Cần ủng hộ việc cấm bán bia rượu ở vỉa hè

06/09/2014 16:05 GMT+7

Dự thảo cấm bia vỉa hè chắc chắn xuất phát từ cái tâm của người làm luật, chứ không phải “dựa trên cảm tính của nhà làm luật” như luật sư Nguyễn Văn Hậu đã viết.

Theo nguồn tin của Thanh Niên (1), dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia của Bộ Công Thương có tính tới hạn chế bán bia tại một số địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè... Đây là một việc nên làm và chắc chắn sẽ nhận được ủng hộ của không ít người dân.

Thật vậy, vỉa hè nói chung không có công năng để bán bia hoặc bất cứ mặt hàng nào khác; ngoại trừ một số khu vực đặc thù nên được quy hoạch cụ thể, công khai và hợp lý.

Bia tiêu thụ ở vỉa hè các đô thị lớn tại Việt Nam có lẽ đóng góp một phần rất quan trọng trong sản lượng bia kinh hoàng đã được công bố: 3 tỉ lít/năm, tương đương 3 tỉ Mỹ kim (2), ngang ngửa giá trị xuất khẩu gạo của cả nước. Hay nói cách khác, văn minh nông nghiệp sáng chói nhân loại của người Việt Nam đã đổi toàn bộ gạo dôi dư của mình lấy… bia để uống. Thật đắng lòng!

Người Việt chủ yếu tiêu thụ bia ngoài đường, ở quán nhậu, ở vỉa hè và tập trung trong một số nhóm người nhất định
Người Việt chủ yếu tiêu thụ bia ngoài đường, ở quán nhậu, ở vỉa hè và tập trung trong một số nhóm người nhất định - Ảnh: Trí Quang

Nhiều ý kiến cho rằng mức tiêu thụ bia trên đầu người tại Việt Nam so với trung bình thế giới còn rất thấp, tiềm năng ngành bia lớn hơn số tiền xuất khẩu gạo rất nhiều. Đây là một thuật toán ngụy biện và đánh tráo.

 
Đa số người uống bia ngoài vỉa hè không đi bộ ra quán. Họ dùng xe máy. Khi đã ngất ngư, họ lại cưỡi xe máy (cùng với thần chết quá giang) về nhà. Nhiều báo đài và các khảo sát đã ghi nhận từ 40% - 70% tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu. Bạn vẫn tiếp tục ủng hộ bán bia ở vỉa hè chứ?

Người Việt chủ yếu tiêu thụ bia ngoài đường, ở quán nhậu, ở vỉa hè và tập trung trong một số nhóm người nhất định. Nhóm người này khi đã uống là ngập tràn bia, chưa say chưa về. Bia ít hiện diện trong tủ lạnh mỗi gia đình đại chúng như một loại nước giải khát có cồn. Phụ nữ hầu như không thích bia. Nam giới ít uống bia tại nhà một mình, dù một chai mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Lý do là uống vậy quá buồn. Phải xôm tụ, chén chú chén anh, chém gió đấu láo, nâng lên hạ xuống, một hai ba dzô...dzô…dzô… mới hấp dẫn(?!).

Do đó nếu tính sát mức tiêu thụ bia trên đầu nhóm người cụ thể, việc chúng ta lọt vào hàng “cường quốc uống bia” không phải là không có khả năng.

Đa số người uống bia ngoài vỉa hè không đi bộ ra quán. Họ dùng xe máy. Khi đã ngất ngư, họ lại cưỡi xe máy (cùng với thần chết quá giang) về nhà. Nhiều báo đài và các khảo sát đã ghi nhận từ 40% - 70% tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu. Bạn vẫn tiếp tục ủng hộ bán bia ở vỉa hè chứ?

Bia rượu vỉa hè gây ồn ào mất trật tự, dơ bẩn nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh. Người uống bia hay mất tự chủ, gây gổ đánh nhau. Bia vỉa hè giúp sản sinh ra hàng loạt con nghiện, bỏ bê gia đình, lơi là công danh sự nghiệp, có đồng nào xào đồng nấy. 60% bạo lực gia đình tại Việt Nam xuất phát từ bia rượu. Bia vỉa hè có đáng tội không?

Theo Nguyễn Ái Quốc, trong “Bản án Thực dân Pháp”: “Hàng năm người ta cũng đã tọng từ 23 đến 24 triệu lít rượu cho 12 triệu người bản xứ, kể cả đàn bà và trẻ con”. Ở thời điểm những năm 1920, Nguyễn Ái Quốc gọi đây là âm mưu đầu độc người bản xứ của Thực dân Pháp.

Tạm quy đổi 6 lít bia bằng một lít rượu, 3 tỉ lít bia tương đương 500 triệu lít rượu. Cộng với sản lượng rượu thuần hằng năm khoảng 350 triệu lít, 90 triệu dân Việt Nam hiện nay tiêu thụ 850 triệu lít rượu. Như vậy sau gần 100 năm, người Việt đang tự đầu độc dân tộc mình với lượng cồn cao hơn bọn thực dân dã man 4 đến 5 lần. 

Đã đến lúc đấu tranh trực diện với tệ nạn bia rượu hay chưa, xin bạn đọc hãy tự chiêm nghiệm. Dự thảo cấm bia vỉa hè chắc chắn xuất phát từ cái tâm của người làm luật, chứ không phải “dựa trên cảm tính của nhà làm luật” như luật sư Nguyễn Văn Hậu đã viết trong bài “Cần xem lại quy định cấm bán bia vỉa hè”(3) trên Thanh Niên Online mới đây.  

Trương Thái Du (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà văn tự do sống tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.

>> Cần xem lại quy định cấm bán bia vỉa hè
>> Cắt giảm tiêu thụ bia, rượu là điều cần thiết
>> Việt Nam tiêu thụ bia đứng thứ 4 châu Á
>> Đâm 2 bạn nhậu, lãnh án chung thân
>> Tạm đình chỉ công tác 2 phó giám đốc sở đánh nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.