Nên chuyển đường hoa Nguyễn Huệ tới nơi khác!

02/02/2016 06:56 GMT+7

Đường hoa Nguyễn Huệ nên được di dời đến một vị trí khác để phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) làm đúng chức năng của nó: là nơi tụ họp hóng mát, thư giãn của người dân.

Đường hoa Nguyễn Huệ nên được di dời đến một vị trí khác để phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) làm đúng chức năng của nó: là nơi tụ họp hóng mát, thư giãn của người dân.

Thiết kế mô hình khỉ cho Tết Bính thân 2016 bị đánh giá là xấu - Ảnh: SaigontouristThiết kế mô hình khỉ cho Tết Bính thân 2016 bị đánh giá là xấu - Ảnh: Saigontourist

Đến hẹn lại lên, năm nay, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Bính Thân 2016 lại được triển khai ở đường Nguyễn Huệ, giờ đã là phố đi bộ (năm ngoái làm ở đường Hàm Nghi do đường Nguyễn Huệ phải thi công lát đá). Ngay từ ngày 21.1, phố đi bộ Nguyễn Huệ đã bị rào chắn để thi công đường hoa, kéo dài tới 15 ngày, đến ngày 5.2. Khi thi công, hai làn đường sát phố đi bộ được trưng dụng làm nơi đậu xe phục vụ công việc. Trong thời gian diễn ra đường hoa (5 - 12.2) toàn bộ các con đường xung quanh kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ đều bị cấm xe; riêng xe của người dân sinh sống trong khu vực sẽ lưu thông theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông.

Nghĩa là, từ ngày 21.1 trở đi, khu vực trung tâm vốn đã thường xuyên ùn tắc do nhiều ngã bị chặn để xây dựng ga tàu điện ngầm, nay kẹt xe càng nghiêm trọng hơn. Phố đi bộ Nguyễn Huệ lại biến thành một đại công trường với đất cát, khung sắt, rào chắn tứ phía… Trong suốt thời gian diễn ra đường hoa, người dân khắp nơi kéo về khu vực trung tâm, vì thế luôn xảy ra tình trạng khan hiếm chỗ gửi xe gắn máy, nếu có thì thường bị “chặt, chém” với giá gửi xe rất cao. Những ai đi xe hơi thì đừng trông mong có chỗ đậu ở khu vực gần đường hoa Nguyễn Huệ.

Có ý kiến cho rằng, đường hoa được tổ chức ở trung tâm nhằm tạo điểm nhấn ở thành phố lớn nhất nước này; là bộ mặt tươi tắn trong những ngày Tết để đón khách quốc tế. Tuy nhiên, vào dịp Tết cổ truyền không có nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng, bởi không có nhiều dịch vụ mở cửa phục vụ du khách. Dịp Tết cổ truyền của ta không phải là mùa cao điểm khách quốc tế, không giống như Tết Thái, Tết Campuchia… Chưa kể, việc tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ gây phiền phức cho hệ thống khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp… xung quanh, vì xe ô tô phải đậu từ xa do cấm đường. Nhân viên khách sạn phải ra tận nơi đón khách, khuân vác hành lý vào.  

Phố đi bộ đang thành công trường để xây dựng đường hoa Nguyễn Huệ - Ảnh: P.Vi

Đường hoa ngày Tết hay hội chợ hoa là nhu cầu không thể thiếu của người dân thành phố. Đường hoa Nguyễn Huệ đã được tổ chức hơn 10 năm, trở thành một nét văn hóa của TP.HCM, không thể dẹp bỏ. Nhưng đã đến lúc, đường hoa Nguyễn Huệ cần được xem xét, nghiên cứu di dời đến một vị trí mới phù hợp hơn về không gian. Trung tâm TP.HCM đã quá chật chội. Phố đi bộ Nguyễn Huệ được xây dựng nên để giải quyết sự chật chội đó, dần hình thành không gian vui chơi, giải trí của người dân đô thị. Vì thế, không thể giành lấy phố đi bộ để phục vụ cho đường hoa vốn đã chiếm hết không gian trống và làm chật chội hơn khu trung tâm.

Vậy đâu là nơi phù hợp để tổ chức đường hoa mới thay cho đường hoa Nguyễn Huệ? Theo ý kiến của không ít người và của cả người viết bài, đó là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thủ Thiêm hội đủ các điều kiện để xây dựng một đường hoa mang tính biểu trưng ngày Tết của TP.HCM mà đường Nguyễn Huệ không thể đáp ứng.

Đó là phương án lâu dài, vì sắp tới, khi ga tàu điện ngầm cạnh khách sạn Rex đưa vào vận hành, khu vực này càng trở nên đông đúc hơn. Lúc đấy, không thể có chuyện đóng cửa ga tàu để phục vụ cho việc tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ. Nhu cầu lưu thông thuận tiện vẫn là ưu tiên trên hết. Sẽ chẳng có ai cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi phải chen chúc để ngắm bông hoa, cây cảnh. Hơn nữa, trong thực tế, thời gian qua cũng có khá nhiều đường hoa được hình thành, tạo nên thương hiệu như đường hoa Phú Mỹ Hưng, hội hoa xuân Công viên Tao Đàn…

Phố đi bộ Nguyễn Huệ cần được trả về đúng vị trí, chức năng của nó. Để phố đi bộ có không khí ngày xuân, cơ quan văn hóa nên tổ chức một không gian hội hè ở đây, như các trò chơi dân gian, vẽ tranh, ca hát… Không gian đó nên có sự tham gia của người dân, để người dân cùng hòa mình vào chứ không phải chỉ đứng bên lề cuộc vui của các nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.