Chính dư luận trong nước gây khó khăn cho Lý Nhã Kỳ

15/07/2014 10:35 GMT+7

Lần đầu tiên nghe đến cái tên Lý Nhã Kỳ, tôi cứ tưởng là người trong giới showbiz của Hồng Kông nên không để ý cho lắm. Nhưng sau đó, lần lượt các bài viết về Lý Nhã Kỳ luôn xuất hiện trên trang chủ các báo mạng làm tôi cũng tò mò và mới biết được, Lý Nhã Kỳ là Đại sứ du lịch Việt Nam.

Chính dư luận trong nước gây khó khăn cho Lý Nhã Kỳ
Lý Nhã Kỳ trong đoạn clip nói tiếng Anh bị cho 'amateur', khi trả lời phỏng vấn ở Nam Phi - Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, theo nội dung và bình luận kèm theo các bài báo thì hầu như dư luận không ủng hộ Lý Nhã Kỳ. Đây là thử thách rất lớn trong công tác hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam. Một điều rất khôi hài là khó khăn của cô chính từ dư luận trong nước mà không phải là dư luận quốc tế. Dư luận trong nước thay vì ủng hộ, động viên, góp tay vào công cuộc chung thì họ lại “tích cực” chỉ trích, “ném đá” Lý Nhã Kỳ.

Theo quan điểm của riêng tôi, Lý Nhã Kỳ đáng nhận được sự ngưỡng mộ và ủng hộ hơn là những ý kiến tiêu cực về cô.

Thứ nhất, theo quan điểm của Geert Hofstede (nhà nghiên cứu văn hóa so sánh nổi tiếng người Hà Lan), văn hóa của người phụ nữ đề cao các mối quan hệ xã hội và chất lượng cuộc sống. Xét theo quan điểm này thì Lý Nhã Kỳ là phụ nữ thành công bởi vì cô đã thể hiện đúng văn hóa của người phụ nữ. Các mối quan hệ xã hội của cô đối với các đối tác nước ngoài được mọi người nước ngoài nồng nhiệt đón tiếp. Hơn nữa, cô là phụ nữ đề cao chất lượng cuộc sống của mình, có thể nói cô là người phụ nữ biết mình muốn gì và đã đạt được những điều mình mong muốn.

Tôi không thấy có gì sai khi Lý Nhã Kỳ diện chiếc váy Chanel độc quyền giá 2 tỉ đồng. Nếu có điều kiện thì tôi cũng sẽ mua tặng vợ tôi chiếc váy giá 2 tỉ, thậm chí 3 tỉ đồng. Bởi vì “bản chất” của người phụ nữ là thích được “ăn ngon mặc đẹp” (cũng không chỉ riêng phụ nữ). Đó là một trong những niềm vui của phụ nữ vì là một trong những việc đề cao chất lượng cuộc sống.
 
Thứ hai, xét theo quy định các tiêu chuẩn của Đại sứ Du lịch Việt Nam, Lý Nhã Kỳ không vi phạm bất cứ tiêu chuẩn nào trong quy định.

Riêng về video clip Lý Nhã Kỳ trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh trong chuyến viếng thăm South Africa (Nam Phi) được đăng tải cách đây không lâu, không ít dư luận đang đưa ra những ý kiến không hài lòng về cách Lý Nhã Kỳ phát âm và sử dụng tiếng Anh. Theo tôi đây là một cuộc trả lời phỏng vấn khá thành công của cô vì các yếu tố sau:
 
1. Cô là người Việt Nam nên phát âm theo ngữ điệu của người Việt Nam là điều rất bình thường.
 
2. Chìa khóa thành công trong giao tiếp bằng tiếng Anh là sử dụng “easy English” (tiếng Anh thông dụng). Không nên dùng tiếng Anh “Academic English” (tiếng Anh hàn lâm). Trong clip, Lý Nhã Kỳ đã sử dụng “easy English” nên không chỉ có anh chàng phỏng vấn hiểu mà mọi người, ngay cả người Việt Nam bình thường của chúng ta chắc chắn đã hiểu thông điệp mà cô muốn truyền tải.
 
3. Cuộc phỏng vấn diễn ra khá suôn sẻ, vui vẻ và thân mật. Cả hai nhân vật trong cuộc phỏng vấn đều hiểu nhau. Đó là mục đích chính trong giao tiếp.
 
4. Lý Nhã Kỳ trả lời dễ thương, tự tin và hóm hỉnh.
 
5. Nếu bạn mở lòng ra sẽ còn thấy nhiều điều thú vị trong cuộc phỏng vấn này.
 
Điều đáng buồn là dư luận quá chú trọng vào cách phát âm hay cách sử dụng từ của cô nhưng ít ai nhận ra rằng cô nói một câu mà một con người có lòng trắc ẩn sẽ cảm thấy thương mến cô hơn: “I fly from Vietnam (to) come here more than 20 hours…” (Tôi mất hơn 20 giờ đồng hồ mới đến được đây). Bạn cũng sẽ dễ dàng nhận thấy từ Việt Nam bay sang Nam Phi phải mất hơn 20 giờ đồng hồ. Một chuyến bay dài đủ để gây ra hội chứng “jet lag” nhưng cô vẫn phải xuất hiện rạng rỡ, vẫn phải làm việc.
 
Điều đó cho thấy cô là người phụ nữ mạnh mẽ và đáng được ngưỡng mộ hơn là một lời chỉ trích.

Tidoo Nguyễn (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một kỹ sư đang sống và làm việc tại TP.HCM

>> Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch Việt Nam: Được nhiều hơn là mất
>> Đại diện truyền thông Lý Nhã Kỳ trả lời về nghi án ghép ảnh
>> Chưa xét cho Lý Nhã Kỳ rút hồ sơ ứng cử Đại sứ Du lịch
>> Lý Nhã Kỳ quảng bá du lịch Việt Nam tại Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.