt cóc tống tiền của bọn tội phạm vẫn thường xảy ra trên khắp cả nước với muôn hình vạn trạng về cách thức cũng như “mức giá”. Bọn chúng cũng thường đe dọa gia đình nạn nhân là nếu không đáp ứng yêu cầu, con tin sẽ bị giết. Đó không phải là lời “dọa chơi”.

>> Nghi án một học sinh bị bọn bắt cóc sát hại: Có dấu hiệu tắc trách trong điều tra
>> Bắt cóc 4 nghi phạm cướp để đòi tiền chuộc !

Rất may, phần lớn các vụ bắt cóc tống tiền đều sớm kết thúc mà “phần thắng” không thuộc về đám tội phạm. Vì sao? Vì các vụ bắt cóc đó, công an đã ra tay nhanh hơn. Sự mưu trí và cả sự dũng cảm của lực lượng công an là điều không phải bàn cãi. Thế nhưng, vụ bắt cóc tống tiền dẫn đến cái chết của học sinh Lư Vĩnh Đạt tại TP.HCM mới đây, như mọi người đã biết, kết cục đã không có hậu. Chẳng phải bọn tội phạm ma mãnh, công an bất lực mà vấn đề nằm ở sự “chậm chạp và không nhiệt tình” của điều tra viên Công an Q.Bình Tân và Trưởng công an P.An Lạc A (Q. Bình Tân), như lời tường thuật của người nhà nạn nhân.

Nói “không nhiệt tình” là một cách giảm nhẹ chứ thật ra phải nói là thiếu trách nhiệm và vô cảm thì mới đúng. Vì sao? Gia đình nạn nhân, sau khi nhận tin nhắn đòi 500 rồi 600 triệu tiền chuộc, đã nhiều lần trình báo với lãnh đạo Công an P.An Lạc A lẫn điều tra viên của Công an Q.Bình Tân. Thế nhưng, những người này vẫn bình chân như vại, như thể “việc ấy thì có gì mà cuống lên!”. Từ ngày 27.2, lúc nạn nhân bị bắt cóc và gia đình nhận tin nhắn đầu tiên của bọn tội phạm đến ngày 3.3, thời điểm mà các tin nhắn của bọn tội phạm đã kết thúc, là quãng thời gian không hề ngắn. Vậy mà, suốt trong thời gian ấy, khi người nhà nạn nhân như ngồi trên lửa thì họ không nhận được bất cứ một cuộc hợp tác nào ngoài lời dặn của điều tra viên “có thông tin gì mới cứ liên lạc qua điện thoại”. Nếu lời tường trình của người nhà nạn nhân là chính xác thì có lẽ không một câu trả lời nào vô cảm hơn của một điều tra viên trước vụ án mà thời gian phá án chỉ được phép tính bằng phút.

Nói đến sự thờ ơ, vô cảm trước những vụ việc nóng, dư luận hẳn không quên cái chết đáng thương của cô gái bị người yêu cũ truy sát trong quán cơm gần giao lộ Ngô Tất Tố - Phú Mỹ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cách đây không lâu. Nếu Công an P.22 (Q.Bình Thạnh) hôm ấy xử lý nhanh trước báo cáo của cô gái về lời đe dọa từ người yêu cũ để kịp thời ngăn chặn thì cái chết oan kia nhiều khả năng đã không xảy ra...

Có thể, kẻ thủ ác đang lẩn khuất trước sau gì chúng cũng sẽ bị lôi ra ánh sáng, nhưng “góc tối” của sự vô cảm trong những câu chuyện trên cũng rất cần được soi rọi cho thấu ngọn nguồn, để người dân tin tưởng hơn vào lực lượng công an.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.