Khi khoai lang nướng đi vào bữa chính

16/07/2019 14:14 GMT+7

Có một xu hướng hiện đại của ẩm thực là tìm về những sản phẩm bản địa đã trở thành truyền thống, dù cách chế biến phù hợp với thời đại công nghiệp.

Tại hội chợ ThaiFex diễn ra ở Thái Lan mới đây, Công ty CP Vinamit đã giới thiệu với khách tham quan một món mới: khoai lang nướng (bằng máy). Sau khi thử sản phẩm, nhiều khách hàng muốn Vinamit có thể cung cấp sản phẩm khoai lang nướng dưới dạng đóng gói hút chân không và chỉ cần hấp nóng bằng lò vi sóng hoặc dùng ngay sau khi bỏ bao bì.
Tôi đã có lần viết bài ca ngợi món khoai lang nước truyền thống, và giới thiệu “xe khoai nướng” vào buổi chiều trước Bưu điện TP.Quảng Ngãi. Đó là một xe khoai nướng rất hút khách, do hai vợ chồng trẻ tuổi, có học, vợ nướng khoai và bán, chồng phụ vợ, thỉnh thoảng lại “ship” hàng tới các địa chỉ trong TP. Hai vợ chồng sống khỏe từ xe khoai lang nướng này.
Xu hướng biến bữa trưa chính truyền thống với những món ăn chính thành bữa trưa chính thời hiện đại sử dụng nhiều món ăn vặt là xu hướng mang tính toàn cầu, và đã xuất hiện tại Việt Nam. Tại TP.HCM, nhiều bữa trưa nhân viên ăn tại chỗ với các... túi hạt, dĩ nhiên gồm nhiều loại hạt nhập khẩu có giá trị dinh dưỡng cao, và... uống nước. Thế là xong bữa trưa.
Vậy thì tại sao, khoai lang nướng lại không thành một món chính trong bữa trưa, khi loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng giảm cân, giảm mỡ máu và cholesterol, lại ít chất bột gây béo. Khoai nướng, còn món ăn chơi nào “truyền thống” hơn món ăn này đối với người Việt?
Công ty Vinamit đã đón đúng sở thích của những người châu Á đối với món khoai lang nướng, và họ sẵn sàng “sản xuất hàng loạt” sản phẩm đóng gói này, vẫn bảo đảm hương vị nguyên chất, nhưng rất tiện dụng cho khách hàng. Không chỉ khoai lang nướng “đóng hộp”, mà khoai lang nướng “nóng hôi hổi” cũng sẽ trở thành món ăn chính rất “hot” trong thời gian sắp tới. Các bạn trẻ khởi nghiệp nên quan tâm tới sản phẩm truyền thống này, và sau khi khảo sát khách hàng, có thể tung ra thị trường phục vụ người tiêu dùng, đa dạng bao bì và hình thức.
Khi lượng tiêu thụ cao lên, cầu vượt cung, thì nông dân sẽ tăng cường sản xuất khoai lang, chọn những giống khoai bản địa ngon và phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng. Một dây chuyền từ sản xuất, chế biến tới tiêu thụ món khoai lang nướng sẽ vận hành thông suốt, và các thành phần tham gia đều được hưởng lợi trong dây chuyền này.
Tôi chỉ mong được nhìn thấy trong một ngày rất gần đây, món khoai nướng quê hương sẽ lên ngôi, trở thành món ăn được ưa chuộng bởi những người Việt và người nước ngoài, ngay trên lãnh thổ Việt Nam và cả ngoài biên giới Việt Nam nữa. Chừng đó, người nông dân quê tôi sẽ giảm trồng lúa và tăng trồng khoai lang, khi món khoai này mang lại thu nhập tốt.
Đó là một mong ước rất hiện thực, chứ không hề viển vông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.