Cần tuyên tử hình đối tượng cầm đầu vụ 'chặt tay cướp SH'

25/12/2013 10:45 GMT+7

Tôi rất thất vọng khi công tố viên đề nghị mức án tù chung thân cho Hồ Duy Trúc, tên tướng cướp tàn ác hơn dã thú. Hình như chúng ta có một nếp nghĩ là phải chết người mới áp dụng mức tử hình đối với tội danh này?

Tôi rất thất vọng khi công tố viên đề nghị mức án tù chung thân cho Hồ Duy Trúc, tên tướng cướp tàn ác hơn dã thú. Hình như chúng ta có một nếp nghĩ là phải chết người mới áp dụng mức tử hình đối với tội danh này? Chúng ta quên rằng ở Điểm C của Khoản 4 Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định về tội cướp tài sản, có cho phép chúng ta áp dụng mức cao nhất là tử hình trong trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

>> TP.HCM: Xét xử băng cướp máu lạnh chém người dã man
>> Xét xử băng cướp máu lạnh chém người dã man: Đề nghị một án chung thân


Hồ Duy Trúc, đối tượng cầm đầu băng cướp gây chấn động dư luận bị đề nghị mức án tù chung thân - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tại sao lại có quy định này? Là vì nhà làm luật đã dự liệu khi tên cướp chưa làm nạn nhân chết hoặc bị thương tích vượt quá 61% nhưng việc làm của hắn tàn ác đến mức “trời không dung đất không tha” thì ta vẫn có thể xử hắn tội chết để làm gương cho kẻ khác.

Một băng cướp xách xe gắn máy chạy ngông nghênh ngoài đường, gặp ai muốn ra tay thì lấy dao chặt dừa thủ sẵn xả vào người ta rồi cướp, bất chấp nạn nhân sống hay chết, thử hỏi có tội ác nào hơn thế nữa? Cô gái đi xe SH bị xả đứt lìa cánh tay có thể chết vì mất máu nếu không được cấp cứu kịp thời chứ sao?

Chúng ta đã từng bàng hoàng khi nhận thông tin vụ cướp này trên báo chí. Không thể tin rằng thời này mà có một kiểu cướp như thế, coi mạng người như cỏ rác, coi pháp luật như không có, gây kinh hoàng cho xã hội.

Thưa vị công tố viên của phiên tòa, đây chính là “hậu quả siêu nghiêm trọng” chứ không phải là “đặc biệt nghiêm trọng” thôi. Chúng ta đừng nên máy móc rằng hậu quả của một hành vi phải là hậu quả vật chất. Nghĩ như vậy thì công cuộc đấu tranh ngăn ngừa tội phạm của chúng ta sẽ phá sản. 

Tính từ sau tháng 4.1975 đến nay, có lẽ thời điểm này nạn cướp giật đang lộng hành ở mức cao nhất. Toàn là những vụ “khủng”, tính chất manh động, tàn ác rất cao. Nếu như mọi người thất vọng nhưng đành chấp nhận một Lê Văn Luyện không bị tử hình vì hắn thiếu mấy tháng tuổi mới thành niên, thì với Hồ Duy Trúc, tên tướng cướp thân người máu ác thú này nếu thoát án tử sẽ là một cái tát vào vào lương tri. Vì sao tôi nói vậy? Vì luật cho phép nhưng chúng ta lại nương tay. Tên cướp này sống thì các băng cướp khác sẽ nhìn vào đó mà cười khẩy pháp luật của chúng ta.

Tôi thiết tha kêu gọi các vị cầm cân nảy mực ở các cấp tòa hãy mạnh tay hơn nữa để cuộc sống của người dân được an lành. Không thể “nương” cho nhóm tội phạm này.

Trần Huyền Thương (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là nhà văn sống tại TP.HCM

>> Băng chém người cướp của: 'Ai giữ dao thì người đó chém !
>> Băng chém người cướp của  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.