Cưới trong chùa, trào lưu hay tập tục?

67

Nếu như chuyện cưới hỏi trên chùa rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở những người sang giàu, nổi tiếng thì thật là 'tủi phận' cho những đám cưới bên ngoài cửa Phật...

Nếu như chuyện cưới hỏi trên chùa rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở những người sang giàu, nổi tiếng thì thật là “tủi phận” cho những đám cưới bên ngoài cửa Phật...

Cưới trong chùa, trào lưu hay tập tục? - ảnh 1
Đám cưới truyến thống của người Việt thường tổ chức tại gia đình - Ảnh minh họa: Bùi Thanh Xuân

Mấy bữa nay, báo mạng xôn xao về đám cưới của một gia đình thuộc hàng “đại gia” được tổ chức ở chùa. Người ta hiếu kỳ. Thế là ai đã đọc đến cái tít giật trên báo, kiểu như: “Lễ cưới sang trọng trong chùa của ái nữ tập đoàn…” đều không thể bỏ qua. Cũng phải xem qua xem nhà giàu họ bày vẽ những gì trong chùa chứ. Rồi, khi xem xong lại thở dài: Đúng là “Phú quý sinh lễ nghĩa”.

Cũng từ đám cưới này, mọi người mới được biết thêm một số đám cưới trên chùa khác của các nhân vật thường được quy vào hàng “sao” trong làng giải trí, cũng như các đại gia. Những ồn ào quanh sự kiện này đặt ra hai câu hỏi: Liệu lên chùa làm đám cưới có phải là một trào lưu mới của dân nhà giàu và những người có tiếng tăm? Hay phải chăng làm đám cưới trên chùa là một tập tục có từ lâu đời mà người Việt mình đã bỏ qua, đến nỗi bị “thất truyền”?

Trước hết, phải khẳng định kết hôn trên chùa không phải là tập tục cưới hỏi của người Việt. Việt Nam là đất nước mà phần lớn người dân theo đạo Phật, nhưng về mặt sùng bái thì chưa đạt tới mức giống một số nước lân cận như Thái Lan, Campuchia hay Myanmar… Xưa nay, trong các nghi lễ ma chay, cưới hỏi của người Việt, thường các nhà sư chỉ xuất hiện trong các đám tang để làm lễ siêu thoát cho linh hồn người chết. Đối với đám cưới (có liên quan tới sự sinh sản), nhà chùa thường không hiện diện. Các cô dâu chú rể thường chỉ thắp hương tưởng nhớ gia tiên, và nhận chúc phúc từ cha mẹ, ông bà...

Ở một nước sùng đạo như Thái Lan, việc Phật giáo tham dự vào các nghi lễ của một đám cưới cũng không phải là phổ biến. Người Campuchia cũng không tổ chức đám cưới trên chùa, mặc dù trong lễ cưới cũng có phần lễ tụng kinh của các nhà sư tại nhà của cô dâu.

 
Nếu như rồi đây cặp uyên ương nào cũng rủ nhau vào chùa tổ chức cưới hỏi, cỗ bàn cho “bằng chị, bằng em”, thử hỏi cái không khí thâm nghiêm xưa có còn chỗ đứng? Các nhà sư rồi sẽ phải bận rộn đến đâu cho những “lễ hằng thuận” ấy? Chắc là người lễ chùa sẽ không còn chỗ để mà phủ phục cúng bái bởi nơi tôn nghiêm ấy đang được cô dâu, chú rể cùng họ hàng nội ngoại và các vị sư chuyển “công năng” vào việc khác.
Theo một số nhà sư, từ những năm 40 của thể kỷ trước, cũng đã có những “lễ kết hôn trước cửa Phật”. Tuy nhiên, số này hiếm và thường chỉ có ở các gia đình giàu sang. Trong tâm linh của người Việt, những gì được nương nhờ cửa Phật luôn được che chở, phù hộ an toàn. Cũng như quan niệm của đạo Ki tô, cặp đôi nào được đức cha ban phước tại nhà thờ mới thực sự thành vợ, thành chồng và được hưởng phúc. Nhưng trên thực tế, cái phúc đó có thực không, có bền chặt hay không lại do chính con người quyết định. Không biết những đôi uyên ương làm đám cưới ở chùa có hạnh phúc và hạnh phúc dài lâu hơn so với những đôi vợ chồng chỉ cưới hỏi ở gia đình?

Không dám gọi đó là một trào lưu, vì tôi biết một người bạn sắp cưới cũng có ý định tổ chức đám cưới trên chùa. Bạn bảo, cuộc sống bây giờ hỗn độn quá khiến mọi thứ cứ rối tung lên, thay đổi xoành xoạch, hôn nhân cũng không ngoại lệ. Tiền tài, vật chất và đủ thứ cám dỗ khác luôn níu kéo, giăng bẫy người ta khắp nơi. Trong khi hạnh phúc là một thứ gì đó vô hình, mong manh, khó nắm bắt và rất dễ vỡ. Sơ sểnh một chút là mất sạch. Thôi thì làm được điều gì đó khiến ta tự an tâm cũng tốt. Trong cái thế giới chẳng biết phải tin vào đâu thì cửa Phật là nơi con người ta sẽ tìm đến. Và thực ra thì một đám cưới ở chùa cũng khiến cho những người có mặt cảm thấy thiêng liêng, trang trọng hơn.

Cái thuyết của bạn tôi không sai và cũng dễ khiến mọi người thông cảm cho những gì đang được xem là nhạy cảm.

Nhưng điều đó cũng không lý giải được rằng tất cả những ai cưới trên chùa đều có tâm trạng giống bạn tôi. Trong thời buổi cái gì cũng có thể được rao bán, được PR thì những đám cưới kiểu ấy cũng không ngoại lệ. Chưa kể kiểu sống “điển hình” đó còn thỏa mãn máu chơi trội của người trong cuộc.

Lại chợt nhớ tới vị sư chỉ vì khoe điện thoại iPhone trên facebook mà tan cả sự nghiệp tu hành. Theo giải thích của vị thầy tu này, vì nể mặt phật tử thân quen, PR giùm cho em cái điện thoại mà trở nên khốn đốn. Nếu quả đúng là vậy thì con người thực đáng sợ. Người ta đang lợi dụng ngay cả người tu hành để làm quảng cáo. Bởi dường như những gì lạ, “độc” dễ lôi cuốn con người ta. Chùa chiền xưa nay vốn là chốn thâm nghiêm, người ta chỉ đến đó để thành tâm cầu an lành, thịnh vượng. Những gì gọi là “trần tục” ít lai vãng.

Nếu như rồi đây cặp uyên ương nào cũng rủ nhau vào chùa tổ chức cưới hỏi, cỗ bàn cho “bằng chị, bằng em”, thử hỏi cái không khí thâm nghiêm xưa có còn chỗ đứng? Các nhà sư rồi sẽ phải bận rộn đến đâu cho những “lễ hằng thuận” ấy? Chắc là người lễ chùa sẽ không còn chỗ để mà phủ phục cúng bái bởi nơi tôn nghiêm ấy đang được cô dâu, chú rể cùng họ hàng nội ngoại và các vị sư chuyển “công năng” vào việc khác.

Và nếu như chuyện cưới hỏi trên chùa rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở những người sang giàu, nổi tiếng thì thật là “tủi phận” cho những đám cưới bên ngoài cửa Phật kia không được Phật tổ chứng giám, không được cả một đội ngũ áo cà sa cầu kinh tụng niệm để chắp cánh cho đời sống hôn nhân được bay bổng giữa bờ thiêng và cõi tục…

Lê Uyên (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân TP.HCM

>> Đám cưới trên mây
>> Đám cưới tập thể 100 đôi công nhân với áo dài, khăn đóng
>> Đám cưới xưa và nay
>> Đám cưới... 870.000 đồng!
>> Những đám cưới chơi trội ở Trung Quốc
>> Những đám cưới xa xỉ ở Afghanistan

Bình luận 67

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Năm Kim

Năm Kim

Bạn Lê Uyên chắc chắn không phải là một Phật tử. Đạo Phật và chùa chiền không chỉ dành cho người xuất gia hay người đã chết, mà đạo Phật chính dành cho mọi người trong đời sống thông thường “trần tục”, kể cả trong cưới hỏi. Người xuất gia không được kết hôn còn Phật tử tại gia kết hôn đâu có xấu xa gì mà nhà chùa phải tránh né ? Lê Uyên biết nhiều đám cưới trong chùa của các gia đình “đại gia”, dễ hiểu thôi vì họ nổi tiếng, còn biết bao lễ hằng thuận của người bình thường thì Lê Uyên đâu có biết, đâu có quan tâm. Các nhà sư thực hiện lễ hằng thuận cho Phật tử là vì nhiệm vụ Phật sự, chẳng có gì gọi là “phong trào”, “bận rộn” hay mất “thâm nghiêm” cả.
Tấn Vinh

Tấn Vinh

@ Lê Uyên : Đọc qua bài viết của bạn, tôi tin chắc rằng bạn không phải là Phật tử, lại càng (có thể) không phải là người theo hoặc tín ngưỡng đạo Phật. Trước hết, phải nói rằng bạn đang sống trong một thành phố lớn nhất nước, một môi trường văn minh, đầy đủ hội tụ nhiều yếu tố để phát triển kiến thức và trí tuệ. Nhưng rất tiếc điều này không có được ở nơi bạn. Cách nhìn nhận phân tích đánh giá của bạn về đạo Phật đã nói lên điều đó.\r
\r
Đức Phật là một con người lịch sử, có cha mẹ, là Thái tử, con của một vị vua thời bấy giờ, được sinh ra và lớn lên rồi lập gia đình và có một người con,.... và đời sống không khác gì cuộc sống như người bình thường. Đức Phật không phải là một vị thần thánh, nhân hóa, thêu dệt, phóng đại hình ảnh của mình như các vị thần linh,.... Chính sự giác ngộ của Ngài về sự khổ nên phát tâm từ bỏ tất cả đi tìm con đường tu hành với mục đích cao nhất là giải thoát và sau đó Ngài trở thành Phật (Thế Tôn). \r
\r
Như vậy, Đức Phật là người thật nhưng đã nỗ lực tu hành để trở thành Phật và trước đó cũng đã trãi qua đời sống hôn nhân như bao ai khác thế thì tại sao không thể tác hợp cho những người trong đời sống hôn nhân?. Nhắc lại như vậy để chứng minh cho bạn thấy rằng Đạo Phật từ lâu đã có nghi thức tác hợp (lễ hoằng thuận) cho những con người muốn có đời sống chung thủy vợ chồng. Còn ai muốn theo con đường giải thoát thì cứ làm theo cách mà Ngài đã trãi qua để được giải thoát.\r
\r
Vấn đề rõ ràng như thế thì nay bạn lại “khó chịu” trước việc kết hôn có nên làm lễ ở Chùa hay không để làm gì vậy?. Bạn có tín ngưỡng tôn giáo việc làm của bạn thì người khác cũng có tín ngưỡng tôn giáo và việc làm của họ chứ miễn đừng làm gì ảnh hưởng đến pháp luật.\r
\r
Cách hiểu về đạo Phật, chùa chiền của bạn chỉ là “nghe nói” lại trong những buổi trà dư tửu hậu một cách đơn giản thế sao?. Xin ví dụ: Ăn chay ngày nay rất phổ biến, cả thế giới cùng đang hưởng ứng kêu gọi ăn chay, người đạo Phật hay không theo đạo từ trẻ đến già vẫn hưởng ứng ăn chay và trở nên phổ biến. Chứ đâu nhất thiết ăn chay chỉ giành cho các nhà sư tu hành, hay chỉ diễn ra ở trong Chùa theo cách nghĩ hạn hẹp như vậy phải không Lê Uyên?. \r
\r
Bạn nên chỉ ra cái sai, cái chưa được của người khác để họ tìm cách khắc phục, sửa chữa thay vì viết theo kiểu bài xích như vậy vô tình làm tổn phước. Lễ hoằng thuận tại chùa là nét văn hóa tốt đẹp và điều ấy cần nhân rộng, thậm chí các món ăn trong lễ cưới cần giảm bớt bia bọt rượu chè cá thịt và thay vào đó là những bữa tiệc chay thanh tịnh, nhẹ nhàng mà lại tốt cho sức khỏe thì tại sao không?.\r
Hoàng Bình Minh

Hoàng Bình Minh

Đọc các comment của mọi người tôi thấy thế này. Đây là hai luồng quan điểm trái nhau nhưng tôi nghĩ mỗi bên đều có lý của nó. Bạn tỏ ra là người hiểu biết về đạo Phật, theo Phật nhưng tôi thấy bạn chẳng có cái tâm "từ bi" chút nào khi rủa khéo người viết tổn phước. Thật đáng tiếc. Tôi không biết Lê Uyên có phải Phật tử hay người theo đạo Phật không nhưng tôi nghĩ cũng như bạn hoặc những người khác, anh ta có quyền đưa ra quan điểm của mình trước một hiện tượng xã hội. Còn việc đúng sai có lẽ nên mời một vị chức sắc trong Giáo hội Phật giáo VN giải thích và có quan điểm rõ ràng về việc này.
phong vĩnh linh

phong vĩnh linh

Nhìn cái tít trên kia tôi không muốn đọc... tôi chỉ nói rằng ở nhà thờ người ta tổ chức lễ cưới được thì tổ chức ở chùa đâu có sao?\r
Henry Phan

Henry Phan

Dường như bạn Lê Uyên không phải là người theo đạo Phật nên không hiểu gì về đạo Phật! Và chắc chắn là bạn chưa hề tham dự buổi lễ Hằng Thuận nào cả vì bạn chẳng hiểu lễ Hằng Thuận là như tế nào!? Trên đất Mỹ tôi đã từng tham dự nhiều lễ Hằng Thuận nhưng có 2 buổi lễ làm tôi nhớ mãi. Hai lễ này có chú rể là người Mỹ cùng gia đình và bạn bè tham dự tại chùa. Trong khi hành lễ các ông bà Mỹ quá xúc động và bật khóc. Sau đó nói với cô con dâu Việt rằng sao nhà chùa tổ chức hay quá vậy, sao mà quý cô (Sư Cô) còn nhỏ tuổi mà nói cái gì cũng đúng hết!? Cho nên lễ Hằng Thuận cũng là một niềm tự hào của văn hóa Phật giáo Việt mà chúng tôi luôn luôn gìn giữ và phát huy.
Phạm Vũ

Phạm Vũ

Tôi nhận thấy có một số anh, chị không hiểu hết về lễ "Hằng thuận" rồi. Đây là một nghi lễ của Phật giáo để chứng minh hôn lễ cho các phật tử và có từ rất lâu đời. Nghi lễ này được ban phước và lời giáo huấn ý nghĩa của cuộc sống hôn nhân cho các cặp đôi của các vị Sư, Ni đức độ tại các Chùa. Riêng việc đãi tiệc thì ra nhà hàng. Đãi tiệc chay mặn là do chủ tiệc quyết định. (Như tại quận 3, Tp.HCM. Trong khuôn viên Chùa Vĩnh Nghiêm có nhà hàng chay, chủ tiệc có thể đặt tiệc chay theo yêu cầu). Đừng phê phán giàu, nghèo rồi nhận xét, đánh giá sai ý nghĩa của nghi lễ này qua một số đám cưới của một số người "nổi tiếng" đã làm. Cám ơn.
Ngộ Thanh Hiền

Ngộ Thanh Hiền

Xin thưa với tác giả rằng cưới hỏi, trong chùa không phải là một trào lưu. Trong đạo Phật có lễ Hằng Thuận, mục đích thật sự của lễ Hằng Thuận là các thầy, sư cô giảng dạy bài Kinh Thiện Sanh về Đạo vợ chồng (nói rõ vai trò của chồng và vợ như thế nào cho sống hạnh phúc), đạo Làm Cha Mẹ (bổn phận Cha Mẹ với con cái), và một số bài Kinh khác trong bộ Kinh Thiện Sanh. \r
"....Xưa nay, trong các nghi lễ ma chay, cưới hỏi của người Việt, thường các nhà sư chỉ xuất hiện trong các đám tang để làm lễ siêu thoát cho linh hồn người chết. Đối với đám cưới (có liên quan tới sự sinh sản), nhà chùa thường không hiện diện. Các cô dâu chú rể thường chỉ thắp hương tưởng nhớ gia tiên, và nhận chúc phúc từ cha mẹ, ông bà..." - đây chỉ là quan niệm của tác giả mà thôi, nếu tác giả có thời gian thì hỏi các Phật tử, hoặc trụ trì các chùa thì sẽ rõ. \r
Đạo Phật là để phục vụ cho người sống, giúp con người sống an vui, không phải chỉ phục vụ cho người chết như mọi người vẫn lầm tưởng.
NVH

NVH

Trước hết phải nói Lê Uyên chẳng biết chút nào về đạo Phật cả. Kế đến nếu chỉ tổ chức nghi lễ đám cưới cho cô dâu chú rể tại chùa còn tiệc cưới tổ chức tại nhà hàng thì cũng tốt chớ không sao. Công giáo cũng làm như thế mà. Có điều là đã có sự việc thực tế xảy ra thì Giáo hội Phật giáo nên có hướng dẫn cho các chùa những gì cần làm cho nghi thức tổ chức lễ cưới tại chùa và những gì không được làm để các trụ trì theo đó mà thực thi cho phải phép.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sách giáo khoa đã tăng giá được in xong /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tăng giá sách giáo khoa, cần công khai, minh bạch

Cảm giác khi mở trang báo Thanh Niên, đọc hết bài báo về việc NXB Giáo dục in giá sách giáo khoa đã tăng nhưng vẫn 'đá' trách nhiệm cho nhau, tôi thấy có gì đó nghèn nghẹn ở nơi cổ họng.
 
Minh họa: Văn Nguyễn

Một nhà văn nữ hy sinh ngày 8.3

Người mẹ ấy, nữ nhà văn ấy tên là Dương Thị Xuân Quý, xuất thân trong một gia đình trí thức lớn ở Hà Nội và hy sinh đúng ngày 8.3.
Đền và chùa Mõ (xã Ngũ Phúc, H.Kiến Thụy, Hải Phòng), một địa chỉ tôn giáo nổi tiếng có từ thời nhà Trần thế kỷ 13 luôn thu hút đông đảo khách thập phương  /// Ảnh: N.T

Đền chùa chứ đâu phải trung tâm thương mại

Việc đặt hòm công đức tràn lan ở nhiều đền chùa hiện nay chẳng khác gì một kiểu tận thu, buộc người viếng đền chùa phải móc túi mà không dám kêu than. Chốn thiêng liêng vô hình trung bị biến thành trung tâm thương mại.