Sao cứ nghĩ xấu cán bộ?

Trên mạng xã hội vẫn chưa ngớt ồn ào việc Cục phó Cục kiểm soát bảo vệ tài nguyên môi trường thuộc Bộ TN-MT bị mất cắp gần 400 triệu đồng.

Vào Google gõ “Cục phó mất gần 400 triệu” là có ngay hơn 3 triệu kết quả. Điều này đủ nói lên độ nóng mà xã hội đang quan tâm.
Cán bộ, trước hết cũng là con người với đủ thứ cung bậc cảm xúc, cả mặt tốt và mặt xấu. Cán bộ cũng có thể sai sót lỗi lầm. Cán bộ mất tiền thì cũng như dân mất tiền. Chẳng lẽ cán bộ không được có nhiều tiền, không được làm mất tiền?. Ông Quang vừa trình báo bị mất trộm là thiên hạ suy đoán, tưởng tượng với vô số "còm" (comment - NV) phán xét. Mất trộm thì phải trình báo là lẽ đương nhiên, cũng bị ném đá. Không trình báo lại càng chết. Thiên hạ sẽ suy diễn là có ý đồ, giấu giếm tổ chức, chắc chắn là tiền bẩn...
Có bài viết còn chi tiết là khi kiểm tra, phát hiện nhiều bao thư... Bao thư đâu có tội tình gì? Chẳng lẽ người bình thường không được quyền dùng bao thư?. Ông Quang đã nói rõ: “Số tiền đó là của vợ nhờ mang vào Sài Gòn đi mua đất”. Sao không nghĩ đó là tiền ki cóp mấy năm của hai vợ chồng. Có gần 400 triệu đồng chứ có phải mấy tỉ đâu mà nghi ngờ. Mỗi tháng gom tiền để dành thành một bao thư chẳng hạn...
Mất tiền, thành thật khai báo nhưng tình ngay mà lý hơi cong nên ông được triệu ra Hà Nội, làm tự kiểm và mất luôn chức Trưởng đoàn thanh tra. Thấy ông trả lời báo chi mà khuôn mặt buồn rười rượi đến tội nghiệp. Ông còn thật tâm lấy làm tiếc: “Vì việc riêng (chuyện mất tiền) mà ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và đơn vị”. Lãnh đạo Bộ TN-MT cũng cam kết xử mạnh tay nếu thuộc cấp vi phạm. Nghe râm ran là các doanh nghiệp bị thanh tra tố ông Quang làm khó dễ. Bộ trưởng  Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã khẳng định là nếu doanh nghiệp bị nhũng nhiễu hãy báo cho ông biết để xứ lý kịp thời. Nhưng chả thấy doanh nghiệp nào rục rịch gì. Toàn tin vịt! Cây ngay thì không sợ chết đứng. Bị vòi vĩnh sao không ghi âm hoặc chụp ảnh làm bằng chứng.
Thói thường, doanh nghiệp Việt Nam thường cả nể cấp trên. Thỉnh thoảng vẫn tự nguyện gửi chút quà cho anh em bồi dưỡng vì công việc quá vất vả. Đã tự nguyện biếu lại còn ấm ức, phát biểu lúng tung... Có làm cán bộ quản lý mới biết, trên đe dưới búa. Mình to nhưng vẫn có người to hơn mình. Công việc tối tăm mặt mũi; “Làm dâu trăm họ” nên chẳng biết hành xử thế nào cho vừa lòng thiên hạ. Ngồi trước bàn phím phán thì hay lắm. Có tài giỏi cứ làm thử mới biết thực hư. Vô vàn chuyện không phải cứ muốn là được, cấp trên cấp dưới có khi trái ngược nhau.
Đành rằng có một số cán bộ thoái hóa, biến chất, “Con sâu làm rầu nồi canh”. Nhưng vẫn còn đó nhiều cán bộ hết lòng với dân, tận tụy với nước, ngày đêm nhiệt thành vì công việc. Nói đi thì phải nói lại. Cán bộ mà ai cũng đổ đốn thì làm gì có những thành quả như hôm nay. Cán bộ ai cũng hư hỏng thì xã hội đại loạn từ lâu rồi. Sự việc đã xảy ra, dù bất kỳ ở địa vị nào, xin mọi người chớ vội phán xét trước khi mọi việc được sáng tỏ. Nên dành thời gian suy đoán, ném đá, kết tội người khác cho những việc làm lành mạnh và có ích cho đời. Cứ nghĩ xấu về cán bộ, vô tình làm cho cuộc sống thêm u ám. Nghĩ xấu về người khác nhiều thì đâm lo lắng, dễ sinh cáu gắt và bệnh tật, chóng già.
Xin hãy lạc quan và nghĩ tốt về những người chung quanh. Hãy luôn nghĩ tốt về người khác, trong đó có cán bộ để cây đời mãi mãi tươi xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.