Sứ mệnh của một cây cầu

24/10/2020 07:59 GMT+7

Cầu Cổ Lũy thông xe kỹ thuật vào một buổi sáng mưa, trong đợt mưa lũ dữ dội ở khắp miền Trung.

Nhớ cách đây  3 năm, vào ngày 18.12.2017, dự án cầu Cổ Lũy ( bấy giờ mang tên cầu Cửa Đại) được tổ chức động thổ, cũng vào đợt mưa lũ miền Trung. Và bây giờ, khi cầu Cổ Lũy cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật cũng đúng vào đợt mưa lũ lịch sử của miền Trung.
Có anh bạn nói với tôi: “ Cây cầu này có “số” vất vả rồi”. Nhưng tôi nói, nếu cây cầu không vất vả, không ngày đêm mang trên lưng mình những dòng xe dòng người qua lại, thì người ta làm cầu để làm gì ? Và cây cầu như cầu Cổ Lũy sẽ là nơi bảo hiểm cho tính mạng và tài sản của nhân dân hai bên cầu, cho tất cả những ai qua lại trên cây cầu ấy. Kinh tế càng phát triển, thì những cây cầu càng trở nên “lợi hại” hơn.
Sứ mạng của cây cầu là phải chịu vất vả để kết nối, và sứ mạng của cây cầu còn là để làm đẹp cho dòng sông. Nó như một chiếc nhẫn đeo vào dòng sông, và nhẫn càng đẹp thì dòng sông càng xinh tươi.
Cầu Cổ Lũy là cây cầu đẹp, có lẽ là cây cầu đẹp nhất ở tỉnh Quảng Ngãi cho tới bây giờ. Tương lai có thể còn những cây cầu đẹp khác, nhưng được nhìn ngắm một cây cầu đẹp, nhất là vào ban đêm cây cầu dây văng Cổ Lũy sáng rực ánh điện nhiều màu, thì đó là niềm vui của người dân Quảng Ngãi.
Cây cầu là bộ phận không thể thiếu của một con đường. Cầu Cổ Lũy nằm trong dự án tổng thể con đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, và đoạn đường này lại nằm trong tổng thể con đường ven biển từ Hội An tới Bình Định, và nối thẳng với Phú Yên luôn. Khi con đường ven biển đẹp vào hạng nhất Việt Nam này hoàn thành, các chuỗi đô thị ven biển sẽ được xây dựng, con đường ấy kết nối du lịch các tỉnh ven biển miền Trung, mang lại lợi ích kinh tế lớn lao cho vùng Nam miền Trung. Cùng với sân bay Chu Lai, những dự án lớn sẽ hình thành, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, và những chuỗi đô thị nhỏ ven biển sẽ giúp ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi an cư và lạc nghiệp hơn.
Tôi là người luôn mơ ước những chuỗi đô thị nhỏ ven biển mà cư dân chủ yếu là ngư dân, để xóa dần những làng chài ven biển quá chật chội và thiếu những tiện nghi tối thiểu. Một khi đời sống ngư dân khá lên, nhà ở của ngư dân khang trang hơn, thì ngành du lịch chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên ven biển Quảng Ngãi là kho báu vô tận mà chúng ta phải hết sức bảo vệ để khai thác lâu dài phục vụ du lịch. Và khi đó, chúng ta sẽ vui mừng vì cây cầu Cổ Lũy sẽ ngày đêm “vất vả” vì lưu lượng người và xe, người dân bản địa làm ăn và du khách tụ về thưởng ngoạn. Giá trị của cây cầu là ở chỗ đó, và cầu Cổ Lũy sẽ càng đẹp lung linh khi những dòng người dòng xe không ngớt qua lại trên cây cầu.
Sứ mệnh của cây cầu là vậy mà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.