Metro 'sụp đổ', không hẳn vì người Việt không thích mua sỉ

141
Việc Metro đã phải 'bán mình' cho tập đoàn giàu có của Thái Lan, chấp nhận dừng cuộc chơi và chấm dứt tham vọng trở thành một đại gia bán lẻ trên thị trường Việt Nam, theo tôi là điều không sớm thì muộn.

Việc Metro đã phải "bán mình" cho tập đoàn giàu có của Thái Lan, chấp nhận dừng cuộc chơi và chấm dứt tham vọng trở thành một đại gia bán lẻ trên thị trường Việt Nam, theo tôi là điều không sớm thì muộn.

>> Metro Việt Nam chờ ngày về tay tập đoàn Thái Lan

Metro 'sụp đổ', không hẳn vì người Việt không thích mua sỉ - ảnh 1
Một góc ở siêu thị Metro An Phú (quận 2, TP.HCM) - Ảnh: Metro

Tôi không rành về chiến lược kinh doanh cao tay ra sao, tầm nhìn phát triển giữa các siêu thị thế nào, tôi chỉ biết rằng, đứng trên góc độ của người tiêu dùng, dịch vụ và giá cả là thứ quan trọng hàng đầu của một doanh nghiệp. Mà cái này theo tôi, Metro chưa làm được tất.

Vào Việt Nam cách đây 12 năm với vị thế là nhà bán sỉ lớn nhất giai đoạn đó, người mua hàng sẽ cảm thấy choáng ngợp trước một siêu thị bán sỉ quy mô lớn, hàng hóa dồi dào, bày trí hiện đại.

Với một thị trường còn sơ khai, người tiêu dùng chuộng giá thấp và tâm lý mua sỉ là rẻ, Metro đã thu hút sự chú ý của phần lớn người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, khi hướng kinh doanh của Metro chỉ khoanh vùng đối tượng doanh nghiệp, để được mua hàng tại Metro, người tiêu dùng bắt buộc phải có thẻ thành viên, phải có giấy phép kinh doanh mới được chấp nhận làm thẻ này, chính Metro đã tự làm khó mình. Bởi hộ gia đình, cá nhân mới chính là thị phần lớn nhất của mảng hàng tiêu dùng hiện nay, còn những doanh nghiệp cần mua sỉ, chắc gì họ đã tìm đến Metro để mua giá không phải gốc?

Nói tới mua sỉ, người Việt Nam vẫn còn gắn bó với hình thức “buôn có bạn bán có phường”, tức đến những khu chuyên bán về mặt hàng đó để có giá cạnh tranh, tốt chừng nào mua về bán có lợi chừng đó. Còn đến Metro để mua sỉ về kinh doanh thì nhiều người cho rằng giá ở đây không thật sự tốt. Họ nhận định rằng Metro là khâu trung gian, lại chi quá nhiều tiền vào diện tích, kho bãi, nhân viên, mặt bằng hoành tráng, nên việc đẩy giá lên cũng dễ hiểu.

Chưa kể mua sỉ bên ngoài còn được “gối đầu”, còn nhà tôi, mua ở Metro 12 năm, chưa từng được vận chuyển miễn phí nữa là cho "nợ", cũng chưa có thẻ thành viên thân thiết, không hề có sự kết nối nào giữa doanh nghiệp bán sỉ và khách hàng của mình.

Bên cạnh đó là hàng tá điểm trừ không phù hợp với tâm lý người Việt như khâu tính tiền chậm dù không phải là giờ cao điểm, giờ đóng cửa sớm (khoảng 21 giờ tối, trong khi các siêu thị khác là 22 giờ), nguyên tắc người mua tự vận chuyển, phải trình thẻ mới được vào, thiếu chính sách cho khách hàng thân thiết, mua hàng phải tự chuẩn bị bao - túi đựng, ngoài ra trẻ em dưới 10 tuổi cũng không thể đến Metro.

Đây là điều mà tôi nghĩ Metro đã tự làm khó mình, bởi dù là doanh nghiệp hay cá nhân, việc đi mua sắm với người thân và được lo sẵn đồ đựng là thói quen của người Việt. Mãi về sau Metro đã nới lỏng chính sách của mình, âm thầm thay đổi sang mô hình bán lẻ. Hầu hết các mặt hàng đều sắp xếp cho bán lẻ, ra vào, thanh toán hóa đơn cũng không cần thẻ hội viên, và mọi thành viên trong gia đình từ lớn đến bé đã có thể bước vào Metro mà không cần khai tuổi, nhưng vẫn còn chưa hỗ trợ túi đựng.

Tuy nhiên, những điều này không thể cứu vãn được tâm lý của người tiêu dùng. Trong khi đó, sức cạnh tranh và giá sản phẩm của Metro vẫn không thể tốt hơn nhiều so với các siêu thị, cửa hàng bên ngoài, trong khi tính tiện dụng không cao.

Việc đại siêu thị Metro phải dừng bước và bán mình cho tập đoàn Thái Lan theo cá nhân tôi là điều không khó lý giải.

Phải chi Metro tinh tế hiểu về văn hóa Việt hơn, có lẽ sẽ không phải cầm cự như thế này.

An Nhiên (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân sống tại TP.HCM

>> Không phát hiện cá tầm lậu tại siêu thị Metro
>> Siêu thị Metro Q.6 (TP.HCM) niêm phong, tạm ngưng bán toàn bộ sản phẩm của Miwon VN
>> Phát hiện và thu giữ hơn 900 chai rượu lậu tại siêu thị Metro - Hà Nội
>> Siêu thị Metro Hoàng Mai bị tố bán phô mai mốc xanh
>> Metro mua 50 triệu USD hàng nội mỗi năm
>> Đi chợ Tết Việt trong siêu thị Metro

Bình luận 141

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Le Manh Dung

Le Manh Dung

1- Metro không sụp đổ. Bán lại có lời thì bán thôi. Đầu từ 78 triệu USD, sau 12 năm bán được 858 triệu USD. Cân nhắc thiệt hơn, đủ lời thì bán thôi. Trong các chiến lược thâu tóm không phải bên nào bị mua thì cũng có nghĩa là "sụp đổ", người ta cầm tiền đi làm việc khác thôi

2- METRO điểm trừ với anh vì anh không thuộc phân khúc khách hàng của họ. Các công ty lớn khi phân phối hàng vào siêu thị bao giờ cũng phải chiết khấu cho METRO cao hơn so với Coopmart, BigC, .... là vì sao? Vì METRO đạt doanh số cho họ cao hơn các hệ thống siêu thị khác rất nhiều. Các khách hàng nào thích giá rẻ, chỗ mua sắm rộng rãi, không chen chúc tính tiền nhanh,... (so với các hệ thống siêu thị khác) thì đến METRO.Họ phân phối cho khách hàng lẻ mua sỉ và cả hệ thống nhà hàng khách sạn... Hệ thống nhà hàng khách sạn lấy hàng đã nhiều, còn khách lẻ mua một người ít nhất cũng từ 500k đến vài triệu thì doanh số các hệ thống khác sao bằng

3- Việc bắt buộc phải có thẻ thành viên, và là hộ kinh doanh, doanh nghiệp thì mới được làm thẻ thành viên => cái này là rào cản nhà nước đặt ra cho METRO, METRO phải làm, chứ nếu để bán bình thường thì METRO đã nuốt chết Coopmart từ chục năm trước rồi

Lê Văn Lực

Lê Văn Lực

Tôi có thẻ thành viên của tất cả các siêu thị nên nhận xét: Mỗi siêu thị có cái hay/dở riêng. Hầu hết những ý kiến chê Metro ở trên có lẽ là từ những người mới ghé Metro 1 lần trong khi ít đi mua sắm ở các siêu thị khác. Cái dở của Metro là khâu kiểm tra hóa đơn -> hàng hóa SAU KHI rời quầy thu ngân khiến khách hàng bực bội, bất bình. Còn lại, nó hơn hẳn các siêu thị khác. Ví dụ: Chăm sóc khách hàng: Metro là siêu thị duy nhất gọi điện 2 lần/tháng để xin ý kiến khách hàng đóng góp, nhận xét về thái độ tinh thần phục vụ. Giữ xe miễn phí (Co.op Mart, BigC.. thu phí). Hàng thực phẩm, nhất là hải sản - giá Metro rẻ nhất (rẻ hơn chợ từ 30 - 40%). Về túi đựng hàng hóa, thùng carton đầy nhóc. Muốn lấy bao nhiêu, tùy! Chả nhẽ cứ phải túi nylon để làm ô nhiễm môi trường cho vừa lòng những kẻ quen bừa bãi thì các vị mới ok ư?
Duy

Duy

tất cả là do con người (nhân lực)
Bình Ninh

Bình Ninh

Nhân có một bạn ở dưới chê việc METRO không cho túi nilon:
- Túi nilon chỉ có 40,000đ/ kg thôi. Quá rẻ để một thương hiệu lớn không cho không khách hàng
- Nhưng họ yêu cầu khách mua túi dùng nhiều lần vì túi nilon cần 40-100 năm mới phân huỷ, gây hại cho môi trường
- Đó là những việc họ cố gắng cải thiện sự văn minh cho Việt Nam. Ban than phiền chỉ cho thấy bạn vẫn đang ở nền văn hoá lạc hậu thôi
- Nếu có dịp ra siêu thị ở Khu Thảo Điền, nơi đa số người nước ngoài sống, bạn sẽ thấy 90% họ đều mang balo, túi đựng ở nhà khi đi siêu thị. Và siêu thị cũng chẳng bắt họ gửi giỏ sách vì ý thức họ quá tốt, không ăn cắp vặt
Thanh Bình

Thanh Bình

Metro có hai đặc điểm không giống ai đó là: Khi vô phải trình thẻ. Các cô nhân soát thẻ thì mặt mày lúc nào cũng khó chịu cứ y như là khách hàng vô chôm đồ. Sau cùng là sau khi tính tiền xong rồi thì Metro cho người bới tung đồ của khách hàng lên để kiểm tra. Động tác này rất phản cảm vì cứ như là mình ăn cắp hàng của Metro. Mua hàng xong là cứ bực anh ách.
Phan

Phan

Bạn không ăn cắp thì lo cái gì ? Tôi mua hàng Metro thấy họ làm như thế cũng bình thường thôi, có trách thì trách dân VN quá tai tiếng, đi đâu người ta cũng lo ăn cắp cả, ra nước ngoài mà họ biết là dân VN thì họ nhìn bằng con mắt khác hẳn, trước đây không hề có mà bây giờ dân xấu quá nên họ cảnh giác, không phải 1 con sâu mà là 1 tổ sâu làm rầu nồi canh, đành chấp nhận sự thật thôi.
Trai Khom

Trai Khom

Kiểm soát thẻ khi vào và kiểm tra lúc ra cổng là chính sách chung của tất cả các chuỗi siêu thị Cash & Carry trên thế giới đó mà. Thí dụ như Costco tại Mỹ và Canada, Makro tại Bỉ, Metro tại Đức đều tổ chức như vậy. Người Mỹ, người Canada, người Đức, người Âu châu đều thấy chính sách của các siêu thị như thế là chuyện thường, không ai thắc mắc bực bội chi cả.
NGuyen

NGuyen

Sao gọi là "sụp đổ " khi Metro thu về hơn 800tr đô la , tức là hơn 10 lần vốn bỏ ra .Phải nói là thương vụ chuyển nhượng hoàn hảo mới đúng .
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hỗn chiến tại phố Tây - Bùi Viện vào rạng sáng 31.8 /// Ảnh cắt từ clip

Bất an ở phố đi bộ Bùi Viện

Hình ảnh một nhóm thanh niên 'nam thanh nữ tú' trong chầu nhậu lao vào ẩu đả, đánh chém nhau ở phố đi bộ Bùi Viện khiến nhiều người cảm giác thật bất an.
 
 
Ảnh của gia đình bác sĩ Phó Đức Mẫn /// Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngày xưa Đà Lạt có một bài văn như thế!

Tình cờ đọc được một status thú vị trên Facebook, nói về việc người Pháp đã góp phần bảo vệ rừng cho Việt Nam như thế nào. Rừng, cụ thể nêu ra trong bài viết này, là ở Đà Lạt (Lâm Đồng) mộng mơ.
 
Các nghệ sĩ tham gia Lan và Điệp bản dựng mới ///  Ảnh: H.K

Cải lương cũng cần được làm mới

Không ít khán giả cho rằng việc xuất hiện của ca sĩ vào vở tuồng cổ có thể phá vỡ mạch cảm xúc. Tuy nhiên, cách làm mới mẻ này cũng đã kéo một lượng khán giả trẻ đến với ánh đèn sân khấu cải lương.
NSƯT Minh Vương là 1 trong 3 nghệ sĩ được xét đặc cách trao danh hiệu cao quý Nghệ sĩ nhân dân /// Ảnh: TL

Đừng để nghệ sĩ phải đi xin danh hiệu!

Với những nghệ sĩ xứng đáng được phong tặng danh hiệu thì các tổ chức có thẩm quyền có thể đề xuất chứ không nên yêu cầu phải kê khai thành tích hay làm thủ tục bởi cách làm ấy khiến nhiều người nản lòng.