Một chỉ đạo của Thủ tướng được dân tán đồng

02/09/2016 18:49 GMT+7

Vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “về việc tham gia đoàn công tác địa phương của lãnh đạo Chính phủ”.

Theo đó, kể từ nay, các tỉnh, thành phố khi tham gia đoàn công tác của Thủ tướng sẽ không được đi quá 3 xe; cấp Thứ trưởng nếu tháp tùng Thủ tướng sẽ phải đi xe chung do Văn phòng Chính phủ bố trí...
Tôi không dám khẳng định rằng, liệu xuất phát điểm của chỉ đạo này có liên quan gì đến câu chuyện gần đây khiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải phiền lòng khi ông vào Quảng Nam dự hội nghị toàn quốc về du lịch 2016, sau đó có ghé thăm phố cổ Hội An. Thủ tướng cũng không hề biết, sau khi ông xuống xe đi bộ hòa vào dòng du khách thập phương cả cây số thì phía sau ông là cả đoàn xe rất dài "rồng rắn" bám đuôi, mục đích là để chở các quan khách tháp tùng sau khi kết thúc chuyến đi bộ trong phố cổ (Có lẽ cũng không loại trừ căn nguyên này).
Khi biết chuyện không hay này từ các trang mạng xã hội, chính Thủ tướng đã có lời xin lỗi rất chân thành đến người dân Hội An và mọi người. Lẽ ra, chính quyền tỉnh Quảng Nam và Ban tổ chức hội nghị du lịch toàn quốc mới chính là đơn vị phải đứng ra xin lỗi Thủ tướng và người dân điều rất không đáng có trên.
Tôi được biết, tại văn bản hướng dẫn trên của Văn phòng Chính phủ thì từ nay, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cũng sẽ không tổ chức đón đoàn trên đường đi, chỉ tổ chức đón tại địa điểm đến công tác, trừ lực lượng công an dẫn đường. Thành phần tham gia đoàn của tỉnh, thành phố cũng không quá 3 ô tô (bao gồm xe chung của Bí thư, Chủ tịch và xe chung của các sở, cơ quan khác theo yêu cầu…).
Nhiều chục năm nay (theo tôi biết thì phải từ sau năm 1954), các vị lãnh đạo từ Bí thư Trung ương Đảng trở lên, theo nguyên tắc bảo vệ yếu nhân được thực hiện rất cẩn trọng. Có thể do thời điểm này đất nước ta còn bị chia cắt đôi miền vì thể chế chính trị khác nhau. Kẻ địch còn tung biệt kích ra Bắc để chống phá hậu phương lớn của cách mạng giải phóng dân tộc, trong đó có chuyện ám sát lãnh đạo cấp cao. Do vậy, mỗi khi các vị lãnh đạo này xuống địa phương thì xe của lực lượng công an mỗi tỉnh, thành đã tổ chức đón từ địa phận giáp ranh giữa hai tỉnh, thành xem như một sự "bàn giao trách nhiệm" về công tác bảo đảm an ninh cho đoàn. Thế rồi sau này, khi đất nước đã hòa bình, công tác này vẫn được duy trì cho đến nay mà không thay đổi gì…
Việc Chính phủ vừa chỉ đạo quy định xe đi công tác cùng Thủ tướng, trước hết là phía Chính phủ thực hiện là một quy định rất tiến bộ. Tôi nghĩ chắc chắn rằng rồi đây bên Đảng, Nhà nước, Quốc hội rồi cũng sẽ như vậy.
Tôi còn nhớ câu chuyện cách đây cả chục năm. Một hôm, tôi được tin hai vị trợ lý và một thư ký của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bị tai nạn dọc đường công tác; người nặng thì gãy xương xườn, gãy chân, người nhẹ thì sai khớp chân phải chống nạng.
Tôi đã đến thăm ông Hữu Thọ, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương Đảng, lúc này là trợ lý Tổng Bí thư. Ông Hữu Thọ bị gãy chân, phải bó bột nằm một chỗ. Ông có kể cho tôi nghe rằng khi đoàn của ông qua địa phận Thanh Hóa thì không may gặp phải chiếc xe đạp người chồng đèo vợ từ trong ngõ lao ra quốc lộ. Do xe phóng với tốc độ cao và xe đi đầu cũng đã hụ còi nhưng khi thấy chiếc xe đạp nhô lên khỏi đường quốc lộ thì họ buộc phải thắng gấp để đảm bảo tính mạng cho người dân. Và vậy là cả ông Hữu Thọ và 2 người khác trên xe bị thương. Được biết sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa định làm to chuyện và truy cứu trách nhiệm của người tham gia giao thông. Nhưng rồi chính ông Hữu Thọ đã trao đổi với lãnh đạo Thanh Hoá, can gián họ, cho rằng đây là chuyện khá nhạy cảm và không nên làm như thế vì dù sao thì cũng không tổn thất gì...
Việc thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo để thay đổi một việc tưởng như rất nhỏ như đã tạo nên trong mắt công chúng hôm nay một hình ảnh đẹp khi lãnh đạo cấp cao xuống cơ sở. Đó là đoàn công tác của các vị đứng đầu Đảng, Nhà nước một khi càng gọn gàng hơn, bớt hoành tráng hơn (và chắc chắn cũng sẽ bớt tốn kém xăng dầu hơn) thì cũng rất tốt... Chỉ vậy thôi, tôi nghĩ đã đủ tạo nên hình ảnh mới về một Chính phủ liêm chính, gần dân và hết lòng vì nhân dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.