Chuyện cha mẹ cấm cản đám cưới: Hai bạn trẻ rất đáng khen!

02/12/2016 12:08 GMT+7

Tôi lại chợt nghĩ đến cái thai cô gái đang mang và sự quyết liệt của gia đình chàng trai. Ở một thế khó, tôi tin rằng họ đã không có lựa chọn khác.

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà các quan điểm về chuyện "xã hội phương Đông", "xã hội phương Tây" như trong bài viết "Từ việc cấm cản kết hôn gây xôn xao cộng đồng mạng: Hãy tôn trọng bản thân!" chắc chắn đã không còn phù hợp nữa. Sắp hết năm 2016 rồi, một cháu bé 10 tuổi ở đâu đó xứ Tây nguyên giờ chỉ mất 3 giây bật máy tính để biết ở New York đang xảy ra chuyện gì thì mọi biên giới văn hóa đâu còn nghĩa lý?

[VIDEO] Đoạn clip được nhiều người cho rằng cha mẹ chàng trai cố tình ngăn cản tình yêu đôi lứa

Chúng ta có một Bộ luật Hình sự và những văn bản pháp luật đảm bảo quyền tự do hôn nhân. Mỗi cá nhân trong xã hội này đều được pháp luật bảo hộ những quyền chính đáng ấy. May mắn thay, khi những quyền lợi cơ bản không được thỏa mãn, tất cả đều có cơ hội được phản kháng theo một cách nào đó, miễn sao không vi phạm những ứng xử chung.

Tôi muốn nói rằng, xét ở một khía cạnh nào đó, việc hai bạn trẻ T. và L. lựa chọn mạng xã hội để bảo vệ hôn nhân của mình là một lựa chọn khôn ngoan - dù là bất đắc dĩ. Bởi nếu như họ "đóng cửa bảo nhau" như ý kiến của tác giả trong bài viết "Từ việc cấm cản kết hôn gây xôn xao cộng đồng mạng: Hãy tôn trọng bản thân!" nêu, họ sẽ phải gánh chịu những áp lực không đáng có; và thậm chí, những áp lực ấy có thể đẩy cả cha mẹ anh L. vào hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình.

Bởi vì khi chỉ có đôi bên, các bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng họ có đầy đủ quyền hành để ngăn cản, chia rẽ lứa đôi. Và như thế, họ nghĩ rằng quyền lực bản thân của họ (dựa trên những tập quán) có thể đứng trên cả những quy tắc ứng xử của đạo đức tối thiểu.

Thật may, mỗi ngày ôm bàn phím lên Facebook tôi đã nhận ra rằng chúng ta có một cộng đồng mạng đôi khi đầy nhân bản và vô cùng rảnh rỗi. Họ luôn đủ thời gian để tham mưu cho các bạn trẻ để giữ lấy tình yêu chân chính. Và, luôn thừa bức xúc để chỉ trích các bậc phụ huynh đang trăn trở đi ngược lại các giá trị cấp tiến.

Các đoạn clip đang gây sốt trên mạng xã hội Ảnh chụp màn hình

Có thể, nếu rơi vào trường hợp của hai bạn trẻ, thậm chí là của tôi và của rất nhiều người, chuyện "đóng cửa bảo nhau" là sự lựa chọn duy nhất. Nhưng không có gia cảnh nào giống gia cảnh nào, và không chắc sự lựa chọn nào đã tốt hơn sự lựa chọn nào. Điều quan trọng là các bạn trẻ khi đã mượn mạng xã hội trở thành một công cụ "đấu tranh" thì họ phải dám chịu trách nhiệm về những gì họ đã và đang làm.

Tôi lại chợt nghĩ đến cái thai cô gái đang mang và sự quyết liệt của gia đình chàng trai. Ở một thế khó, tôi tin rằng họ đã không có lựa chọn khác.

Và tôi lại nghĩ, nếu họ sử dụng dư luận để giữ lấy người bạn đời của mình thì dường như họ đã giữ được rồi. Chúng ta không bao giờ chắc được tương lai sẽ ra sao, cơ mà nếu đôi trẻ đã đạt được mục đích thì sự lựa chọn của họ là đúng đấy chứ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.