Công bố tên đại gia mua dâm là đúng hay sai?

31/05/2015 11:30 GMT+7

Trong vụ " sex tour ngàn đô " vừa qua cũng như nhiều vụ tương tự, dư luận cho rằng cần công bố tên các đại gia mua dâm. Điều này đúng hay sai?

Trong vụ "sex tour ngàn đô" vừa qua cũng như nhiều vụ tương tự, dư luận cho rằng cần công bố tên các đại gia mua dâm. Điều này đúng hay sai?

Các đối tượng trong đường dây bị bắt quả tang ngày 25.5
Ở góc độ mua dâm, đại gia hay không đại gia cũng như nhau, nên trước hết tôi xin nói về góc độ người mua dâm.
Pháp lệnh Phòng chống mại dâm năm 2003 cũng như Bộ luật Hình sự hiện hành của Việt Nam không coi mua dâm và bán dâm là tội phạm, mà họ chỉ là người có lỗi do vi phạm quy định cấm mua bán dâm của pháp luật, nên chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. Do đó người mua dâm và bán dâm không bị mất quyền công dân. Có nghĩa là họ được bảo hộ tất cả các quyền mà một công dân bình thường có được, trong đó có quyền không bị xâm phạm bí mật đời tư theo các chế định khác nhau của pháp luật, trong đó cao nhất là Hiến pháp. Điều 21 của Hiến pháp quy định:
Điều 21:
1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.
Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.
Như vậy việc tiết lộ tên tuổi người mua dâm bán dâm là sai.
Ở góc độ vi phạm hành chính do có lỗi, hiện người mua dâm và bán dâm bị xử lý theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Nhưng ngay trong luật này họ cũng được bảo hộ danh dự nhân phẩm ở Điều 12.
Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm
[…]
11. Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị xử phạt vi phạm hành chính, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính, người bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.
Như vậy việc công bố tên tuổi rồi đi sâu vào phản ánh gia cảnh này kia của người mua dâm và bán dâm là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm ngay cả trong luật chuyên ngành lẫn Hiến pháp.
Tuy nhiên, do các vị nhà giàu mà ta quen gọi là đại gia và các cô gái trong giới showbiz như hoa hậu, hoa khôi, người mẫu… là đối tượng luôn gây tò mò cho công chúng, nên khi họ phạm lỗi mua bán dâm thì nhiều người muốn biết họ là ai, họ gặp nhau như thế nào... Rồi thì một bộ phận công chúng khác lại bức xúc khi các vị đại gia vung tiền ra quá nhiều để mua vui, nên thời gian qua mỗi khi có vụ án mua bán dâm loại này bùng nổ thì có nhiều ý kiến muốn công bố tên tuổi đại gia mua dâm. Nhưng chúng ta sống trong một xã hội văn minh hiện đại, cái gì pháp luật đã quy định không được làm thì chúng ta không làm. Hiến pháp và các văn bản khác quy định mua bán dâm không bị mất quyền công dân thì không ai được xâm phạm đến quyền ấy của họ.
Đối với các đại gia mua dâm, do họ là những người “không phải dạng vừa đâu” nên báo chí dù muốn cũng không dám hé lộ thông tin. Tuy nhiên với các cô gái, do họ thấp cổ bé họng, nên bằng cách này hay cách khác, nhiều cơ quan báo chí trong thời gian qua vẫn tìm cách hé lộ nhiều thông tin đời tư của họ, đến mức ai cũng biết họ là ai, dù rằng không nói thẳng ra họ là ai. Điều này là thiếu nhân bản và bất công.
Ở góc độ công bằng xã hội, dù gì thì các cô gái ấy cũng đã đổ mồ hôi để kiếm tiền, gọi là “lao động tình dục”, chứ không phải là lấy không tiền của ai, nên chúng ta cũng không có gì phải bức xúc với họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.