Có nên cấm công an say rượu, bia trong mọi trường hợp?

13/03/2019 10:38 GMT+7

Dự thảo đề xuất cấm cán bộ, chiến sĩ công an uống rượu, bia say trong mọi trường hợp thậm chí không có ngoại lệ vì yêu cầu công tác, nhiệm vụ gây ra tranh luận trái chiều.

Bộ Công an vừa công bố dự thảo thông tư quy định về Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân, gồm 8 chương 50 điều để lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân trước khi ban hành.
 Tại dự thảo thông tư này, có nhiều nội dung rất thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế nhằm chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của lực lượng công an như khi mặc sắc phục bị cấm đeo kính đen, dùng khẩu trang, không để tóc dài trùm tai, trùm gáy..
Tuy vậy, dự thảo đề xuất cấm cán bộ, chiến sĩ công an uống rượu, bia say trong mọi trường hợp, mọi lúc, mọi nơi gây ra tranh luận trái chiều, thậm chí không có ngoại lệ vì yêu cầu công tác, nhiệm vụ. Thực ra, nội dung này đã được quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BCA ngày 10/4/2012, tuy nhiên đưa lấy ý kiến lần này dư luận vẫn cho rằng như thế quá khắt khe, không cần thiết, dù đó là lực lượng đặc thù như công an.
Có thể nói rằng văn hóa nước ta khác với một số nơi trên thế giới như các nước theo đạo Hồi thường cấm tuyệt đối việc uống rượu, bia.
Do đó, ở nước ta trừ một số người vì cơ thể không hấp thụ được rượu, bia nên họ không uống, còn lại phần lớn đàn ông trưởng thành và một số phụ nữ ở nước đều uống rượu, bia nhiều hay ít tùy thuộc mỗi người.
Trở lại đề xuất cấm cán bộ, chiến sĩ công an uống rượu, bia say trong mọi trường hợp liệu có quá khắt khe? Bởi lẽ, vì nước ta không cấm nên uống rượu, bia bình thường, là quyền riêng tư của mỗi người. Người công tác trong lực lượng công an cũng là công dân như bao người khác, vì thế họ uống rượu, bia lỡ có say cũng là bình thường.
Việc cấm họ uống rượu, bia, nhất là uống say khi làm việc, nghỉ trưa, ngày trực hoặc trong một số trường hợp cụ thể nào đó theo yêu cầu công tác, chứ không thể cấm tuyệt đối suốt thời gian họ công tác trong lực lượng được. Vì trong sinh hoạt đời sống họ cũng cần vui chơi, giải trí như người dân bình thường. Họ cũng có gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội... nên trong một số trường hợp họ cũng cần uống rượu, bia. Họ uống say mà không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng đến tác phong, phẩm chất người công an nhân dân, không gây ra hậu quả gì đối với người khác thì vẫn có thể chấp nhận được.
Ngoài ra, việc định mức như thế nào là say rượu bia cũng có ý kiến tranh cãi. Chẳng lẽ khi họ uống rượu, bia dù không vi phạm gì như không lái xe, không gây gỗ, đánh nhau... cũng bắt buộc phải đo nồng độ cồn để xem đã say chưa hay sao? Đó là chưa kể xác định thế nào là say cũng là vấn đề khó khăn, vì có người chỉ uống một vài ly là đã say nhưng có người uống rất nhiều nhưng vẫn không say!
Do đó, theo tôi không nên cấm tuyệt đối cán bộ, chiến sĩ công an uống rượu, bia say trong mọi trường hợp mà nên cụ thể, chi tiết là trong những thời gian nào như làm việc, khi thực thi công vụ, ngày trực...
Trường hợp cần thiết phải cấm say ngoài giờ làm việc thì chỉ cấm say ở những địa điểm nhạy cảm như nơi công cộng, khu vực cấm nhằm bảo vệ hình ảnh người chiến sĩ công an trong mắt người dân, bạn bè quốc tế mà thôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.